ตระกูลสีบุญเรืองสำนึกรักบ้านเกิด

ตระกูลสีบุญเรืองสำนึกรักบ้านเกิด

นายกสมาคมกิตติมศักดิ์จัด Press Trip สื่อมวลชนไทยไปตามรอยกลับไปสู่แดนมาตุภูมิหรือดินแดนถิ่นเกิดของตระกูลสีบุญเรืองในประเทศจีน

 

มีโอกาสได้ร่วมทริปกับสมาคมนักธุรกิจหนานจิ้งประเทศไทย  สมาพันธ์ชาวหนานจิ้งประเทศไทย นำโดยคุณฉฏา สีบุญเรือง นายกสมาคมฯ และดร.อรรชกา สีบุญเรือง นายกสมาคมกิตติมศักดิ์จัด Press Trip สื่อมวลชนไทยไปตามรอยกลับไปสู่แดนมาตุภูมิหรือดินแดนถิ่นเกิดของตระกูลสีบุญเรืองในประเทศจีน พร้อมนำความเจริญ การลงทุน การค้า และการท่องเที่ยวสู่บ้านเกิดที่หนานจิ้ง โดยลูกหลานตระกูลสีบุญเรืองถึง 58 คน ตามนโยบาย One Belt one road" ในระหว่างวันที่ 13-17 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

ในครั้งนี้ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ได้รับเกียรติอย่างมาก โดยได้รับการยกเสามังกรที่เป็นของดร.อรรชกาโดยเฉพาะจากเมืองจีน ซึ่งดร.อรรชกานั้น ถือว่าเป็นลูกหลานชาวหนานจิ้งที่ประสบความสำเร็จมากในโพ้นทะเล เพราะเป็นถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

หวง จิ้ง ยู่ เลขาธิการพรรคฟูเจี้ยน-หนานจิ้ง ซึ่งให้การต้อนรับคณะกล่าวว่า การมาของตระกูลสีบุญเรืองนี้นับได้ว่า เปรียบดังมิตรไมตรีของไทยและจีน เป็นการมาเยี่ยมญาติพี่น้อง พร้อมกับนำการลงทุนการท่องเที่ยวเข้ามาด้วย โดยทางจีนได้เตรียมพิธีไหว้บรรพบุรุษแบบโบราณและการยกเสามังกรอันศักดิ์สิทธิ์ให้ด้วย เพราะดร.อรรชกาเป็นผู้ไม่ลืมบรรพบุรุษและถิ่นเกิด

พร้อมกับแนะนำว่าหนานจิ้งเป็นเมืองน่าเที่ยว มีทั้งไร่กาแฟที่ทำมานานกว่า 13 ปี มีทิวทัศน์ที่งดงามน่าเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเข้ามาปีละกว่า 5 ล้านคน มีบ้านดินที่ได้มรดกโลกถึง 20 หลัง ซึ่งปีนี้ครบรอบ10ปีที่เข้ามรดกโลกพอดี มีอาหารอร่อยมากมาย เช่นชาอู่หลงฟูเจี้ยน ที่ถูกขนานนามว่า ชาสาวงามชุดแดงประจำบ้านดิน

ดร. อรรชกา สีบุญเรือง กล่าวว่า หลังจากได้พยายามค้นหาว่าต้นตระกูลของตนอยู่ที่ใด และพบว่าอยู่ที่หนานจิ้ง ก็เลยเดินทางมาที่นี่ ทางทวดของตนคือเซียว ฮุดติ้ง สีบุญเรือง เดิมตั้งใจจะจัดเป็นคณะเล็กๆมา แต่ในที่สุดก็รวมญาติมาถึง 58 คน และได้มีโอกาสมาทำพิธียกเสามังกรด้วย รู้สึกประทับใจและเป็นเกียรติที่ทางจีนได้มอบให้มีเสามังกรของตัวเองในคณะยังได้นำการลงทุนเข้ามาสู่พื้นที่ โดยจะมีการลงทุนทั้งการเปิดฟาร์มจระเข้ที่มีการแสดงโชว์ด้วย การจัดทัวร์มาเที่ยวบ้านดินหนานจิ้ง การส่งผลไม้จากจันทบุรีเข้ามาขายเป็นต้น

  ตุนท์ มหาดำรงค์กุล ที่ร่วมคณะมาด้วย เนื่องจากทางคุณแม่คือดารารัตน์ มหาดำรงค์กุล นั้นนามสกุลเดิม สีบุญเรือง กล่าวว่า บรรพบุรุษของตนที่มาจากเมืองจีนคือเซียว ฮุดเส็ง สีบุญเรือง  เจ้าของบรรณาธิการโรงพิมพ์หนังสือพิมพ์ภาษาไทย/จีน ยุคแรก พศ.2450ปลายรัชกาลที่ 5 มาจากหนานจิ้งจึงได้ร่วมคณะมาที่นี่  ดีใจที่ได้ย้อนมาดูรากเหง้าของต้นตระกูล ได้เห็นถิ่นกำเนิดของตัวเอง และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคนพื้นที่ ได้เห็นการทำพิธีแบบจีนโบราณ

ในทริปนี้มีงานต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ทั้งจากเซี่ยเหมิน จางโจว หนานจิ้ง ประทับใจในการแสดงวัฒนธรรมของทั้ง 2 ประเทศ

ขอขอบคุณกับสมาคมนักธุรกิจหนานจิ้งประเทศไทย  สมาพันธ์ชาวหนานจิ้งประเทศไทย โดย คุณฉฏา สีบุญเรือง ,ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ตลอดจนคุณดารารัตน์-คุณตุนท์ มหาดำรงกุล แห่ง Trocadero Group สนับสนุนการเดินทางของ Travelista นักเดินทาง

#OnebeltOneroad #บ้านดินหนานจิ้ง #เกาะเปียโน #หนานจิ้ง #เที่ยวเซี่ยเหมิน #สมาคมนักธุรกิจหนานจิ้ง #Travelistaนักเดินทาง #จีนไม่ไปไม่ได้แล้ว #ตระกูลสีบุญเรือง