เยาวชนฉลาดคิด เรียนรู้เทคนิคสร้างสรรค์คลิปให้ปัง

เยาวชนฉลาดคิด เรียนรู้เทคนิคสร้างสรรค์คลิปให้ปัง

เปิดโอกาสให้เยาวชนระดับประถมและมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 10-18 ปี ได้แสดงความสามารถในการผลิตคลิปวิดีโอสร้างสรรค์ที่สะท้อนประเด็นต่างๆ

เข้มข้นขึ้นทุกขณะสำหรับโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าวกับพานาโซนิค ประจำปี 2560” (Panasonic Kids Witness News 2017)  ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนระดับประถมและมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 10-18 ปี ได้แสดงความสามารถในการผลิตคลิปวิดีโอสร้างสรรค์ที่สะท้อนประเด็นต่างๆ ทางสังคมผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ โดยตั้งแต่เปิดรับสมัคร มีเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากถึง 82 ทีม คณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกทีมที่มีผลงานโดดเด่น 16 ทีม เข้าค่ายพัฒนาผลงาน (Workshop) ก่อนนำความรู้ที่ได้ไปผลิตชิ้นงานสำหรับการแข่งขันในรอบที่ 2 ต่อไป

สำหรับบรรยากาศของกิจกรรมตลอดทั้ง 3 วัน เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เด็กๆ จากต่างโรงเรียนได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ พร้อมกับเรียนรู้ทักษะต่างๆ ตั้งแต่การคิดประเด็น การเล่าเรื่องให้น่าสนใจ และยังได้ไปศึกษาดูงานกระบวนการถ่ายทำรายการข่าว ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รวมถึงได้ทดลองใช้กล้อง Panasonic Lumix G Series ซึ่งถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ในการสร้างสรรค์ผลงานจริงๆ ด้วย พร้อมกันนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ลักษณา คล้ายแก้ว  อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต, สนมพร ฉิมเฉลิม รองผู้อำนวยการฝ่ายข่าวไทยทีวีสีช่อง 3, ปรัชญา ปิ่นแก้ว  ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง, พัฒนะ จิระวงศ์,  และทีปกร      วุฒิพิทยามงคล มาร่วมเติมเต็มความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์แก่น้องๆ ด้วย

ด้าน ศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า กลุ่มบริษัทพานาโซนิค ในประเทศไทย ดำเนินโครงการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 14 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถของตัวเอง สำหรับผลงานที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้จะต้องนำเสนอภายใต้แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม การสื่อสาร หรือกีฬา  ซึ่งน้องๆ จะถ่ายทอดออกมาให้รูปแบบใดก็ได้ ผู้ชนะการแข่งขันในระดับประเทศ จะได้เป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปแสดงศักยภาพในเวทีระดับนานาชาติต่อไป เห็นความพยายามและตั้งใจของน้องๆ ขนาดนี้ ร่วมติดตามกันต่อไปว่าเด็กๆ จะถ่ายทอดเรื่องราวของพวกเขาออกมาได้สนใจเพียงใด และใครจะได้เป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปแสดงศักยภาพในเวทีโลก