ตามรอยลูกหลานพันธุ์มังกรสู่เซี่ยเหมิน-จางโจว-หนานจิ้ง

ตามรอยลูกหลานพันธุ์มังกรสู่เซี่ยเหมิน-จางโจว-หนานจิ้ง

ชมมรดกโลกสุดยิ่งใหญ่สัมผัสแหล่ง วัฒนธรรมมรดกโลก - บ้านดิน หนานจิ้ง และเกาะเปียโน

มีโอกาสได้ร่วมทริปกับสมาคมนักธุรกิจหนานจิ้งประเทศไทย  สมาพันธ์ชาวหนานจิ้งประเทศไทย นำโดยคุณฉฏา สีบุญเรือง นายกสมาคมฯ และดร. อรรชกา สีบุญเรือง นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ จัด Press Trip สื่อมวลชนไทยเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเมืองหนานจิ้ง ประเทศจีน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว ชมและสัมผัสแหล่ง "วัฒนธรรมมรดกโลก - บ้านดิน หนานจิ้ง และเกาะเปียโน ตามนโยบาย One Belt one road" ในระหว่างวันที่ 13-17 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

ความน่าสนใจของทริปนี้คือ การตามรอยกลับไปสู่แดนมาตุภูมิหรือดินแดนถิ่นเกิดของตระกูลสีบุญเรืองในประเทศจีน พร้อมนำความเจริญ การลงทุน การค้า และการท่องเที่ยวสู่บ้านเกิดที่หนานจิ้ง โดยลูกหลานตระกูลสีบุญเรืองถึง 58 คน

การเดินทางไปเมืองเซี่ยเหมิน สะดวกสบายมาก เพราะการบินไทยบินตรง เมื่อไปถึงก็ได้ไปชมโมเดลการวางผังเมืองที่ทันสมัย  สัญลักษณ์ของเมืองคือ นกกระยางขาว ไข่มุกแห่งท้องทะเลเป็นเมืองศูนย์กลางของการพาณิชย์ หลังเปิดประเทศ จีนได้ประกาศเป็นเมืองเศรษฐกิจเปิดพิเศษนำร่อง อยู่ตรงข้ามจีนไต้หวัน เป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญมาก เปรียบเสมือนเป็นประตูอีกบานหนึ่งเมื่อประเทศจีนเปิดประเทศออกสู่โลกภายนอกมากขึ้น

ในเมืองเซี่ยเหมินมีที่เที่ยวหลายแห่ง  เช่นวัดหนานผู่โถว เนื่องจากเป็นวัดที่สักการะเจ้าแม่กวนอิมและอยู่ทางทิศใต้ของเขาผู่โถวซาน ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง มีการเปลี่ยนชื่อและบูรณะซ่อมแซมในหลายยุคหลายสมัย ภายในวิหารใหญ่เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปแห่งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ภายในวัดมีศาลต้าเปยเตี้ยนซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของเจ้าแม่กวนอิมพันมือ แล้วยังมีโรงเจใหญ่สำหรับไว้รับรองผู้มาสักการะ อาหารเจอร่อยมาก

ไปเซี่ยเหมินทั้งทีกลางคืนต้องเดินเล่นที่ถนนคนเดินจงซานลู่ สองข้างทางจะมีขายของเต็มไปหมดทั้งขนม อาหาร ของที่ระลึก เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า โดยเฉพาะไข่มุกซึ่งเป็นสินค้าของเมืองมีขายมากมาย

หลังจากนั้นได้ไปชมมรดกโลก เกาะกู่ลั่งหยวี่หรือเกาะเปียโน Gulangyu Island เป็นเกาะที่ได้รับการสมญานามว่าเป็นเกาะแห่งดนตรี เนื่องจากผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะนั้นนิยมชมชอบดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะเปียโนจะเป็นเครื่องเล่นดนตรีที่คนบนเกาะนี้โปรดปรานเป็นที่สุด ซึ่งจะเห็นได้จาก3ใน4ของบ้านบนเกาะนี้จะมีเปียโนไว้เล่น นอกจากนี้บนเกาะยังมีพิพิธภัณฑ์เปียโนจัดแสดงเครื่องเปียโนจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

