กฤษ พัฒนสาร สุดยอดแฟนพันธุ์แท้จุฬาฯ

กฤษ พัฒนสาร สุดยอดแฟนพันธุ์แท้จุฬาฯ

“สุดยอดแฟนพันธุ์แท้จุฬาฯ” ในโอกาสจุฬาฯครบรอบ 100 ปี ผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์มาก เขาจะใช้เวลากับการอ่าน ค้นคว้า ศึกษาเพิ่มเติมด้านนี้มาตลอด

มีโอกาสนั่งสัมภาษณ์พูดคุยกับ “ ป๊อปปี้ ”กฤษ พัฒนสาร นิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ปัจจุบันเขายังเป็นผู้จัดการฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย พบว่าหนุ่มคนนี้มีแง่มุมชีวิตที่หลากหลายน่าสนใจทีเดียวเขานั่งคุยกับเราในลุคที่สบายๆ แต่ซ่อนความเนี๊ยบในการแต่งกายตั้งแต่หัวจรดเท้า ซึ่งนี่คือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา พร้อมบุคลิกและรอยยิ้มที่เป็นกันเอง

ป๊อปปี้เปิดฉากเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาในตัวเขา เริ่มจากงานประจำ เขาทำงานที่ไทยแอร์เอเชียในบทบาทฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ ภารกิจหลักคือการสร้างความสัมพันธ์กับภาครัฐ โดยใช้ความรู้จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มาประยุกต์ใช้กับหน้าที่ความรับผิดชอบได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะความเชี่ยวชาญด้านการเจรจาความสัมพันธ์กับภาครัฐ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยเป้าหมายการทำงานให้องค์กรเติบโตสอดคล้องกับภาพรวมการท่องเที่ยวของประเทศไปพร้อมๆ กัน  และด้วยความชอบในการเดินทางมาตั้งแต่เด็ก นั่นไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมงานนี้เหมาะกับตัวเขาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเขาทำงานกับสายการบินไทยแอร์เอเชียมา 8 ปีแล้ว

 “บทบาทสร้างความสัมพันธ์กับภาครัฐของผม ทำตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัด หอการค้า นายกเทศมนตรี ททท. สถานทูตไทยในทุกประเทศ และอีกมากมาย ซึ่งไม่เพียงสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟน แต่เราก็มีเป้าหมายเพื่อดึงนักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสารให้เดินทางมาเที่ยวในไทยมากขึ้น”

นั่นทำให้เราได้เห็นว่า เหตุใดแอร์เอเชียจึงมีบทบาทในงานเทศกาลสำคัญๆของประเทศหลายงาน เช่นงานแห่เทียนเข้าพรรษา ที่อุบลราชธานี งานสงกรานต์ที่เชียงใหม่ งานไหลเรือไฟนครพนม เป็นต้น ในงานเทศกาลสำคัญๆ หากทางแอร์เอเชียสามารถนำแบรนด์เข้าไปมีบทบาทร่วมได้ ก็จะไม่ละเลยสิ่งนี้

หากจะย้อนไป กฤษเขามาทำงานในแอร์เอเชียตั้งแต่อายุ 26-27 ถือว่ายังเด็กมากกับภารกิจความรับผิดชอบที่โตเกินตัว หลายๆงานที่เขาไปบางครั้งถูกถามก่อนจะได้พูดคุยว่า “คุณกฤษไม่มาหรือ” เพราะในความเป็นที่ลุคยังดูเป็นเด็กของเขา นั่นทำให้กฤษเริ่มหันมาพัฒนาการแต่งกายไปพร้อมๆกับการปรับลุคตัวเองในทุกๆด้าน เพราะไม่อยากให้การประทับใจเมื่อแรกพบกลายเป็นความผิดหวัง 

ในที่สุดเขาค้นพบตัวเองว่า ควรไปศึกษาด้านนี้อย่างจริงจัง ในช่วงปีค.ศ. 2015 เขาจึงเป็นชายไทยคนแรกที่ได้ไปเรียนเพื่อเป็นที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์ ที่สถาบันภาพลักษณ์ระดับโลก  “London Image Institute” ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร จนสามารถเป็นที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์และบุคลิกภาพลำดับต้นๆของเมืองไทย และได้กลับมาเปิดสอนภาพลักษณ์สู่ความสำเร็จให้แก่ผู้สนใจ ภายใต้ชื่อ Mrkrid.com

