สสส. เปิดตัว “ HAPPY 8 นิทรรศการความสุขไม่รู้จบ ”

สสส. เปิดตัว “ HAPPY 8 นิทรรศการความสุขไม่รู้จบ ”

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เปิดตัวนิทรรศการหมุนเวียน “Happy 8 นิทรรศการความสุขไม่รู้จบ” เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างประสบการณ์ตรงให้กับเยาวชน บุคลากรวัยทำงาน ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้หลักความสุขแปดประการ (Happy 8) และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานสมดุลชีวิต ที่เกิดจากโลกความสุข 3 ใบที่ทับซ้อนกัน ได้แก่ ตนเอง ครอบครัว องค์กร/สังคม

คุณเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร  ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กล่าวว่า “Happy 8 ความสุขแปดประการ” เป็นแนวคิดหนึ่งที่สสส.ได้สังเคราะห์ขึ้นมาบนพื้นฐานของความต้องการให้เกิดความสุขที่สมดุล ซึ่งหากเยาวชน บุคลากรวัยทำงาน ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ เข้าใจหลักการในเบื้องต้นก็จะเป็นการสร้างเสริมให้บุคลากรเหล่านี้เป็นคนที่มีสุขภาพที่ดีและมีความสุข เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างประสบการณ์ตรงให้กับเยาวชน บุคลากรวัยทำงาน ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้หลักความสุขแปดประการ (Happy 8) และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข บนพื้นฐานสมดุลชีวิต ที่เกิดจากโลกความสุข 3 ใบที่ทับซ้อนกัน ได้แก่ ตนเอง ครอบครัว องค์กร/สังคม  จึงได้จัดนิทรรศการหมุนเวียน เรื่อง “Happy 8 นิทรรศการความสุขไม่รู้จบ” (พลิกความคิด คลิกชีวิตให้เจอสุข) ขึ้น โดยจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 21 เมษายน 2561 ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น 2 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.          

ดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฎ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และรองประธานและผู้จัดการทั่วไป บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด กล่าวว่า หากมององค์กรในรูปแบบเชิงธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากนั่นคือ “ความยั่งยืน” (Sustainability) การที่องค์กรจะยั่งยืนในหลายๆ บริบทได้ คือความเชื่อมั่น (Trust) ของคนในองค์กร และพบว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นนั้นได้ คือพนักงานในองค์กรต้องมีความสุข

องค์กรแห่งความสุขจะต้องวัดได้จริงๆ และพนักงานทุกคนต้องทุ่มเทอย่างมุ่งมั่น เมื่อพนักงานมีความสุข KPI ทุกตัวในองค์กรก็จะตามมาอย่างสวยงาม ตลอดระยะเวลา10 ปี ที่ทำในบริษัทเวสเทิร์น ดิจิตอลเป็นตัวการันตีที่ชัดเจน และทำให้เห็นว่าที่ผ่านมานั้นผลประกอบการที่ยั่งยืนของบริษัทเวสเทิร์น ดิจิตอลดีขึ้นมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเจอปัญหาใหญ่เล็กแค่ไหนแต่ก็สามารถผ่านมาได้เสมอ และสิ่งสำคัญที่สุดคือทีมงานทุกคนมีความสุข และมีความชัดเจนมุ่งมั่นที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ

ดร.วิภาภรณ์ เกียรติอำนวย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ เอช อุตสาหกรรม เผยว่า การนำหลัก Happy 8 มาใช้ในองค์กรนั้นตอบโจทย์ตั้งแต่ระดับบุคคล ทีมงาน องค์กร และออกสู่สังคม ในส่วนของบุคคลเห็นได้ชัดในเรื่องของการลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดจำนวนการเป็นโรคอ้วน รวมทั้งลดการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย อีกทั้งทีมงานยังมีค่านิยมร่วมกันคือการสร้างสภาพแวดล้อมของความสุขด้วยความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ดี เมื่อคนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นก็จะส่งผลให้การสื่อสารดีขึ้นตาม พร้อมทั้งส่งผลให้การทำงานภายในหน่วยงานดีขึ้นตามเช่นเดียวกัน  ซึ่งผลที่ได้รับจากการทำ Happy 8 คือความพึงพอใจของลูกค้าสูงขึ้น ยอดขายก็สูงขึ้นด้วย ผลลัพธ์จะไม่ออกมาในทิศทางที่ดีขึ้นหากไร้ปัจจัยของความสำเร็จในการนำ Happy 8 ไปใช้ในองค์กรที่ประกอบด้วย 5 อย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น 1. ความมุ่งมั่นของผู้บริหารที่ให้การสนับสนุน 2. การสรรหาทีมงานที่มีความเข้มแข็ง 3. การถ่ายทอดนโยบายและกลยุทธ์ที่ชัดเจน 4. การให้ร่วมมือของทุกส่วนขององค์กร และสุดท้ายคือการมีตัวชี้วัด KPI และการติดตามผลอย่างเป็นรูปธรรม