เกาะกูลั่งหยวี่ นี้มีพื้นที่เพียง 1.78 ตารางกิโลเมตรซึ่งสามารถเดินทางโดยทางเรือภายในเวลา 5 นาที บนเกาะจะไม่อนุญาตให้มียานพาหนะใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นการเดินทางบนเกาะจึงต้องใช้การเดินทางเท้าเท่านั้น ซึ่งก็เดินได้สนุกมาก เกาะดังกล่าวนี้ถือได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยม จุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงบนเกาะก็ได้แก่ Sunlight Rock ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของเกาะตั้งอยู่บนเขาหัวมังกร (Tiger Head Hill) เป็นที่นิยมถ่ายแบบของคู่บ่าวสาว และมีสถาปัตยกรรมบ้านช่องที่ทันสมัยมากมาย

 จากนั้นเดินทางต่อไปยังเมืองจางโจว  ชมสวนลี่จือไห่ หรือสวนทะเลลิ้นจี่เป็นสวนระบบนิเวศ ไปเขตเซียงเฉิงชมสวนกล้วยหอม อนุสรณ์สถานหลินหยวี่ถาง(Mr.LinYutang 10Oct.1895-26 March 1976 นักเขียน นักวิชาการนักแปล) แล้วเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับโดยรัฐบาลอำเภอหนานจิ้ง  งานสังสรรค์ชาวหนานจิ้งจีนกับ ชาวหนานจิ้งแห่งประเทศไทย รวมถึงการลงนามในสัญญาในหลายโครงการที่ไทยจะเข้าไปลงทุนทั้ง อุทยานหนานจิ้งไทยสไตล์จระเข้ และไทยสปารีสอร์ท รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 500 ล้านหยวน (ประมาณ 2,500 ล้านบาท) ชมการแสดงของทั้ง 2 ชาติ คนไทยเราแต่งชุดไทยย้อนยุคสมัยต่างๆมาร่วมงานได้อย่างน่ารักมาก

 เช้าอีกวันได้ไปชมมรดกโลก หนานจิ้งถู่โหลวหรือบ้านดินหนานจิ้ง องค์กรยูเนสโกระบุว่า บ้านดินเป็นรูปแบบสิ่งก่อสร้างแบบชนบทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์แห่งภูมิปัญญาที่สืบทอดวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่นที่ทรงคุณค่าของโลก โดยในปี 2008 คณะกรรมการมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนบ้านดินให้เป็นเป็นมรดกโลก และในปี 2011 ได้รับการจัดอันดับจากการท่องเที่ยวประเทศจีน China National Tourism Administration ในระดับ 5A (AAAAA) หรือระดับสูงสุดของที่เที่ยวในจีน    

บ้านดินถู่โหลวหนานจิ้ง คือแหล่งวัฒนธรรมมรดกโลกที่สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 12-20 ในห้วงของราชวงศ์ซ่ง ราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง โดยเป็นฝีมือและภูมิปัญญาโบราณของชาวฮกเกี้ยน ที่ได้ออกแบบและสร้างกลุ่มบ้านดินอันน่าทึ่งที่มีความสูงตั้งแต่ 2-5 ชั้น ด้วยรูปแบบที่เรียบง่ายแต่แข็งแกร่งใหญ่โต เพื่อให้เป็นทั้งป้อมปราการและเป็นบ้านพักอาศัยในคราวเดียวกัน ภายในอำเภอหนานจิ้งมีบ้านดินถู่โหลวกว่า 1,300 หลังตั้งอยู่กระจัดกระจายบนพื้นที่ 1,962 ตารางกิโลเมตรของอำเภอหนานจิ้ง เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ซึ่งในจำนวนนี้มีจำนวน 57 หลังที่มีอายุมากกว่า 100 ปี และ 20 หลังที่ได้ยกย่องให้เป็นมรดกโลก

ชมบ้านดินที่มีรูปทรง "ข้าวสี่จานซุปหนึ่งถ้วย" TianluokengTulou Cluster มรดกโลกหมู่บ้านเถียนหลัวเคิง เป็นกลุ่มบ้านดินที่ประกอบด้วย บ้านดินทรงกลม 4 หลัง และทรงสี่เหลี่ยม 1 หลังตั้งอยู่กึ่งกลาง แสดงถึงวัฏจักรการกำเนิดของธาตุทั้ง 5 ตามหลักปรัชญาจีนโบราณ (ทอง ไม้ น้ำ ไฟ ดิน) เมื่อมองจากด้านบน จะมีลักษณะเปรียบเหมือนภาพดอกเหมยฮัว ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติ รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของบ้านดินในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งต่อมาภายหลังยังได้กลายมาเป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่มีทัศนียภาพสวยงามของจีน และเป็นหมู่บ้านที่สะท้อนถึงแก่นประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีน

