"Baania" เปิดเผยข้อมูลจาก Big Data

"Baania" เปิดเผยข้อมูลจาก Big Data

คนซื้อบ้านในเชียงใหม่ต้องการบ้านเดี่ยวมากที่สุด พร้อมเผย 5 ย่านยอดนิยมย่านต้นเปา ย่านสันผักหวาน ย่านสันทรายน้อย ย่านสันปูเลย และย่านแม่เหียะ

 

 

Baania (บาเนีย) Prpperty Tech Startup ที่เป็นผู้ให้บริการด้าน Marketplace และData Platform ด้านอสังหาริมทรัพย์รายแรกของไทย เปิดเผยข้อมูลสถิติ ซึ่งเป็น Big Data จากการเข้าใช้งาน www.baania.com ของผู้ใช้งานเว็บไซต์ในเชียงใหม่ ตั้งแต่เริ่มเปิดในเชียงใหม่เมื่อมกราคม 2559 พบคนเชียงใหม่กว่า 65% นิยมค้นหาบ้านมากที่สุด รองลงมาคือ คอนโด ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ และอพาร์ทเม้นท์ พร้อมระบุ 5 ย่านที่คนเชียงใหม่ค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุด ได้แก่ ย่านต้นเปา ย่านสันผักหวาน ย่านสันทรายน้อย ย่านสันปูเลย และย่านแม่เหียะ ตามสำดับ

 

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหาร บริษัท บาเนีย(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เริ่มให้บริการในพื้นที่ภาคเหนือที่เชียงใหม่ตั้งแต่ต้นปี2559 ทำให้ Baania มีข้อมูลสถิติ ซึ่งเป็นข้อมูลมหาศาล หรือ Big Data เกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้เข้าใช้งานในจังหวัดเชียงใหม่ ที่กว่า 65% นิยมค้นหา "บ้าน" มากที่สุด รองลงมาคือการค้นหา "คอนโด" 16% และ "ทาวน์โฮม" 16% เท่ากัน ในขณะที่มีการค้นหา "อาคารพาณิชย์" และ "อพาร์ทเม้นท์" เพียง  2% และ 1% ตามลำดับ

 

"จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าคนเชียงใหม่ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบอย่างบ้านมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับไสฟ์สไตล์ที่รักสงบ ชอบอยู่กันอย่างเครือญาติ และต้องการพื้นที่สำหรับสมาชิกในครอบครัว ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่ จึงควรนำเสนอที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับตอบความต้องการของตลาด เพื่อมิให้เกิดการโอเวอร์ซัพพลายของที่อยู่อาศัยบางประเภท ที่ตลาดมีความต้องการไม่สูงนัก" นางสาวอัญชนากล่าวเสริม

 

นางสาวอัญชนา เผยว่า Baania ยังทราบถึงพฤติกรรมการค้นหาบ้านของผู้บริโภคในระดับย่าน โดย 5 ย่านยอดนิยม ที่ได้รับการค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุด ตามลำดับ ดังนี้ อันดับ 1ย่านต้นเปา อันดับ 2 ย่านสันผักหวาน อันดับ 3 ย่านสันทรายน้อย อันดับ 4 ย่านสันปูเลย และอันดับ 5 ย่านแม่เหียะ ซึ่งแต่ละย่านต่างมีลักษณะเฉพาะที่ตอบไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย เช่น ย่านต้นเปา เป็นย่านที่มีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับต้น ๆ ของเชียงใหม่ มีเส้นทางที่เชื่อมถนนวงแหวนรอบกลางและรอบนอก มีถนนสันกำแพงสายเก่าและสายใหม่ที่ปลายทางเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเป็นที่ตั้งของโครงการหมู่บ้านจัดสรรเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ ย่านแม่เหียะซึ่ง มีพื้นที่ค่อนข้างมาก จึงมีการเปลี่ยนแปลงจากการใช้ประโยชน์ที่ดินเกษตรกรรมเป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดี           มีความได้เปรียบทั้งแปลงที่ดินขนาดใหญ่ สภาพแวดล้อมที่ดีทั้งบรรยากาศและวิวทิวทัศน์ที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และมีความเงียบสงบเหมาะแก่การเป็นพื้นที่อยู่อาศัยเพื่อการพักผ่อนและความเป็นส่วนตัว เป็นต้น

 

Baania เริ่มต้นจากการทำสื่อสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่มากว่า 13 ปี ก่อนหันมาพัฒนาเว็บไซต์ Baania ที่มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจครบถ้วนทุกด้าน ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลอันมหาศาล (Big Data) และต่อยอดไปใน Digital Solution รูปแบบต่าง ๆ และเป็น Property Tech Startup รายแรกของไทย ซึ่งให้บริการเป็น Data Platform ที่เป็นทั้ง Market Place หรือตลาดที่รวบรวมที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เพื่อผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเริ่มเปิดตัว Baania ในเชียงใหม่เมื่อต้นปี 2559  ก่อนขยายบริการไปยังจังหวัดอื่น รวมถึงกรุงเทพและปริมณฑล จึงทำให้ Baania มีข้อมูลมหาศาล​ โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวอัญชนา กล่าว

 

"หลังจากเปิดตัว Baania อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เราได้ผลิตภาพยนตร์โฆษณา 2 ชุด โฆษณาชุดที่ 1: Condo  https://www.youtube.com/watch?v=Q7H9HeBSboQ และโฆษณาชุดที่ 2: บ้าน https://www.youtube.com/watch?v=mlOYo3tdyfI  เพื่อใช้ในการแนะนำ Baania ให้กับกลุ่มเป้าหมายผ่านทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ  ล่าสุดมีจำนวนผู้ชมทั้ง 2 ชุดรวมกว่า 2 ล้านวิว สำหรับจำนวนผู้เข้าใช้www.baania.com ล่าสุด มีจำนวน 1.8 ล้านผู้ใช้ ซึ่งเพิ่มขึ้น เราตั้งเป้าหมายที่จะมี 3 ล้านผู้ใช้งานภายในสิ้นปี 2560 รวมถึงมีแผนที่จะขยายบริการไปใน ฉะเชิงเทรา ชลบุรี บางแสน พัทยา ระยอง ในอนาคต และจะขยายสู่ภาคใต้ไปยังภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ธานี ภายในปี 2561" นางสาวอัญชนา กล่าวทิ้งท้าย