พาณิชย์ จับมือพันธมิตรหนุนผู้ประกอบการไทย

พาณิชย์ จับมือพันธมิตรหนุนผู้ประกอบการไทย

 

พาณิชย์ จับมือพันธมิตรหนุนผู้ประกอบการไทย อวดโฉมนวัตกรรมประหยัดพลังงาน-ขานรับไลฟ์สไตล์ดิจิตัล 4.0 ใน Bangkok RHVAC 2017 และ Bangkok E&E 2017

       

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จับมือองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย และกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมจัดใหญ่ Bangkok RHVAC 2017 และ Bangkok E&E 2017 หนุนผู้ประกอบการไทยงัดทีเด็ดโชว์นวัตกรรมสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสิ่งแวดล้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิตัล4.0

โดยงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นวันนี้ (พุธที่ 23 สิงหาคม 2560) ณ ห้องพาณิชย์สัมพันธ์ กระทรวงพาณิชย์ ได้รับเกียรติจากนายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และตัวแทนจากองค์กร ผู้ร่วมจัด ได้แก่ นายอรุณ เอี่ยมสุรีย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น นายวิษณุ ลิ่มวิบูลย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมให้รายละเอียดภาพรวมอุตสาหกรรมและกิจกรรมไฮไลท์ภายในงาน Bangkok RHVAC 2017 และ Bangkok E&E 2017 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 กันยายนนี้ ณ ฮอลล์98-100 ไบเทค บางนา

นายสุพพัต อ่องแสงคุณเปิดเผยว่า “Bangkok RHVAC2017 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Eco Innovation for a Sustainable Future โดยให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีนวัตกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่ Bangkok E&E 2017 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Smart Innovation for an Ultimate Lifestyle เพื่อนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมต่อเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ในชีวิตประจำวันทั้งสองงานถือเป็นโอกาสสำคัญในการแสดงศักยภาพและของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของโลกปัจจุบันไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออก Hard Disk Drive อันดับ 1 ของโลก เป็นฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศเพื่อการส่งออก อันดับ 2 ของโลก และเป็นผู้ผลิตและส่งออกตู้เย็นอันดับ 4 ของโลก ดังนั้น เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบของอาเซียนกรมฯ ตั้งเป้าให้งานแสดงสินค้าทั้ง 2 งานเป็น ‘One Stop Solution’ ที่สมบูรณ์แบบ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสามารถพบผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าครบทุกประเภทตลอดซัพพลายเชน ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ”โดยในงานครั้งนี้  คาดว่าจะมีมูลค่าสั่งซื้อภายในงานกว่า 2,400 ล้านบาท

ด้านนายอรุณ เอี่ยมสุรีย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น เสริมว่า “ปัจจัยหนุนที่ทำให้อุตสาหกรรมเติบโตต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากความพร้อมของแหล่งผลิตชิ้นส่วนและวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ประกอบในเครื่องปรับอากาศที่ไทยผลิตได้เกือบ100%โดยไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้า โดยเฉพาะการผลิตคอมเพรสเซอร์มอเตอร์และชิ้นส่วนอื่นๆ อีกทั้งทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนเล็งเห็นโอกาสในการใช้ไทย เป็นฐานส่งออกไปยังตลาดอาเซียนซึ่งมีกำลังซื้อกว่า 600 ล้านคน และในตลาด CLMV ที่แนวโน้มกำลังซื้อจะเติบโตตามเศรษฐกิจในประเทศที่กำลังพัฒนา ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นไทยยังเติบโตต่อเนื่อง แอร์แบรนด์นอกยังเชื่อมั่นใช้ไทยเป็นฐานการผลิตป้อนตลาดโลก ขณะที่มูลค่าส่งออกแอร์ไทยไปตลาดอาเซียน ปี 2559 ขยายตัวถึง 18.2% ตามสภาพเศรษฐกิจและอสังหาริมทรัพย์ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า งาน Bangkok RHVAC2017 จะเป็นเวทีแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมRHVAC ของไทย รวมถึงนำเสนอนวัตกรรมประหยัดพลังงานและเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมจากแบรนด์ชั้นนำของไทยและต่างชาติกว่า 300 บริษัท”

