เจาะลึกโลจิสติกส์เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายธุรกิจCLMV

เจาะลึกโลจิสติกส์เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายธุรกิจCLMV

-

เจาะลึกโลจิสติกส์เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายธุรกิจใน CLMV” หนุนผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าสานต่อเป้าหมาย มุ่งพัฒนาผู้ประกอบการไทย จัดกิจกรรมสัมมนาและเวิร์กชอปภายใต้หัวข้อ “เจาะลึกโลจิสติกส์ เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายธุรกิจใน CLMV” ดึงคณะวิทยากรจากภาคธุรกิจ และภาควิชาการร่วมถ่ายทอดกลยุทธ์สำคัญให้กับผู้ให้บริการโลจิสติกส์และผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศ เร่งสร้างโอกาสขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศCLMV กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งนับเป็นคู่ค้าที่มีประสิทธิภาพในภูมิภาคอาเซียน มีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12-15 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สุขุมวิท 20 โดยได้รับเกียรติจากคณะวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งภาคธุรกิจและวิชาการในแต่ละประเทศ นำโดย ดร. จักรกฤษณ์ ดวงพัสตรา ผู้อำนวยการสถาบันการขนส่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในหัวข้อการเตรียมความพร้อมเจาะลึกโลจิสติกส์เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายธุรกิจ CLMV โดยร่วมวิเคราะห์ความพร้อมและศักยภาพการประกอบธุรกิจผ่านกิจกรรมเวิร์กชอปนอกจากนี้ ยังเปิดเวทีเสวนาเผยเทคนิคการทำธุรกิจในสี่ประเทศ “เจาะลึกโลจิสติกส์เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายธุรกิจ”ร่วมกับนายทรงศักดิ์ เตชะธนะชัย ผู้บริหารบริษัทระยองชิปปิ้ง จำกัด(ตลาดกัมพูชา) นายศุภฤกษ์ ขันตี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยสคิลโลจิสติกส์และชิปปิ้ง จำกัด (ตลาดสปป.ลาว)นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ นายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ตลาดเมียนมา)นายอุดม ศรีสงคราม กรรมการผู้จัดการบริษัท วี. คาร์โก จำกัดนางมาลินี หาญบุญทรง ที่ปรึกษาศูนย์ยุทธศาสตร์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และนายโสภณ เจนจิรัฐิติกาล ที่ปรึกษา บริษัทไดนามิค ลอจิสติกส์ จำกัด (ตลาดเวียดนาม)รวมผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 300คนเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ อันแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของผู้ประกอบการไทยกับตลาด CLMV ในปัจจุบัน

ส่วนหนึ่งของผู้เข้าร่วมกิจกรรมตลอดทั้ง 4 วัน ให้ความเห็นว่า หลายประเด็นจากการสัมมนานั้นน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอย่างยิ่ง ไม่เพียงได้รับความรู้ความเข้าใจในระบบโครงสร้างโลจิสติกส์ในกลุ่มประเทศ CLMV แบบเจาะลึกเท่านั้นหากยังได้เรียนรู้ กฎ และข้อบังคับต่างๆ ในการทำธุรกิจของแต่ละประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นวิทยากรทุกท่านยังเน้นย้ำถึงหัวใจความสำเร็จของการทำธุรกิจที่ไม่อาจมองข้าม คือ การเข้าใจถึงวัฒนธรรม นิสัย และมารยาทต่างๆ ของประเทศคู่ค้าของเราซึ่งนับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ละเอียดอ่อน อันจะทำให้เราสามารถปรับตัวให้ชนะใจคู่ค้าได้ไม่ยาก

ในโอกาสนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังได้จัดกิจกรรมเวิร์กชอปเพื่อประเมินความพร้อมการทำธุรกิจในแต่ละประเทศอย่างเข้มข้น ผู้เข้าร่วมสัมมนามีโอกาสได้รับรู้จุดแข็ง จุดอ่อน และอุปสรรคต่างๆของธุรกิจตนเองพร้อมได้รับคำปรึกษาที่จะทำอย่างไรให้ก้าวสู่ธุรกิจใน CLMV ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจของตนให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารจากสำนักส่งเสริมธุรกิจสร้างสรรค์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ https://www.tradelogistics.go.th/