วิทยุการบินจับมือ GISTDA พัฒนาระบบข้อมูลภูมิศาสตร์ด้านการบิน

วิทยุการบินจับมือ GISTDA พัฒนาระบบข้อมูลภูมิศาสตร์ด้านการบิน

ด้วยเทคโนโลยีอวกาศเพิ่มประสิทธิภาพบริการการเดินอากาศไทย

วันนี้ ( ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น.  ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)  (สทอภ.) หรือ GISTDAกับ วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) โดยมี นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ วิทยุการบินแห่งประเทศไทย  เป็นผู้ร่วมลงนามฯ ณ  สำนักงานใหญ่ บวท. ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยมีโครงสร้างเส้นทางบินและมีการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องช่วยการเดินอากาศที่มีประสิทธิภาพทำให้เกิดความแม่นยำในการนำร่องและนำร่อนของอากาศยานส่งเสริมความปลอดภัยสูงสุดในการเดินทางทางอากาศโดยใช้จุดพิกัดทางภูมิศาสตร์ที่กำหนดจากเทคโนโลยีดาวเทียมที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สทอภ. กล่าวว่า “ในฐานะที่ GISTDA เป็นหน่วยงานเดียวในประเทศ ที่มุ่งเน้นการศึกษา ค้นคว้า วิจัย ในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศอีกทั้งเป็นหน่วยงานที่เป็นผู้กำหนดมาตรฐานระบบสำรวจข้อมูลระยะไกล และระบบภูมิสารสนเทศที่เหมาะสมของประเทศ  มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับวิทยุการบินฯ ในการช่วยวิเคราะห์และวิจัยด้านการนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ และยังมีการนำข้อมูลภูมิสารสนเทศด้านคมนาคมทางอากาศ ไปใช้ในการวิเคราะห์ ศึกษาวิจัย ประยุกต์ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และภัยพิบัติ ซึ่งเป็นข้อมูลสนับสนุนการบริหารจัดการประเทศ ซึ่งทั้ง ๒ หน่วยงานยังมีการฝึกอบรมร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับบุคลากรภายในหน่วยงาน เป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรและประเทศชาติต่อไป”

นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า “ในฐานะที่ บวท. เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการและให้บริการการเดินอากาศในเขตน่านฟ้าไทย  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการการเดินอากาศ เพื่อปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีไปสู่ระบบใหม่    ที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยขึ้น โดยจะปรับเปลี่ยนจากระบบเทคโนโลยีภาคพื้น ไปสู่ระบบเทคโนโลยีที่อาศัยอุปกรณ์สื่อสารดาวเทียม อีกทั้งจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารจัดการระบบข้อมูลข่าวสารการบินให้ทันสมัย และเชื่อมโยงเป็นระบบเดียวกันทั่วประเทศ  ความร่วมมือต่อจากนี้ บวท. จะนำข้อมูลสำคัญจากเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศอันทันสมัยที่สุดในประเทศของ GISTDA มาประยุกต์ใช้ในกิจการคมนาคมทางอากาศของประเทศ เช่น การสำรวจพิกัดภูมิศาสตร์ในกิจการการบิน การสร้างแบบจำลองพื้นผิวภูมิประเทศ และการทำแผนที่การบิน  ซึ่งการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน และเชื่อมต่อระบบข้อมูลสารสนเทศการบิน ผ่านเครือข่ายสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศและตอบโจทย์ของประเทศไทยในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO กำหนดเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศต่อไป”