สสวท.โปรโมทช่องทางเรียนรู้ออนไลน์

สสวท.โปรโมทช่องทางเรียนรู้ออนไลน์

คลังอีบุ๊คอ่านฟรีทุกวัน 24 ชั่วโมง สำหรับทุกคน

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ‘Beyond textbook เรียนสนุกe-book so cool’เพื่อประชาสัมพันธ์การใช้งานหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (อีบุ๊ค) ผ่านเว็บไซต์IPST Learning Space(http://learningspace.ipst.ac.th)หรือศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลระดับชาติด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีสสวท.

สื่อทั้งหมดได้แก่อีบุ๊คและสื่อมัลติมีเดียต่างๆบนเว็บไซต์IPST Learning Spaceผ่านการคัดกรองคุณภาพด้านวิชาการสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการอีกทั้งยังประกอบไปด้วยภาพกราฟิกวิดีโอคลิปแอนิเมชันและการทดลองวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีต่างๆเพื่อช่วยให้นักเรียนและ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น

ดร.พรพรรณไวทยางกูรผู้อำนวยการสสวท. กล่าวว่าเยาวชนในปัจจุบันเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่มี    สื่อหลากหลายประเภทและเทคโนโลยีก็เป็นส่วนสำคัญในกระบวนการเรียนรู้ของคนวัยนี้

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ชื่นชอบเทคโนโลยีดังนั้นอีบุ๊คจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงคนกลุ่มนี้      ดร.พรพรรณกล่าวนอกจากนี้เรายังตระหนักดีว่านักเรียนแต่ละคนมีความถนัดในการเรียนรู้ผ่านรูปแบบวิธีการต่างๆได้แตกต่างกันอีบุ๊คของเราจึงออกแบบให้มีสื่อหลากหลายซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกศึกษาเพิ่มเติมได้ตามความถนัดของแต่ละคน นอกจากนี้ยังใช้งานง่ายทำให้การเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีมีสีสันสนุกสนานและน่าสนใจยิ่งขึ้น”

IPST Learning Space นั้นประกอบด้วย 6 ระบบหลักได้แก่ระบบโรงเรียนระบบอบรมครูระบบการสอบออนไลน์ระบบชุมชนการเรียนรู้ร่วมกันระบบสำนักพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบคลังสื่อดิจิทัลหรือDigital Media Systemซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมสื่อการเรียนการสอนและอีบุ๊คกว่า 134 เล่ม

อีบุ๊คเปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจสามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีได้ด้วยตนเองทุกที่ทุกเวลาในขณะที่ครูผูสอนสามารถเลือกเฟ้นสื่อประกอบการสอนเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนและเพิ่มระดับการเรียนรู้ของนักเรียน ทำให้นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนในห้องเรียนมากขึ้นและสามารถกลับไปทบทวนหรือค้นคว้าด้วยตัวเองได้ตลอดเวลานอกจากนี้ผู้ปกครองยังสามารถใช้อีบุ๊คเป็นเครื่องมือในการช่วยสอนการบ้านให้บุตรหลานได้ส่วนบุคคลทั่วไปก็สามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ได้ตามความสนใจทุกเมื่อซึ่งทั้งหมดนี้ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นดร. พรพรรณกล่าว  นอกจากนั้น สสวท. ยังให้บริการสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ใช้งานแบบออฟไลน์ด้วย

“โครงการ‘Beyond textbook เรียนสนุกe-book so cool’มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนและประชาชนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์IPST Learning Spaceและเมื่อนักเรียนได้ทดลองใช้งานแล้วพบว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเรื่องสนุกและน่าสนใจก็จะเกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนำไป    สู่การต่อยอดความรู้สร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาไอเดียใหม่ๆซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่นและประเทศชาติต่อไป”ดร. พรพรรณกล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนั้นสสวท. ยังได้ดำเนินโครงการพัฒนาหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้เป็นอย่างดีจำนวน28 เรื่องและจัดทำสื่อการเรียนการสอนเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ5 รอบซึ่งอนาคตจะมีการรวบรวมไว้ในระบบคลังสื่อดิจิทัลของสสวท.ต่อไป

อีบุ๊คของสสวท. จัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ตามรายวิชาและระดับชั้นสามารถเข้าไปใช้งานได้ที่http://learningspace.ipst.ac.th.สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีบุ๊คของสสวท. กรุณาติดตามได้ที่www.facebook.com/IPSTLearningSpace.