จากนั้นไป Yuchanglou มรดกโลก บ้านดินอี้ชางโหลวนับเป็นบ้านดินที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดที่หลงเหลืออยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนสร้างขึ้นในปี 1308 มีอายุราว 700 ปีเป็นบ้านดินหลังเดี่ยวรูปทรงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 36 เมตรขนาดความสูง 18.2 เมตรภายในมี 5 ชั้นซึ่งมีจำนวนห้องมากถึง 270 ห้องมีบันไดขึ้นลงทั้งหมดถึง 5 ทางที่แบ่งสัดส่วนของบ้านออกเป็น 5 ส่วนมีบ่อน้ำจำนวน 22 บ่อ บ้านดินหลังนี้แสดงให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมโบราณที่แข็งแกร่งแม้ว่าจะผ่านเวลามายาวนานกว่า 700 ปีรอดพ้นจากแผ่นดินไหวมานับครั้งไม่ถ้วน

แล้วเดินทางไปยังหมู่บ้านถ่าเซี่ย ศาลเจ้าตระกูล Zhang ในจำนวนหมู่บ้านที่มีทัศนียภาพงดงามของจีนและหมู่บ้านที่สะท้อนถึงแก่นประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของมณฑลฝูเจี้ยน หมู่บ้านถ่าเซี่ยเป็นที่กล่าวขานถึงในด้านทัศนียภาพเมืองชนบทแห่งสายน้ำที่สวยงามดั่งภาพในฝัน มีลำธารที่ใสสะอาดทอดตัวยาวคดเคี้ยวผ่านหุบเขาเป็นระยะทางกว่า1กิโลเมตร มีสะพานหินโค้งรูปแบบต่างๆถึง11สะพานที่เชื่อมระหว่างสองฝั่งของลำธารเข้าไว้ด้วยกันอันเป็นที่ตั้งของบ้านดินจำนวน 42 หลังที่กระจายตัวอยู่ท่ามกลางเนินเขาและลำธารของหมู่บ้านแห่งนี้เปรียบดั่งภาพวาด ที่นี่ยังมีศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงของบรรพบุรุษตระกูล Zhang ด้านหน้าศาลเจ้ามีเสาหินมังกร 24 ต้นที่ถือเป็นกลุ่มเสาหินที่มีจำนวนมากที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดในประเทศจีน

ก่อนไปปิดท้ายทริปที่ Yunshuiyao หยุนสุ่ยเหยาหมู่บ้านเล็กๆในชนบทแห่งหนึ่งในเขตหนานจิ้งที่เงียบสงบและยังคงวิถีการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิมหมู่บ้านที่สุดแสนโรแมนติก อันเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์รักแสนเศร้าเรื่องยวินชุ่ยเหยา เรื่องราวของคู่รักที่ต้องเผชิญช่วงเวลาอันโหดร้าย โดยการต้องพลัดพรากจากกันกว่าครึ่งศตวรรษจากเหตุการณ์บ้านเมืองอันไม่สงบสุขในไต้หวัน ท่ามกลางความงดงามของต้นไทรโบราณ ที่ตั้งตระหง่านทางเดินหินเก่าแก่ ชมทิวทัศน์บ้านดิน และลำธารที่นิ่งใสสถานที่แห่งนี้ จึงทำให้รู้สึกได้ถึงความรักความห่วงหาความคิดถึงที่แทรกตัวแฝงไปในทุกหนแห่ง

ขอขอบคุณกับสมาคมนักธุรกิจหนานจิ้งประเทศไทย  สมาพันธ์ชาวหนานจิ้งประเทศไทย โดย คุณฉฏา สีบุญเรือง ,ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ตลอดจนคุณดารารัตน์-คุณตุนท์ มหาดำรงกุล แห่ง Trocadero Group สนับสนุนการเดินทางของ Travelista นักเดินทาง

            #OnebeltOneroad #บ้านดินหนานจิ้ง #เกาะเปียโน #หนานจิ้ง #เที่ยวเซี่ยเหมิน #สมาคมนักธุรกิจหนานจิ้ง #Travelistaนักเดินทาง #จีนไม่ไปไม่ได้แล้ว #ตระกูลสีบุญเรือง