ประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 19

ประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 19

รับรองกระบวนการคุณภาพ (HA) จำนวน 9 แห่ง และประกาศนีบัตรต่ออายุการรับรองกระบวนการคุณภาพ (HA) สำหรับสถานพยาบาลจำนวน 133 แห่ง

ที่ปรึกษา รมว สธ.มอบโล่เชิดชูเกียรติ ประกาศนียบัตร และกิตติกรรมประกาศ ในงานประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 19 ยกระดับสถานพยาบาล เพื่อผู้ป่วยและญาติได้รับบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ

ปิดฉากการประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 13 – 16 มีนาคม 2561 ณ อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานในการมอบโล่เชิดชูเกียรติ ประกาศนียบัตร และกิตติกรรมประกาศ และร่วมปาฐกถาพิเศษ ในหัว โรงพยาบาล HA โรงพยาบาลคุณภาพ


นายแพทย์ กิตติศักดิ์ กลับดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการมอบโล่เชิดชูเกียรติสำหรับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่โรงพยาบาลในสังกัดทั้งหมดได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพ (HA) จำนวน 9 แห่ง และประกาศนีบัตรต่ออายุการรับรองกระบวนการคุณภาพ (HA) สำหรับสถานพยาบาลจำนวน 133 แห่ง และประกาศนียบัตรต่ออายุการรับรองกระบวนการคุณภาพสำหรับศูนย์บริการสาธารณสุข จำนวน 2 แห่ง กิตติกรรมประกาศ เครือข่ายบริการสุขภาพระดับจังหวัด จำนวน 4 เครือข่าย กิตติกรรมประกาศ กระบวนการคุณภาพขั้นที่ 2 จำนวน 12 แห่ง กิตติกรรมประกาศ กระบวนการคุณภาพขั้นที่ 1 จำนวน 6 แห่ง และกิตติกรรมประกาศ การรับรองมาตรฐานเฉพาะโรค จำนวน 8 โรค 12 แห่ง และร่วมกล่าวปาฐกถา ใน หัวข้อเรื่อง “โรงพยาบาล HA โรงพยาบาลคุณภาพ” ว่า คุณภาพ คือ การดูแลคนไข้อย่างมีคุณค่า ด้วยหัวใจที่มีคุณธรรม เป็นการดูแลและปฏิบัติต่อผู้ป่วยด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ มองคนไข้เป็นศูนย์กลาง (People center care) ด้วยการใส่ใจรับรู้ถึงความเจ็บป่วย ความต้องการของ ผู้ป่วย วินิจฉัยและรักษาด้วยมาตรฐานของวิชาชีพ มีการสื่อสารกระบวนการรักษาให้ผู้ป่วยและญาติได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการรักษาอย่างเหมาะสม รวมทั้งการเคารพและตระหนักต่อสิทธิของผู้ป่วย หากสถานพยาบาลมีระบบการรับฟังเสียงสะท้อนการบริการจากผู้ป่วย นำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงการบริการให้ตรงตามความต้องการและความคาดหวังของผู้ป่วยแล้ว ย่อมส่งผลให้การบริการนั้นเกิดคุณค่าโดยตรงต่อผู้รับบริการ และเกิดคุณค่ากับผู้ให้บริการด้วย


ที่สำคัญ สถานพยาบาลจะต้องสื่อสารการดำเนินการดังกล่าวให้ผู้ป่วยได้รับรู้ว่า ผู้ป่วยเป็นส่วนสำคัญที่จะร่วมสร้างคุณค่าและคุณภาพในระบบบริการสุขภาพได้ ซึ่งการมีส่วนร่วมในการปรับปรุงการบริการของสถานพยาบาล จะทำให้เกิดความพึงพอใจและความผูกพันกับสถานพยาบาลนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ (Adverse event) ขึ้น ก็จะสามารถสื่อสารเพื่อลดความขัดแย้งลงได้


ซึ่งแนวทางปฏิบัติที่กล่าวมาข้างต้นอยู่ในมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับที่ 4 หรือมาตรฐาน HA ฉบับที่ 4 ของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) โดยจะเริ่มใช้ประเมินรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 นี้ เป็นมาตรฐานที่ได้รับการรับรองต่อเนื่องจากหน่วยงานรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพโรงพยาบาลในระดับสากล คือ International Society for Quality in Healthcare (ISQua) ทำให้มาตรฐานการประเมินสถานพยาบาลที่นำไปใช้พัฒนา และผ่านการรับรองคุณภาพขอบประเทศไทยเป็นมาตรฐานการประเมินคุณภาพสถานพยาบาลที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ดังนั้นจึงสามารถพูดได้ว่า “โรงพยาบาล HA โรงพยาบาลคุณภาพ” มาตรฐานสากลสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้รับบริการได้ว่า สถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพมีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล

การที่สถานพยาบาลขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพ จนผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพสถานพยาบาล ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติและประกาศนียบัตรนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจ มุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลให้มีมาตรฐานจนได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้รับบริการได้รับการบริการที่มีกระบวนการคุณภาพ และมุ่งเน้นความปลอดภัย

สำหรับ HA คือ กระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (Healthcare Accreditation : HA) เป็นหนึ่งในนวัตกรรมวงการสาธารณสุข ที่เกิดขึ้นควบคู่กับนวัตกรรมอื่น ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและความปลอดภัย ประชาชนและชุมชนมีความรู้ความสามารถที่จะรับผิดชอบสุขภาพของตนเอง ซึ่ง HA นี้เป็นกระบวนการเรียนรู้ มิใช่การตรวจสอบ