ขณะที่นายวิษณุ ลิ่มวิบูลย์ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม ร่วมให้รายละเอียดภาพรวมอุตสาหกรรมว่า “สินค้า E&E เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ของประเทศมาโดยตลอด โดยสร้างรายได้จากการส่งออกในปี2559 สูงถึง 54,401.08ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท ขณะที่ครึ่งแรกของปีนี้ มูลค่าการส่งออกขยายตัวต่อเนื่องกว่า 11.30% สินค้ากลุ่มนี้มีศักยภาพในการแข่งขัน สูงมากและสัญลักษณ์ของสินค้า Made in Thailand นั้น ได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั่วโลกในด้านมาตรฐานการผลิตและคุณภาพของสินค้า นอกจากนี้ ไทยยังมีจุดแข็งในด้านระบบสาธารณูปโภค ตลอดจนวัตถุดิบต่างๆ ที่สามารถสนับสนุนอุตสาหกรรมได้ทั้งซัพพลายเชน ทำให้หลายแบรนด์ดังระดับโลกใช้ประเทศไทยเป็นฐาน การผลิตทั้งนี้ภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม มุ่งเน้นการสนับสนุนและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการปรับตัวรับยุค 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตและการบริการ อาทิ การใช้แขนกล ในภาคอุตสาหกรรม การนำหุ่นยนต์มาใช้ในภาคธุรกิจบริการในรูปแบบของหุ่นยนต์ต้อนรับ รวมทั้งการพัฒนานวัตกรรมอุตสาหกรรมโดยให้ความสำคัญกับInternet of Things หรือ IoTsซึ่งเป็นการพัฒนาสินค้าอัจฉริยะด้วยการใช้นวัตกรรม เช่น เทคโนโลยีที่สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าระยะไกลผ่านสมาร์ทโฟน หรือตั้งเวลาการเปิดปิดด้วย Mobile Application เป็นต้น”

ด้านนางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า “ในส่วนของ กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะมีการจัดกิจกรรมวันโอโซนสากล 2560 เพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 30 ปี พิธีสาร มอลทรีออล ว่าด้วยสารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตที่ให้ความสำคัญในการลด-เลิกใช้สารทำลายชั้นโอโซนเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ จะมีการ จัดอบรมในรูปแบบ ‘Train the Trainer’ซึ่งได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศในการจัดส่งอาจารย์เข้ารับฟังเพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียน นักศึกษา เช่น หัวข้อ ‘หยุดการบาดเจ็บและตาย ของช่างแอร์O2นักบุญหรือซาตาน’ เป็นต้น เพื่อช่วยลดการระเบิด บาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิตของช่างแอร์ไทย ในปัจจุบัน”

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมไฮไลท์ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการ Thailand Innovation 4.0 จัดแสดงสินค้านวัตกรรมของไทยการสัมมนาให้ความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อต่างๆ เพื่อพัฒนาการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการ เช่น หัวข้อ “Low Cost  Automation” หรือ “เทคโนโลยีทางเลือกเพื่อการประหยัดพลังงานในระบบเครื่องทำความเย็น” เป็นต้น หัวข้อที่จะช่วยพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่ม SMEเช่น หัวข้อ “พลิกแนวคิด สู่ธุรกิจ 4.0” ไปจนถึงระดับอุดมศึกษา นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานยังสามารถเลือกซื้อสินค้าในราคาพิเศษในวันจำหน่ายปลีก รวมถึงร่วมสนุกกับกิจกรรมจับรางวัลชิงโชครับเครื่องปรับอากาศอีกด้วย

Bangkok RHVAC 2017 จัดพร้อม Bangkok E&E 2017 ระหว่างวันที่ 7-10 กันยายน 2560 ณ อาคาร 98-100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนาโดยมีบริษัทร่วมจัดแสดง กว่า 330 บริษัท รวม 961คูหา จากทั้งในและต่างประเทศ อาทิ กลุ่มประเทศอาเซียน เกาหลีใต้ อินเดีย จีน ตะวันออกกลาง ยุโรป สหรัฐอเมริกา และโอเชียเนียบนพื้นที่ 23,000 ตารางเมตรคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย โดยเปิดเจรจาธุรกิจ ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2560 เวลา 10.00-18.00 น. และเปิดจำหน่ายปลีก ในวันที่ 10 กันยายน 2560 เวลา 10.00-18.00 น. ซึ่งจะมีการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ รวมทั้งการจับรางวัลชิงโชครับเครื่องปรับอากาศฟรีอีกด้วย ชมข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่ www.bangkok-rhvac.com และwww.bangkok-electricfair.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169