“เจ้าแม่สมุนไพร” มุ่ย-สลิลาพร ช่วยแนะร้อนนี้กินตามธาตุ

“เจ้าแม่สมุนไพร” มุ่ย-สลิลาพร ช่วยแนะร้อนนี้กินตามธาตุ

ร้อนนี้ “กินตามธาตุเจ้าเรือน” อย่างไรให้สตรอง “เจ้าแม่สมุนไพร” มุ่ย-สลิลาพร ช่วยแนะ

ก่อนจะเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มตัวในเดือนเมษายนนี้ การเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายอย่างถูกวิธีตั้งแต่เนิ่นๆ ถือเป็นการป้องกันโรคภัยที่ตามมาพร้อมฤดูร้อน ได้มากกว่าครึ่ง โดยเฉพาะประเทศไทยเราที่ตั้งอยู่บนเส้นศูนย์สูตรที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น บวกกับสภาวะโลกร้อนที่ทำให้อากาศโลกแปรปรวนจนฤดูร้อนผันผวน หากไม่เตรียมพร้อมให้ดี อาจทำให้เราตั้งรับไม่ทัน และเป็นที่มาของสารพัดโรคร้ายที่มากับภาวะอุณหภูมิสูงได้ จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมตลอดปี ไม่ว่าจะฤดูไหน

“เจ้าแม่สมุนไพร” หรือ คุณมุ่ย-สลิลาพร กองทองมณีโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มี อินฟินิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย ขอแนะนำวิธีเริ่มต้นง่ายๆ จากการดูแลสุขอนามัยพื้นฐาน ออกสตาร์ทกันตั้งแต่การหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้สวมใส่เสื้อคลุม ใส่หมวก หรือกางร่ม ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าเนื้อเบาเบา ถ่ายเทอาการได้ดีไม่อับชื้น ขนาดไม่คับจนเกินไป รูปทรงสวมใส่ได้สบายตัว ดื่มน้ำสะอาดให้          เพียงพอต่อความต้องการอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงกว่าอื่นใดคือเรื่องอาหารการกิน เพราะอากาศร้อนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาหารไม่สะอาด เกิดแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการท้องร่วงหรือท้องเสียได้ง่ายๆ นอกจากนี้ “การรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน” ซึ่งเป็นตำราแพทย์แผนไทยที่แนะนำอาหารที่เหมาะสม และควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนแต่ละธาตุ หรือ คนเกิดในเดือนแต่ละเดือน ก็สามารถช่วยได้ ด้วยความเชื่อที่ว่า อาหารที่เหมาะกับธาตุเดือนจะช่วยปรับสมดุลของธาตุในร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมสู้กับโรคภัยรอบตัว โดย“การรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน” ถูกแบ่งออกเป็น 4 ธาตุ ดังนี้

เริ่มธาตุแรกที่ “ธาตุไฟ” คือ คนที่เกิดในเดือนมกราคม-มีนาคม คุณมุ่ย-สลิลาพร อธิบายว่า “อารมณ์ ของคนธาตุนี้สมกับเป็นคนธาตุไฟจริงๆ ค่ะ เพราะจะขี้ร้อนขี้หงุดหงิด มักจะปวดหัว และท้องผูกง่าย เพราะคนธาตุไฟส่วนใหญ่จะมีระบบเผาผลาญดีจนร่างกายไม่เก็บกักน้ำ ด้วยความเป็นธาตุไฟก็จะเผาผลาญอาหารได้ดีมากสิ่งที่ควรถอยห่างเลยคือเมนูที่มีความหวานจัด มันจัด และอาหารปิ้งย่างทั้งหลาย เพราะจะยิ่งเพิ่มความร้อนในร่างกาย และทำให้เป็นร้อนในได้ง่าย นอกจากนี้ยังควรงดผลไม้ อย่าง ลำไย และทุเรียนด้วย แต่ถ้าหากเป็นผลไม้สุดโปรด อดใจลำบาก ก็รับประทานแต่น้อยพอหายอยากก็พอค่ะ ส่วนหน้าร้อนนี้ มุ่ยแนะนำให้คนธาตุไฟรับประทาน        เครื่องดื่มเย็นๆ เช่น น้ำเก๊กฮวย (ไม่เติมน้ำตาล) น้ำอัญชัน น้ำมะระ ถ้าเป็นสมุนไพรก็ต้องอยู่ในหมวดให้รสเย็น อย่างเช่น แกงจืดฟัก ใบบัวบก เพื่อช่วยระบายความร้อนในร่างกาย”

