DRT ประเมินตลาดวัสดุก่อสร้างโค้งสุดท้ายปลายปีฟื้นตัวดี

DRT ประเมินตลาดวัสดุก่อสร้างโค้งสุดท้ายปลายปีฟื้นตัวดี

DRT ประเมินตลาดวัสดุก่อสร้างโค้งสุดท้ายปลายปีฟื้นตัวดี ส่งซิกไตรมาส 3/60 รักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ตามเป้าหมาย

DRT ส่องกล้องมองภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างโค้งสุดท้ายปลายปีฟื้นตัวดีขึ้น ชี้กลุ่มลูกค้าซ่อมแซมที่อยู่อาศัยใช้จังหวะช่วงเดือนตุลาคมที่เป็นช่วงปลายฤดูฝน เร่งปรับปรุงที่อยู่อาศัยและร้านค้า เตรียมรับกำลังซื้อที่คาดว่าจะฟื้นตัวในช่วง 2 เดือนสุดท้าย พร้อมส่งซิกภาพรวมผลงานไตรมาส 3/60 รักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นในระดับ 25-27% แม้อยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น

 

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา และบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ (ตุลาคม-ธันวาคม 2560) คาดว่าจะปรับตัวได้ดีกว่าช่วงไตรมาส 3/60 ซึ่งถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากในปีนี้มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นทำให้งานก่อสร้างต้องชะลอตัวออกไป อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 4/60 นั้น คาดว่าปริมาณฝนจะเริ่มลดลงในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากเริ่มย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้กลุ่มลูกค้าใช้ช่วงเวลานี้ในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และผู้ประกอบการกลุ่มร้านค้า ร้านอาหาร สั่งซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างไปปรับปรุงและตกแต่งร้านใหม่ เพื่อรองรับกำลังซื้อที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีในช่วง 2 เดือนสุดท้ายหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีฯ

 

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงปลายปีประเมินว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น จากความชัดเจนด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่เริ่มดำเนินการก่อสร้าง ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม รวมถึงการขยายตัวด้านการส่งออก ทำให้ภาคการค้าการลงทุนมีความคึกคักมากขึ้น ดังนั้น DRT จะเร่งการผลิตสินค้าเพื่อรับโอกาสในการขาย โดยคาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายอัตราการเดินเครื่องจักรจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 100%

 

“เดิมหลายฝ่ายคาดว่าในเดือนตุลาคม ตลาดวัสดุก่อสร้างจะชะลอตัว แต่เมื่อเราพิจารณาจากสัญญาณคำสั่งซื้อสินค้าที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนผ่านช่องทางการขายต่างๆ ของเราพบว่า มีการสั่งซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคเพิ่มขึ้นทั้งกลุ่มลูกค้าห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยังเดินหน้าพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะเป็นที่น่าพอใจ” นายสาธิต กล่าว

 

กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา (กรกฎาคม-กันยายน 2560) บริษัทฯ ยังคงรักษาเป้าหมายอัตราการทำกำไรขั้นต้นเฉลี่ยที่ 25-27% ไว้ได้ แม้คาดว่าภาพรวมยอดขายมีโอกาสชะลอตัวเล็กน้อย เนื่องจากในไตรมาส 3 เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการขายสินค้าจากปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้น ทำให้งานก่อสร้างต้องชะลอตัวลงตามไปด้วย ประกอบกับ บริษัทฯ มีการซ่อมบำรุงเครื่องจักรเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต มีผลให้อัตราการเดินเครื่องจักรลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 75% จากเป้าหมายเฉลี่ยทั้งปีที่ระดับ 80-90% ของกำลังการผลิตทั้งหมด