ประกันสังคมแนะ นายจ้าง ลูกจ้างต้องรับใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง

ประกันสังคมแนะ นายจ้าง ลูกจ้างต้องรับใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง

ประกันสังคม แนะนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ต้องได้รับใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง หลังชำระเงินสมทบทุกกรณี

ประกันสังคม แจงนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ติดต่องานประกันสังคม เพื่อจ่ายเงินสมทบ ณ สำนักงานประกันสังคม ธนาคาร หรือหหน่วยบริการ ขอให้ผู้ประกันตนขอใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง และตรวจสอบหลักฐานใบเสร็จรับเงินอย่างละเอียด เลขาธิการ สปส.เผย เดินหน้าต้านทุจริต พัฒนาระบบบริการนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ให้บริการรับ จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หวังลดรับจ่ายเงินสดผ่านมือเจ้าหน้าที่เพิ่มความโปร่งใส
นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการขจัดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น กระทรวงแรงงาน โดย พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำหนดให้การขจัดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นวาระสำคัญ ในการปฏิรูปเร่งด่วน

ภายใต้แนวคิดกระทรวงแรงงานปลอดทุจริต จากนโยบายดังกล่าว สำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินงานต้านทุจริตอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีนโยบายห้ามเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมรับฝากเบิกจ่ายเงินสมทบหรือเงินสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ และหากพบเบาะแสว่ามีการทุจริต จะดำเนินการ ทั้งทางวินัย ทางแพ่ง และอาญา กับเจ้าหน้าที่อย่างเด็ดขาดทันที อย่างไรก็ดีสำนักงานประกันสังคมได้นำระบบรับ–จ่ายเงินทุกช่องทางด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบการให้บริการ ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-payment) เข้ามาสนับสนุนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นายจ้าง และผู้ประกันตน ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อขอรับบริการที่สำนักงานประกันสังคม รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการให้มีความทันสมัย มีระบบตรวจสอบเพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการทุจริตหรือเกิดความผิดพลาดในการรับ–จ่ายเงินอีกด้วย

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมยังได้แนะนำผู้ประกันตนหมั่นตรวจสอบสิทธิของตนเอง อย่างสม่ำเสมอ ได้ที่ www.sso.go.th หรือที่สายด่วนประกันสังคม 1506 บริการตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามในกรณีที่นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ได้มาติดต่อสำนักงานประกันสังคม เพื่อจ่ายเงินสมทบ ขอให้ผู้ประกันตนขอใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง และตรวจสอบหลักฐานใบเสร็จรับเงินจากสำนักงานประกันสังคมอย่างละเอียด หากผู้ประกันตนท่านใดพบเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริต ขอให้แจ้งสำนักงานประกันสังคมหลายช่องทางด้วย ได้แก่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง/จังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก ทั้งนี้ หากนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน มีปัญหาจากการรับบริการในระบบประกันสังคม สามารถร้องเรียนได้หลายช่องทางด้วยกัน โดยยื่นร้องเรียนด้วยตนเอง ผ่านโทรศัพท์ สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือที่เว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ www.1111.go.th

-------------------------------------------