ความโดดเด่นในเรื่องความเนี๊ยบของการแต่งกาย จนได้สร้างภาพจำพร้อมกับคำทักทายว่า “หล่อเหมือนเดิม” เป็นสิ่งที่เขาได้ยินตลอดมา ด้วยไอเดียการสร้าง Personal Branding ให้ตัวเอง สร้าง Image กับภาพจำไปพร้อมกับความรู้สึกที่แรกเจอ จนใครหลายคนบอกว่า ความเนี๊ยบเป็นโลโก้ของป๊อปปี้ไปแล้ว และใครก็ก๊อปไปไม่ได้ เพราะนี่คือตัวตนของเขา

การสอนเรื่องบุคลิกภาพของ Mrkrid เกิดขึ้นจากความต้องการถ่ายทอดเรื่องบุคลิกภาพของเขา ด้วยคอร์สเรียนเข้มข้น 2 วันเต็ม ที่รวมเรื่องราวหลากหลาย ทั้งการปรับเปลี่ยนทัศนคติ การดีไซน์สร้างตนเองให้เป็นคนใหม่ การดึงตัวตนที่แท้จริง การหาเป้าหมายในชีวิต การถ่ายทอดออกมาทางเสื้อผ้าหน้าผม การ Matching เสื้อผ้าให้ดูดี ทั้งหมดจะอยู่ในภาคทฤษฎี 2 วันเต็ม และครบถ้วน เรียกได้ว่า สอนถึงขนาดว่าสีที่ใช่กับสีที่ชอบ ใส่แล้วพังหรือปัง มีครบถ้วนในหลักสูตรของเขา     

จากเรื่องบุคลิกภาพมาสู่เรื่องราวก่อนจะเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ จุฬาฯ กฤษเป็นผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์มาก เขาจะใช้เวลากับการอ่าน ค้นคว้า ศึกษาเพิ่มเติมด้านนี้มาตลอด โดยสมัยเรียนถึงจะเป็นนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เขาได้ไปลงเรียนเพิ่มในวิชาด้านประวัติศาสตร์ในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ จนได้เป็นวิชาโท ในที่สุด

กฤษชอบสะสมและมีความสุขในการอ่านหนังสือด้านประวัติศาสตร์อย่างมาก โดยเล่าว่าโตมากับเกร็ดเรื่องราวน่ารู้ของประวัติศาสตร์ จำได้ว่าเมื่อเป็นเด็กพออ่านออกเขียนได้ ก็ได้อ่านคอลัมน์ “เลาะวัง” ในนิตยสารสกุลไทย ที่เขียนโดย ม.ล.ศรีฟ้า ลดาวัลย์ ซึ่งคุณแม่ของกฤษรับมาอ่านเป็นนิตยสารประจำบ้านทุกสัปดาห์ และพอโตขึ้นหน่อยก็ได้อ่านหนังสือเรื่อง “เกิดที่วังปารุส” ของพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ทำให้ประวัติศาสตร์ซึมซับและอยู่เป็นเพื่อนกับกฤษตั้งแต่เด็กจนโต

นั่นทำให้เขากลายเป็นผู้ชนะรายการแฟนพันธุ์แท้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้เป็น “สุดยอดแฟนพันธุ์แท้จุฬาฯ”  ในโอกาสจุฬาครบรอบ 100 ปี

ไม่เพียงเท่านั้น เขายังเป็นผู้บริหารที่อายุน้อยที่สุดในหลักสูตร TME 1 ( หลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวของผู้บริหารระดับสูงโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือททท.รุ่นที่ 1)

ติดตามเรื่องราวต่างๆของกฤษ พัฒนสารได้ที่ Mrkrid.com และ IG : poppypattan

บทสัมภาษณ์โดย สาธิตา โสรัสสะ หรือบล็อกเกอร์ Travelista นักเดินทาง นักข่าวสาวที่อยู่ในวงการท่องเที่ยวกว่า 30 ปี อดีตหัวหน้าข่าวเครือเนชั่น ปัจจุบันเป็นประธาน มีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