เพลงก้าวต่อไป ในงาน FAI-FAH Art Fest : ๙ ต่อไป ทำดีเพื่อพ่อ

เพลงก้าวต่อไป ในงาน FAI-FAH Art Fest : ๙ ต่อไป ทำดีเพื่อพ่อ

 

ครูดนตรีแต่งเพลง “ก้าวต่อไป” ให้เยาวชน ไฟ-ฟ้า บรรเลงและขับร้อง เพื่อแสดงความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ครูต้อง วรนันท์ คำเพ็ญ ครูสอนดนตรี และอาสาสมัครของไฟ-ฟ้า ได้แต่งเพลง “ก้าวต่อไป” เพื่อให้เยาวชนที่ได้เรียนกับ “ไฟ-ฟ้า” ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะการดำเนินชีวิต บรรเลงและขับร้องเป็นครั้งแรก ในงาน “FAI-FAH Art Fest: ต่อไป ทำดีเพื่อพ่อ เพื่อแสดงความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จ    พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙  โดยครูต้องได้กล่าวถึงที่มาของเพลงนี้ว่า   “อยากให้คนไทยมีกำลังใจ มีแรงบันดาลใจ  จับมือกันแล้วก้าวเดินต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ เข้มแข็งและทำความดีตามแนวทางที่พระองค์ท่านทำให้ดู ให้รู้ ให้เห็นตลอดพระชนม์ชีพ ด้วยความเชื่อที่ว่า พระองค์ท่านยังคงเฝ้าทอดพระเนตรบนฟ้า คอยดูความสำเร็จในก้าวต่อๆ ไปของพวกเรา เพลงนี้มีพระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจ เมื่อไรที่เราท้อ ผิดหวัง หรือสูญเสียอะไรไป เราไม่ควรที่จะหยุด  แต่เราต้องมีกำลังใจ เพื่อก้าวเดินต่อไปพร้อมกัน”

เยาวชน ไฟ-ฟ้า และ ครูอาสาสมัคร ไฟ-ฟ้า คือ ผู้ร่วมกิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้ ไฟ-ฟ้า โดย ธนาคารทีเอ็มบี เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนที่ขาดโอกาส ผ่านคอร์สการเรียนรู้ศิลปะเพื่อการดำเนินชีวิต เช่น วาดเขียน ดนตรีและขับร้อง การออกแบบกราฟฟิก การออกแบบเครื่องแต่งกาย วิชาการครัว ศิลปะการป้องกันตัว และศิลปะการเป็นผู้นำ และการทำงานเพื่อชุมชนส่วนรวม โดยเป็นคอร์สการศึกษาที่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย มุ่งส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสใช้พลังความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาศักยภาพของตนเอง เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทั้งตนเอง ครอบครัว และสังคมโดยรวม และทุกปีในพิธีจบการศึกษา เยาวชน ไฟ-ฟ้า และครูอาสาสมัคร จะจัดงาน FAI-FAH Art Fest ประจำปี เพื่อแสดงผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้จากศูนย์ ไฟ-ฟ้า ทีเอ็มบี โดยในปีนี้ เนื้อหาหลักของงานเป็นการแสดงความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

ผู้ที่สนใจสามารถรับชมและรับฟังได้ที่ https://youtu.be/Ixy-wS1Zayk

 

  

บทเพลง “ก้าวต่อไป”

 

คืนที่มีรอยฝน                 สายธารจากฟ้า

มองผ่านจากจอนี้            น้ำตาซึมเหมือนเคย

ทางที่เราเดินคุ้น              เงาจากต้นไม้

วันที่กินอิ่มท้อง               เพราะว่าใครให้เรา

 

(*) รวมคำที่พ่อสอน         มาก้าวด้วยใจของเรา

กุมมือ ไม่สั่นไหว             มีพ่อมองอยู่บนฟ้า

เดินตามด้วยความน้อม    มาล้อมเป็นคำสัญญา

ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า             มาก้าวให้ไปพร้อมกัน

 

ลมอุ่นที่เคยพัด               เสียงเพลงจากฟ้า

ฟังผ่านจากมุมไหน          น้ำตาซึมเหมือนเคย

เดินต่อตามคำสอน          ทางที่โปรยแสง

จำใส่ดวงใจนี้                 ฝังในกายของเรา