สถาบัน KISS คว้ารางวัล Energy Globe World Award 2017

สถาบัน KISS คว้ารางวัล Energy Globe World Award 2017

สถาบัน KISS คว้ารางวัล Energy Globe World Award 2017 ในฐานะองค์กรเพียงหนึ่งเดียวจากอินเดีย

 

Kalinga Institute of Social Sciences (KISS) สถาบันในเครือ Kalinga Institute of Industrial Technology (KIIT) คว้ารางวัล '18th Energy Globe World Award - 2017' ในฐานะองค์กรเพียงหนึ่งเดียวจากอินเดีย Energy Globe World Award เป็นรางวัลที่มีความสำคัญมากที่สุดในด้านสิ่งแวดล้อม และ KISS ได้รับรางวัลดังกล่าวในพิธีมอบรางวัลที่มีผู้เข้าร่วมจากกว่า 60 ประเทศและถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยพิธีมอบรางวัลครั้งนี้มีขึ้นที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา

         (รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/629276/KIIT_KISS_Energy_Globe_World_Award.jpg )

KISS คว้ารางวัลในสาขา "Fire" จากโครงการสีเขียวที่ทางสถาบันเป็นผู้ดูแล โครงการดังกล่าวช่วยลดการสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศน์จากการทำอาหารในปริมาณมาก รางวัลนี้มีโครงการต่างๆ ส่งเข้าชิงมากถึง 2,000 โครงการจาก 178 ประเทศใน 5 สาขาด้วยกัน ได้แก่ Land, Fire, Water, Air และ Youth โดยโครงการจากอินเดีย ไทย และสเปน ได้รับเลือกเข้ารอบสุดท้ายในสาขา "Fire" ซึ่งหลังจากที่ได้ประเมินอย่างละเอียดแล้ว ทางคณะกรรมการระดับสูงก็ได้เลือกให้ KISS เป็นผู้ชนะรางวัล และกลายเป็นองค์กรเพียงแห่งเดียวจากอินเดียที่ได้รับรางวัลดังกล่าว  

KISS ได้ปรับขั้นตอนการเตรียมอาหารสำหรับนักเรียน 27,000 คน ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นผ่านโรงงานก๊าซชีวภาพ ระบบทำอาหารด้วยไอน้ำ ระบบทำความร้อนด้วยแสงอาทิตย์ และระบบเก็บน้ำฝน โดยบรรดารัฐบุรุษ ผู้กำหนดนโยบาย ข้าราชการ และผู้ได้รับรางวัลโนเบลจากทั่วทุกมุมโลก ได้เยี่ยมชมสถาบัน KISS และต่างแสดงความชื่นชมอย่างมากต่อระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ทางสถาบันนำมาใช้

ดร.อาชยุตา ซามานตา แห่งมหาวิทยาลัย KIIT และสถาบัน KISS ได้กล่าวแสดงความพึงพอใจว่า "ความสำเร็จอันประเสริฐของ KISS ในครั้งนี้นำมาซึ่งความภาคภูมิใจและเกียรติยศ มิใช่สำหรับ KISS เพียงเท่านั้น แต่สำหรับทั้งประเทศด้วย ทุกวันนี้โลกกำลังเผชิญอันตรายทางสิ่งแวดล้อม เนื่องด้วยภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อน ส่งผลให้การปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับมนุษย์ทุกคนบนโลก"

Energy Globe Award เป็นรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม ที่ยกย่องแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศและพลังงานในปัจจุบัน รางวัลนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 ที่ประเทศออสเตรียในฐานะโครงการริเริ่มระดับประเทศ จากนั้นก็ได้พัฒนาเป็นรางวัลระดับโลกโดยมอบรางวัลเป็นประจำทุกปีในกว่า 170 ประเทศ ซึ่งแต่ละปีจะมอบรางวัล Energy Globe Award ในระดับประเทศก่อน ต่อมาโครงการยอดเยี่ยมที่ได้รับรางวัลระดับประเทศนั้น จะถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Energy Globe World Award ใน 5 สาขา ขณะที่พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นทุกปีโดยเวียนไปตามประเทศต่างๆ

 คณะกรรมการตัดสินรางวัลประกอบด้วยนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชื่อดัง ได้แก่ ศ.เอดเวิร์ด เอส อาเยนสุ, ดอน เบเกอร์, มาเนกา คานธี, ปีเตอร์ แรย์ และฟรานซ์-โจเซฟ ราเดอร์แมเชอร์