ทีเซล เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ชีววิทยาศาสตร์ ชีวะ...คือ ชีวิต

ทีเซล เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ชีววิทยาศาสตร์ ชีวะ...คือ ชีวิต

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2560 ก้าวสู่ปีที่ 12 “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี

 

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอเชิญชวนน้องๆเยาวชน และ ประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 ก้าวสู่ปีที่ 12 ภายใต้แนวคิด "จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม" ตั้งแต่วันที่ 17-22 สิงหาคม 2560 ณ ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี

โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ ทีเซล (TCELS)  เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ชีววิทยาศาสตร์ ณ บริเวณ ฮอลล์ 4  “ชีวะ...คือ ชีวิต” เสริมสร้างเทคโนโลยี สู่นวัตกรรมแห่งชีวิต เสริมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชนที่ต้องเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต  

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กล่าวว่า “งานมหกรรมวิทย์ฯปีนี้ บูธของทีเซลได้เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยนำกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ที่เน้นให้เด็กและเยาวชนผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองปฏิบัติจริง ซึ่งมีห้องกิจกรรมแห่งการเรียนรู้หลากหลายให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมสนุก อาทิ การจัดแสดงหุ่นจำลองอวัยวะร่างกายมนุษย์ผลิตจากยางพารา ผลงานของ ศ.น.สพ.ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ คณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้เห็นและสัมผัสอวัยวะมนุษย์จำลองเพื่อให้เข้าใจรูปร่างลักษณะของอวัยวะเสมือนจริง และยังมีกิจกรรมเกม “ร่างกายและชีวิตของฉัน” แสดงระบบต่างๆของร่างกาย องค์ประกอบของร่างกายมนุษย์ โดยมีโมเดลรูปเด็กให้น้องๆได้เรียนรู้ระบบอวัยวะต่างๆในร่างกาย เช่น หัวใจ ปอด ตับ ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก อยู่ตรงไหนของร่างกาย นำรูปภาพอวัยวะนั้นๆมาแปะติดภายในร่างกายตรงตัวโมเดลรูปเด็ก และนำมาเชื่อมโยงกับบอร์ดนิทรรศการ ชีวะ...กับการกำเนิดชีวิต เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้าใจระบบการทำงานของอวัยวะทุกส่วนที่มีความสำคัญต่อชีวิต พร้อมทั้งมีเกมคำถามนำความรู้ประกอบบนบอร์ดที่จัดแสดงในเรื่องของชีวะ...คือ ชีวิต มาตั้งคำถาม โดยให้น้องๆได้อ่านก่อน เพื่อเสริมสร้างความรู้ แล้วนำข้อมูลในบอร์ดมาตั้งคำถามแบบง่ายๆให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในเรื่องราวของชีววิทยาศาสตร์เข้าใจแบบง่ายๆ”

   

ดร.นเรศ ยังกล่าวอีกว่า “ทีเซล ได้จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แสดงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้านชีววิทยาศาสตร์ “โครงการรากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐" จากกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมิรทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ว่า "เวลาไม่มีฟัน ทำให้กินอะไรก็ไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง” แม้ว่าการฝังรากฟันเทียม จะเป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีค่าใช้จ่ายสูง แต่ด้วยพระราชดำรัสดังกล่าว ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้น้อมนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนารากฟันเทียมขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย จากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อรากฟันเทียมไทยว่า "ข้าวอร่อย"เมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔”   

  

“และจุดที่เป็นไฮไลท์สำคัญของบูธทีเซล โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้นำ “หลอดสีพระทนต์พระราชทาน”ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แบนราบเรียบ หลอดยาสีพระทนต์พระราชทานนี้ แสดงให้เห็นว่า พระองค์ท่านทรงใช้จนราบเรียบคล้ายแผ่นกระดาษ โดยเฉพาะบริเวณคอหลอดที่มีรอยบุ๋มลึกลงไปถึงเกลียวคอหลอด เพราะทรงใช้ด้ามแปรงสี ฟันรีดและกดเพื่อให้ได้ยาสีฟันจนเกลี้ยงหลอดนั่นเอง มาจัดแสดงให้กับเด็กและเยาวขน พสกนิกรชาวไทยได้เห็นอย่างแจ่มชัดถึง พระราชวิริยะ อุตสาหะ ตลอดจนความประหยัดในการใช้ของอย่างคุ้มค่า”

 

นอกจากนี้ น้องๆเยาวชนจะได้เรียนรู้จุดกำเนิดของมนุษย์ การเจริญเติบโตของมนุษย์เริ่มตั้งแต่เซลล์สืบพันธุ์จนถึงการเติบโตสู่วัยผู้ใหญ่ ตรงบริเวณโซนกิจกรรม ไข่เอ็มบริโอ โดยดูผ่านจอทีวีพลาสม่าที่ฝังอยู่ในตัวไข่เอ็มบริโอ ได้รับความสนใจจากน้องๆเยาวชนเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้ปกครองคอยให้คำอธิบาย และช่วงกิจกรรมเล่นเกม เจ้าหน้าที่ประจำบูธ จะนำองค์ความรู้ของจุดกำเนิดมนุษย์มาตั้งคำถามแบบง่ายๆให้น้องๆเยาวชนได้เรียนรู้ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบได้รับความนิยมจากน้องๆเยาวชน ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก แถมยังได้ถ่ายรูปกับพี่ไข่เอ็มบริโออย่างน่ารักอีกด้วย

 

ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อีกหนึ่งไฮไลท์ของงาน คือ นิทรรศการยักษ์ใหญ่ใต้ทะเลลึก (Monsters of The Sea) จากประเทศอาร์เจนตินา ที่จะทำให้เด็กๆ ตื่นตาตื่นใจไปกับสัตว์ดึกดำบรรพ์ขนาดยักษ์โบราณที่เป็นเจ้าทะเลลึก สัตว์โบราณใน "ยุคเมโสโซอิค" (Mesozoic) ที่ยึดครองผืนมหาสมุทร ในช่วงเดียวกับที่ไดโนเสาร์ครองพื้นแผ่นดิน มาเรียนรู้วิทยาศาสตร์และพบกับฉลามขาวยักษ์ดึกดำบรรพ์ เมกาโลดอน ความยาวกว่า 13 เมตร ในยุคเดียวกับไดโนเสาร์ ที่มีความยาวมากถึง 5-10 เมตร ด้วยเทคนิคการแสดง Animatronics  ที่เลียนแบบการเคลื่อนไหวในชีวิตจริง เพื่อเรียนรู้ วิวัฒนาการ การปรับตัว และการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ใน ท้องทะเล ตลอดจนสาเหตุของการสูญพันธุ์ และสนุกสนานกับนิทรรศการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ภาพยนตร์ 4 มิติ ที่จะพาทุกคนเที่ยวประเทศไทยผ่านมุมมองใหม่ ร่วมปลุกจิตสำนึกการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน

 

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีของประเทศและภูมิภาคเอเชีย ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และหน่วยงานร่วมจัดกันขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ทุ่มเทเต็มที่ ร่วมเรียนรู้สนุกสนานและเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ทุกคนสามารถเข้าชมได้อย่างเพลิดเพลิน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆในการเข้าชมและร่วมกิจกรรม มุ่งที่จะให้เยาวชนไทยได้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่อง เป้าหมายการพัฒนาประเทศเข้าสู่ Thailand 4.0 กิจกรรมในรูปแบบ เล่น เรียน รู้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ อันจะเป็นการกระตุ้นความสนใจแก่นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนที่ต้องเติบโตและเป็นกำลังสำคัญของประเทศ”