สามารถ เจริญฤทธิ์ เชื่อมโยงท่องเที่ยวอันดามัน สตูล หลีเป๊ะ

สามารถ เจริญฤทธิ์ เชื่อมโยงท่องเที่ยวอันดามัน สตูล หลีเป๊ะ

แม้ต้องทำธุรกิจหลากหลายและมีภาคการท่องเที่ยวที่ต้องดูแล ด้วยหัวใจเต็มร้อยที่จะทำให้การท่องเที่ยวไทยเติบโตไปอย่างไม่หยุดยั้ง

 

บริษัทสตูล ปาบารา สปีดโบ๊ท คลับ จำกัด เป็นที่รู้จักในวงการเดินเรือของอันดามัน ที่เปิดเดินเรือเชื่อมโยงระหว่างเกาะต่างๆ จนปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ใน 14 ออฟฟิสในอันดามัน ทั้งภูเก็ต พีพี ลันตา เกาะไหง เกาะมุก เกาะกระดาน บุโหลน หลีเป๊ะ และปากบารา สร้างการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างต่างๆ

ภายใต้การบริหารงานของ สามารถ เจริญฤทธิ์ เจ้าของกิจการที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกล ปัจจุบันมีเรือสปีดโบ๊ทแบบ 3 เครื่องจำนวน 12 ลำ แบบ 2 เครื่อง 2 ลำ แบ บ1 เครื่อง 2 ลำ และแบบเฟอรี่ 1 ลำ เริ่มเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2545

เขายังมีรีสอร์ทบนเกาะหลีเป๊ะ ชื่อบุหงา รีสอร์ท ด้วย ไม่เพียงเท่านั้น เขายังเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดสตูล และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสตูล รวมถึงเป็นกรรมการของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย เรียกว่าสวมหมวกหลายใบเลยทีเดียว

เรามีโอกาสนั่งคุยกับนักธุรกิจรุ่นใหญ่ผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เจ้าแห่งวงการเดินเรืออันดามัน เขาเกิดที่จังหวัดตรัง แต่มาเริ่มทำธุรกิจที่สตูล จนขยายไปดังเช่นทุกวันนี้ ซึ่งไม่เพียงเชื่อมโยงไปยังอันดามัน เขายังเปิดเส้นทางเดินเรือจากเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ไปยังเกาะลังกาวีของมาเลเซียด้วยเรือเฟอรี่ ผนวกการท่องเที่ยว 2 ประเทศ

เขามองว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวอันดามันโตขึ้นทุกปี เช่นเดียวกับที่สตูลโตอย่างน้อย 10-15 เปอร์เซ็นต์ทุกปี ขณะที่นักท่องเที่ยวในเส้นทางเดินเรือของเราก็เพิ่ม 28-30 เปอร์เซ็นต์ทุกปีเช่นกัน นักท่องเที่ยวมาทางทะเลมากขึ้น ตอนนี้เกาะหลีเป๊ะดังมาก ถือเป็นอันซีนแห่งสตูลที่ใครๆก็อยากมาเลยทีเดียว

เกาะหลีเป๊ะยกระดับขึ้นไปรับนักท่องเที่ยวตลาดระดับกลางถึงบน ปัจจุบันมีราว 3 พันห้องพัก มีรีสอร์ทระดับบนๆเกิดขึ้นเช่น อะกีรา อันดา ไอเดียลิค สิตา เมาเทนท์รีสอร์ท มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามา 8 แสนคนถึง 1ล้านคนต่อปี ส่วนใหญ่เป็นยุโรปและมาเลเซีย

ท่ามกลางการเติบโตขึ้นอย่างมากของเหลีเป๊ะ ที่มีน้ำทะเลใสแจ๋ว สีเขียวเทอร์คอยซ์ของน้ำทะเล หาดทรายขาวสะอาด และมีเกาะบริวารน่าเที่ยวหลายเกาะเช่นอาดัง ราวี เกาะหินงาม เกาะไข่ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ร่องน้ำจาบัง

สถานที่เหล่านี้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวอยากไปเยือน ซึ่งเขาเองร่วมกับเอกชนอื่นและส่วนราชการก็พยายามปรับปรุงแก้ปัญหาต่างๆของเกาะหลีเป๊ะให้น่ามาเยือน มีความสวย สะอาด สร้างความสุขต้อนรับนักท่องเที่ยว จนปัจจุบันบางรีสอร์ทต้องจองล่วงหน้าเป็นปีถึงจะมีห้องพักให้ลูกค้า

พร้อมๆกับข่าวที่ดี UNESCO ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อ 17 เมษายนที่ผ่านมานี้เอง จัดให้ Satun Global Geopark  เป็นแหล่งอุทยานธรณีโลกปีนี้ ที่ผ่านการประเมินเพียงแค่ 13 แห่งเท่านั้น จากผู้สมัครทั่วโลก อุทยานธรณีสตูลเป็นอุทยานธรณีโลกที่รับรองโดยยูเนสโกเป็นแห่งแรกของประเทศไทย แห่งที่ 5 ของอาเซียน  “จากผืนทะเล 500 ล้านปี สู่ขุนคีรียิ่งใหญ่ ผูกพันวิถีชีวิต ผู้คน”  เขาเองก็มีความยินดีมาก เชื่อว่าจากนี้สตูลจะยิ่งบูมมาก และนี่คือการเริ่มต้นในเวทีโลกที่จะต้องก้าวต่อไป เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรและการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน  

สำหรับรีสอร์ทอันสวยงามของเขา บุหงา รีสอร์ท เกาะหลีเป๊ะ ปัจจุบันมี 15 ห้อง สร้างเป็นบ้านพักในรูปแบบต่างๆ โดยแบบล่าสุดคือบ้านไทย 5 หลังที่งดงาม มีอาหารบริการนักท่องเที่ยว ด้านหน้ายังเป็นที่จอดเรือที่มาจากท่าเรือปากบารา และมีตรวจคนเข้าเมืองหรือตม.อยู่ด้านหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวต่อที่ลังกาวีของมาเลเซีย

เราตามเขาไปที่ลังกาวีเพื่อดูการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของ 2 ประเทศก็สะดวกมาก สามารถขึ้นเรือที่หลีเป๊ะ ไปลงที่ท่าเรือเตลากาของมาเลเซีย ซึ่งเป็นท่าจอดเรือยอร์ช

ส่วนขากลับมาไทยขึ้นเรือที่ท่าเรือหลักของลังกาวีคือท่าเรือกั้ว จากนั้นก็กลับมาขึ้นที่ท่าเรือตำมะลังของไทยได้เลย ที่เที่ยวของลังกาวีที่ไม่ควรพลาดคือจัตุรัสนกอินทรีหรือดาตารันลัง ลังกาวีเคเบิลคาร์ เป็นต้น

แม้ต้องทำธุรกิจหลากหลายและมีหมวกภาคการท่องเที่ยวที่ต้องดูแลผู้ประกอบการ ตลอดจนความรับผิดชอบต่อสังคม แต่หนุ่มผู้นี้ไม่หวั่นเขาทุ่มเทเวลาด้วยหัวใจเต็มร้อยที่จะทำให้การท่องเที่ยวไทยเติบโตไปอย่างไม่หยุดยั้ง