ปส. โฟกัสพังงา นำขบวนคาราวานนิวเคลียร์ลงใต้

ปส. โฟกัสพังงา นำขบวนคาราวานนิวเคลียร์ลงใต้

จัดกิจกรรม “คาราวานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ (Road Show)” พุ่งเป้าพื้นที่จังหวัดพังงา หวังเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ร่วมกับสถาบันการศึกษาในภาคใต้ จัดกิจกรรม “คาราวานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ (Road Show)” พุ่งเป้าพื้นที่จังหวัดพังงา หวังเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลังงานปรมาณูไปสู่เยาวชนระดับมัธยมศึกษา       พร้อมเปิดโอกาสการมีส่วนร่วมในเรียนรู้พลังงานนิวเคลียร์สู่ระดับภูมิภาค

ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ปส. นอกจากจะมีภารกิจหลัก         ในการกำกับดูแลความปลอดภัยการใช้พลังงานนิวเคลียร์แล้ว อีกภารกิจหนึ่งที่สำคัญคือการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ    ที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลังงานปรมาณูให้กับสาธารณะชนทั่วไป ปส. ได้เล็งเห็นว่า เยาวชนไทยซึ่งเป็นอนาคตของชาตินั้น       มีความเหมาะสมที่จะรับความรู้ในเรื่องดังกล่าวและนำไปต่อยอดความเข้าใจในส่วนนี้ได้ จึงมีแผนจัดกิจกรรม    “คาราวานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ (Road Show)” ระหว่างวันที่ ๓๐ มิถุนายน – ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘      ณ จังหวัดพังงา แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาจำนวน ๓ โรงเรียน ดังนี้

        ๑. โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน อ.เมืองพังงา ในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๔.๐๐ น.

        ๒. โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา อ.ท้ายเหมือง ในวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๔.๐๐ น.

        ๓. โรงเรียนตะกั่วป่า (เสนานุกูล) อ.ตะกั่วป่า ในวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๔.๐๐ น.

โดยหวังขยายฐานความรู้พื้นฐานปรมาณูสู่ระดับภูมิภาคและสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องสู่เยาวชนซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ อันจะนำไปสู่การพัฒนาการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

        ที่ผ่านมา ระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน ๒๕๕๘ ปส. ได้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวแล้วกว่า ๗ ครั้ง    จำนวนผู้เข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า ๓,๐๐๐ คน โดยครั้งแรกได้จัดขึ้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครพนม ร้อยเอ็ด ขอนแก่น และครั้งที่สองจัดขึ้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก เยาวชน รวมถึงครู อาจารย์    และบุคคลที่สนใจ ได้รับความรู้และมีความเข้าใจในเรื่องพื้นฐานของพลังงานปรมาณูมากขึ้นอีกด้วย  

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โทร. ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ  ๑๑๒๓ - ๑๑๒๗    

 

                              โดย  กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

โทรศัพท์ ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ  ๑๑๒๓ - ๑๑๒๔

ณ วันที่       มิถุนายน   ๒๕๕๘