คุณชนิดา และ ด.ญ.เรไร สุวีรานนท์ เจ้าของเพจเรไรรายวัน และตัวแทน Happy Familyเผยว่า ที่บ้านอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ และมีหลากหลายช่วงอายุ ในตอนแรกพยายามหากิจกรรรมต่างๆเพื่อให้ได้ใช้เวลาร่วมกัน แต่สุดท้ายค้นพบว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือการไม่ได้ไปไหน แต่เป็นวันที่อยู่บ้านด้วยกันทั้งครอบครัว เพียงแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว และการได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันสามารถมองเห็นในข้อดีหรือข้อไม่ดีของกันและกัน รู้จักนิสัยใจคอ และสามารถส่งเสริมหรือรั้งกันได้ แม้ว่าลูกๆทั้งสามคนจะมีความแตกต่างกัน ที่สำคัญคือ ต้องมีการสร้างสมดุลความสุขของแต่ละคน เพื่อให้ทั้งครอบครัวมีความสุขที่จะอยู่ร่วมกันได้

ธันย์-ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ในฐานะของผู้สำรวจความสุขคนไข้ กล่าวว่า Happy Heart เริ่มต้นจากความเรียบง่าย เพราะเธอได้ทำทุกๆวันของเธอให้มีความสุขด้วยจิตใจที่อิ่มเอม และความสุขของเธอจะส่งต่อไปยังคนรอบข้างและสังคมได้อย่างธรรมชาติ อย่างวันที่เธอประสบเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดในชีวิตถึงขั้นต้องเสียขาทั้งสองข้างไป เธอยังเลือกที่จะยิ้มแย้มและเข้มแข็งแม้จะอยู่บนเตียงพร้อมความสูญเสีย เพราะเธอไม่ต้องการให้คนที่มาเยี่ยมเธอนั้นเสียใจหรือต้องร้องไห้เพราะเธอ ซึ่งการกระทำของเธอทำให้คนที่มาเยี่ยมทุกๆคน กลับบ้านไปพร้อมความสบายใจ และเมื่อไม่มีคนทุกข์ เธอก็รู้สึกอย่างมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกนั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม

          ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ มีภารกิจในการเสริมสร้างความเข้าใจความรู้สุขภาวะให้แก่ประชาชนทั่วไป สำหรับนิทรรศการหมุนเวียน “Happy 8 นิทรรศการความสุขไม่รู้จบ ” นั้นจะทำให้ทุกคนเข้าใจและได้เรียนรู้วิถีสร้างสมดุลชีวิตด้วยโลกความสุข 3 ใบที่ทับซ้อนกัน ได้แก่ โลกของตนเอง ครอบครัว และสังคม ผ่านองค์ประกอบแห่งความสุข 8 ประการ

นอกเหนือจากนิทรรศการหมุนเวียนดังกล่าวข้างต้น และงานเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสร้างสมดุลความสุข 8 ประการในวันนี้แล้ว ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.ยังได้พัฒนาสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับ Happy 8 สำหรับประชาชน รวมทั้งวางแผนจัดกิจกรรมค่าย Happy 8 สำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชนในช่วงปิดเทอม ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2561 อีกด้วย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการหมุนเวียน “Happy 8 ความสุขไม่รู้จบ” ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 เมษายน 2561 โดยเปิดให้บริการวันอังคาร ถึงวันเสาร์ (ปิดทุกวันอาทิตย์ จันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ณ ชั้น 2 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ทีมบริหารนิทรรศการ เบอร์ติดต่อ 093-124-6914 หรืออีเมล์ [email protected]