Skyworth และ Baidu ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

Skyworth และ Baidu ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

Skyworth และ Baidu ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ด้าน AI เพื่อร่วมกันนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสมาร์ทโฮมในระดับเริ่มต้น (entry-level)



Skyworth Group และ Baidu (NASDAQ: BIDU) ได้ลงนามความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดย Baidu จะลงทุนใน Shenzhen Coocaa Network Technology Company Limited (Coocaa) ซึ่งเป็นแบรนด์อินเทอร์เน็ตทีวีของ Skyworth และจะมีการรวมระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการสนทนาของ Baidu ที่ชื่อว่า DuerOS เข้ากับระบบของ Coocaa อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังวางแผนที่จะร่วมมือกันในด้าน AI เพื่อร่วมกันนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสมาร์ทโฮมในระดับเริ่มต้น (entry-level) แก่ผู้บริโภค

โรบิน หลี่ ผู้ก่อตั้ง ประธานกรรมการและซีอีโอของ Baidu ร่วมด้วย หวง หงเซิง ผู้ก่อตั้ง Skyworth Group และ ไหล เหวยเต๋อ ประธานกรรมการ ได้เข้าร่วมในพิธีลงนาม

มุ่งเน้นกลยุทธ์ 2 ประการ ได้แก่

การเข้าถึงเงินทุน

Skyworth Digital Holdings Limited (00751.HK) ประกาศเมื่อวันที่ 16 มีนาคมว่า Dagze Bairuixiang Venture Investment Management Co ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ Baidu ถือหุ้นทั้งหมด วางแผนทุ่มเงิน 1.01 พันล้านหยวน (ประมาณ 159.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ใน Coocaa ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ Skyworth ถือหุ้นส่วนใหญ่ ส่งผลให้บริษัทกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสองใน Coocaa นอกจากนี้ Coocaa ยังได้รับการลงทุนเชิงกลยุทธ์จาก iQiyi ของ Baidu ในเดือนกันยายน 2559 ตามมาด้วยการลงทุนลักษณะเดียวกันจาก Tencent ในเดือนมิถุนายน 2560 โดยภายหลังการลงทุนรอบใหม่จาก Baidu จะทำให้มูลค่าตลาดของ Coocaa ใกล้แตะระดับ 1 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ปัจจุบัน Coocaa มีผู้ใช้งานประจำมากกว่า 28 ล้านราย โดยเป็นยอดผู้ใช้งานประจำวันกว่า 12 ล้านราย ทั้งนี้ Coocaa ถือเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของอุตสาหกรรม ทั้งในแง่ของจำนวนผู้ใช้และมูลค่าตลาด

ผนึกกำลังสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่

ในส่วนของผลิตภัณฑ์นั้น Skyworth มีแผนเปิดตัวทีวีระบบ AI รุ่น Q5, Q6 และ Q7 ซึ่งผสานเข้ากับทั้งระบบปฏิบัติการ CoocaaOS ของทางบริษัท และระบบ AI เชิงสนทนาของ Baidu อย่าง DuerOS ส่วนสมาร์ททีวีรุ่นก่อนหน้าที่ติดตั้งระบบ Coocaa อยู่แล้วนั้น จะทยอยอัพเกรดเพื่อเพิ่มระบบใหม่ให้ทำงานควบคู่กันภายในปีนี้เช่นกัน นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮมระดับ entry-level และผนวกรวมเข้ากับเทอร์มินัลควบคุมเพื่อนำเสนอเป็นโซลูชั่นสมาร์ทโฮมต่อไป ขณะเดียวกัน ในส่วนของเทคโนโลยีนั้น ระบบ DuerOS จะผนวกรวมเข้ากับระบบของ Coocaa อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะฝังคุณสมบัติทางเทคนิคสุดล้ำของ Baidu เช่น ระบบรู้จำใบหน้าและรูปภาพ เข้าไปในระบบของCoocaa และทาง Baidu และ Skyworth ยังมีแผนร่วมวิจัยและพัฒนาโซลูชั่นเทคโนโลยีล้ำสมัยในแวดวงสมาร์ทโฮมด้วย

ขอบข่ายสุดท้ายที่ทาง Skyworth และ Baidu ได้วางแผนความร่วมมือไว้คือสมาร์ทโฮม ความร่วมมือครั้งนี้เปิดโอกาสให้ทั้งสองบริษัทหลอมรวมกลยุทธ์ของแต่ละฝ่ายได้อย่างสมบูรณ์แบบ การผนึกกำลังนี้จะเปิดทางให้ Skyworth บุกวงการ AI ได้อย่างเต็มตัว จากการผสานอินเทอร์เน็ตเข้ากับเทคโนโลยีชิป AI เพื่อยกระดับทีวี รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ ที่จะส่งผลให้ Skyworth บรรลุเป้าหมายในการทำมูลค่าตลาดแตะหลัก 1 แสนล้านหยวน โดยการที่เทคโนโลยี AI ของ Baidu ได้พิสูจน์ศักยภาพไว้แล้วในฮาร์ดแวร์หลากหลายประเภทนั้น จะทำให้ข้อตกลงดังกล่าวเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่อย่าง Baidu สามารถงัดจุดแข็งด้านซอฟต์แวร์ อัลกอริทึม คอนเทนต์ และบริการ นำมาใช้ในแวดวงสมาร์ทโฮม