ต่อมา ธาตุลม คือ คนที่เกิดในเดือนเมษายน-มิถุนายน ธาตุประจำตัวของ คุณมุ่ย-สลิลาพร เอง โดยเธอได้กล่าวต่อว่า “ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าธาตุลม คนธาตุนี้จึงมีลม      อยู่ในร่างกายเยอะ ตามตำราบอกว่ามักจะท้องอืด ปวดหัว นอนไม่หลับ วิงเวียนศีรษะ ส่วนใหญ่คนธาตุลมจะเป็นคนผอมบาง เมื่อรู้ว่าตัวเองผอม รับประทานเท่าไรก็ไม่อ้วน         จึงไม่ระวังเรื่องการรับประทาน ส่งผลให้ป่วยด้วยโรคไขมันในเลือดสูง ซึ่งตัวมุ่ยเองก็เป็นคนธาตุนี้ค่ะ เพราะเกิดเดือนมิถุนายน แล้วก็มีโรคประจำตัวคือไขมันในเลือดสูงด้วยค่ะ หลังจากปรับมารับประทานตามธาตุเจ้าเรือน ก็รู้สึกว่าร่างกายแข็งแรง และยังช่วยให้น้ำหนักลงหลังคลอดจนกลับมาเป็นปกติในเวลาไม่กี่เดือน จากน้ำหนักหลักคลอด          60 กิโลกรัม ผ่านมา 9 เดือนตอนนี้น้ำหนักลดลงเหลือ 47 กิโลกรัมเลยค่ะ ส่วนสิ่งที่ไม่ควรรับประทานเลยในหน้าร้อนนี้คือน้ำอัดลม อาหารหวานๆ มันๆ นมเนย ชีส และอาหารที่มีแก๊สเยอะ เพราะจะย่อยยาก ทำให้ท้องผูก แต่สิ่งที่รับประทานได้เต็มที่และดีด้วยคืออาหารรสเผ็ดร้อน พวกน้ำขิง น้ำตะไคร้ เครื่องเทศรสร้อนแรง กระชาย พริกไทย ฯลฯ เพราะตามธรรมชาติลมจะเคลื่อนไหวด้วยความร้อน สมุนไพรที่มีรสร้อนจะช่วยขับลมได้ค่ะ มุ่ยโชคดีที่เป็นคนชอบเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนอยู่แล้ว เลยทำให้รับประทานของโปรดก็ยิ่งสุขภาพดีค่ะ”

          ธาตุน้ำ คือ คนที่เกิดในเดือนกรกฎาคม-กันยายน คุณมุ่ย-สลิลาพร ให้ข้อมูลว่า “ร่างกายของคนธาตุน้ำจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ในตำราบอกว่าคนธาตุน้ำมักจะมีภาวะน้ำเหลืองเสียหรือน้ำเหลืองไม่ดี เป็นภูมิแพ้ ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกนมเนย เนื้อสัตว์ที่อาจมีการปนเปื้อน ที่สำคัญคนธาตุน้ำจะบวมน้ำได้ง่าย     กว่าธาตุอื่นๆ ให้งดอาหารรสเค็มและอาหารที่มีผงชูรสเยอะ พวกอาหารสำเร็จรูปและอาหารแปรรูป สิ่งที่ควรรับประทาน คือ อาหารและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ยำผลไม้ น้ำส้มคั้น มะขาม มะยม ฯลฯ เพราะจะช่วยแก้ภาวะน้ำเหลืองเสียได้ หรือจะให้ดีเลยคือน้ำมะขามป้อม รสชาติออกเปรี้ยวฝาดค่อนไปทางขม แต่พอกลืนน้ำตามรสจะหวานฉ่ำ ชุ่มคอชื่นใจ ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย”

          มาถึงธาตุสุดท้าย คุณมุ่ย-สลิลาพร อธิบายถึง ธาตุดิน ว่าคื อคนที่เกิดในเดือนตุลาคม-ธันวาคม “ข้อได้เปรียบของคนธาตุดินคือรับประทานได้หมดทุกอย่าง ถ้าโบราณ  ก็จะบอกว่าไม่มีของแสลง ด้วยความที่รับประทานได้ทุกอย่างแบบนี้นี่เองจึงทำให้อ้วนง่ายกว่าธาตุอื่น เพราะมีระบบการดูดซึมร่างกายที่ทำงานได้ดี  แต่ระบบเผาผลาญอาจจะไม่ดีเพียงพอ สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง คือ อาหารหวานๆ มันๆ นอกจากนี้ พืชตระกูลหัวหรือพืช ที่มีหัวอยู่ใต้ดินอย่างเผือก มัน ฯลฯ ก็ควรเลี่ยงด้วย แต่ยิ่งพอหน้าร้อนอากาศจะเป็นตัวกระตุ้นให้อยากกินแต่ของหวานๆ ถ้าให้มุ่ยแนะนำก็ควรจะงดของหวาน ทานแป้งให้น้อยลงแต่ไม่ต้องถึงขั้นงด และเน้นทานผัก เครื่องดื่มหน้าร้อนนี้ สำหรับคนธาตุดินแนะนำให้ดื่ม       น้ำมะนาว เพราะวิตามินซีเยอะ ชุ่มคอ และดับร้อนได้ด้วย”

คุณมุ่ย-สลิลาพร ยังเสริมทิ้งท้ายว่า “การที่เรารับประทานอาหารให้ถูกวิธี สอดคล้องและตรงตามธาตุเจ้าเรือนของเรา อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ ทำให้เรามีสุขภาพดีได้โดยไม่มีผลข้างเคียงจากสารเคมีตกค้าง หากควบคู่ไปกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมถึงการทำจิตใจให้สุข สงบ สดใส ไม่เครียด    ก็จะยิ่งทำให้สุขภาพดีและเป็นสุขได้ทุกฤดูค่ะ”

 

สำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ จาก บริษัท มี อินฟินิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด  ได้แก่ แบรนด์ I-DEE (ไอ-ดี) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสมองและสายตา, ไอซ์เบิร์ก แคปซูล (Iceberg Capsule) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมโสมและถั่งเช่า, ฮาร์ทิกา (Hartica) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควบคุมความดันและลดระดับน้ำตาลในเลือด มีวางจำหน่ายที่วัตสันทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ www.Lazada.com พร้อมทั้งจำหน่ายผ่านตัวแทนและศูนย์ยาสมุนไพรศรเทพ 300 แห่งทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Call Center โทร.02-195- 2999