ประกาศรางวัล “วิศวจุฬากิตติคุณอาวุโสดีเด่น” ครั้งที่ 6 ปี 60

ประกาศรางวัล “วิศวจุฬากิตติคุณอาวุโสดีเด่น” ครั้งที่ 6 ปี 60

 

สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล “วิศวจุฬากิตติคุณอาวุโสดีเด่น” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2560 ทั้งหมด 7 ท่าน ได้แก่  รองศาสตราจารย์ สุดใจ จำปา  รองศาสตราจารย์ ฉดับ ปัทมสูต ศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ เศรษฐมานิต นายทวี บุตรสุนทร นายไพฑูรย์ แก้วทอง นายวีระวัฒน์ ชลายน  และ ดร.อดิศัย โพธารามิก โดยพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธีนี รอยัล เมอริเดียน กรุงเทพฯ  

โครงการสรรหา วิศวจุฬากิตติคุณอาวุโสดีเด่นนั้น จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่อง เชิดชู สรรเสริญ และประกาศเกียรติคุณแก่นิสิตเก่า และคณาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ที่ประกอบคุณงามความดี มีจริยธรรมอันดีงาม มีความรับผิดชอบต่อครอบครัวและสังคมส่วนรวม สร้างคุณประโยชน์ต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สังคมและประเทศชาติ อีกทั้งประสบความสำเร็จในการทำงาน มีความดีเด่นในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่จำกัดเพศ สาขาวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ธุรกิจเอกชนหรือองค์กรใด โดยจะต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปและปฏิบัติงานมาไม่น้อยกว่า 30 ปี 

 สำหรับทั้ง 7 ท่านที่ได้อุทิศตนเพื่อส่วนรวม สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติมากมาย เป็นบุคคลที่สมควรได้รับการยกย่องเป็น “วิศวจุฬากิตติคุณอาวุโสดีเด่น” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2560 นั้นล้วนมีประวัติการทำงานที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ได้แก่รองศาสตราจารย์ สุดใจ จำปาอดีตหัวหน้าภาควิชาสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยเป็นที่ปรึกษาร่วมของโครงการบำบัดน้ำทิ้งในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โดยได้ทดลองบำบัดน้ำเสียให้กลายเป็นน้ำดีหลายวิธีทั้งธรรมชาติบำบัดและเทคโนโลยีบำบัด เป็นเวลากว่า 20 ปีที่ทำให้โครงการบำบัดน้ำเสียในสวนจิตรลดากลายเป็นแหล่งข้อมูลในการประเมินระบบบำบัดน้ำทิ้งแห่งสำคัญของประเทศไทย  

รองศาสตราจารย์ ฉดับ ปัทมสูตอดีตหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเหมืองแร่และธรณีวิทยาเหมืองแร่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นอาจารย์และนักวิชาการมากว่า45 ปี ทำงานหลายอย่าง เช่น ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาแร่ดีบุกแห่งเอเชียอาคเนย์(อยู่มาเลเซีย)ส่วนตำแหน่งที่ภาคภูมิใจได้แก่ นายกสภาวิศวกร ควบคุมวิชาชีพวิศวกรรมดูแลวิศวกรทั้งประเทศ และประธานกรรมการวิชาการสาขาวิศวกรรมเหมืองแร่ของสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ  

ศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ เศรษฐมานิต อดีตรองอธิการบดี ฝ่ายวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราภิชาน ประจำสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  นายทวี บุตรสุนทร  ซึ่งปัจจุบันได้ถึงแก่กรรมแล้ว แต่ในอดีตได้ทำคุณประโยชน์ไว้มากมาย เช่นเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ในระหว่างปี 2541-2545  เคยเป็นอดีตรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)  รวมทั้งยังเคยเป็นนายกสภาวิศวกร

นายไพฑูรย์ แก้วทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิจิตรถึง 9สมัยและยังเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวงหลายสมัย อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดดเด่นในการเมืองถึง 12 สมัย และได้เป็นรัฐมนตรีถึง 6 สมัยด้วยกันเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดสภาวิศวกร เคยได้รับประกาศเกียรติคุณให้เป็นวิศวจุฬาดีเด่นในปีพ.ศ. 2542

นายวีระวัฒน์ ชลายน อดีตผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเริ่มต้นทำงานครั้งแรกกับกรมชลประทาน ดูแลการติดตั้งเครื่องพลังน้ำที่เขื่อนภูมิพล ซึ่งถือเป็นเครื่องแรกของประเทศไทยและพัฒนาติดตั้งอีกหลายเครื่องในหลายเขื่อน สมดั่งคำว่า “คนสร้างเขื่อน”  และ ดร.อดิศัย โพธารามิก เจ้าของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมบริษัท ทีทีแอนด์ทีและจัสมิน จำกัด (มหาชน) ผลงานเด่นๆ ได้แก่ โครงการโทรศัพท์ต่างจังหวัด1.5 ล้านหมายเลข โครงการสื่อสารภายในประเทศด้วยดาวเทียม (TDMA) ระบบสื่อสารเพื่อบริการธุรกิจผ่านดาวเทียม (ISBN) และเคเบิลใยแก้วใต้น้ำ รวมถึงยังมีบทบาททางการเมืองเคยรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ   รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาและเคยได้รับรางวัล วิศวจุฬาดีเด่น มาแล้ว ในปีพ.ศ.2538

ทั้ง 7 ท่านที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ได้นำความรู้ในวิชาชีพวิศวกรรมไปสร้างประโยชน์มากมายให้กับสังคมและประเทศ เหมาะสมกับประกาศเกียรติคุณรางวัล “วิศวจุฬากิตติคุณอาวุโสดีเด่น” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2560 ซึ่งทั้งหมดจะได้จารึกนามประกาศเกียรติคุณไว้ใน หอเกียรติยศ (Hall Of Fame) ของสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย