สทน. ร่วม มหกรรมวิทย์ '60 จุดประกาย “การค้นพบทางนิวเคลียร์”

สทน. ร่วม มหกรรมวิทย์ '60 จุดประกาย “การค้นพบทางนิวเคลียร์”

เทคโนโลยีนิวเคลียร์ ที่สามารถนำมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน ในการต่อยอดและขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่ ไทยแลนด์ 4.0

การสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจถึงสาระและประโยชน์ของเทคโนโลยีนิวเคลียร์เป็นเรื่องสำคัญ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. จึงร่วมจัดนิทรรศการในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติและงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 17– 27 สิงหาคม  2560 เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ อาคาร 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี เพื่อเผยแพร่ความรู้และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในด้านต่างๆ โดยมีแนวคิดหลักคือ “การค้นพบโดยบังเอิญ” (Serendipity in Nuclear Science) นำเสนอเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์จนนำไปสู่ประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ในวงการแพทย์ของโลกในปัจจุบัน 3 เหตุการณ์ได้แก่ การค้นพบรังสีเอกซ์ (X-Rays)  นำไปสู่การใช้วินิจฉัยโรค ค้นหาวัตถุอันตราย และตรวจหาความหนาแน่นของวัตถุหรือโลหะเพื่อศึกษาองค์ประกอบหรือหาอายุวัตถุในเชิงโบราณคดี การค้นพบรังสีแกมมา (Gamma) นำไปสู่การใช้ทำลายเซลล์มะเร็ง วินิจฉัยโรค ฉายรังสีในอาหาร และกลายพันธุ์พืช และการค้นพบธาตุเรเดียม (Radium) นำไปสู่การใช้ยับยั้งเซลล์มะเร็งและใช้เป็นสารเรืองแสงในวัตถุต่างๆ 

ดร.พรเทพ นิศามณีพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมา สทน. ได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรังสี โดยเน้นว่ารังสีอยู่รอบตัวเรา มีประโยชน์อย่างไร และไม่ต้องกลัวเมื่อเรานำมาใช้อย่างถูกวิธี สำหรับปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดหลักของงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ที่ว่า “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” ดังนั้น สทน. จึงต้องการสร้างประกายความคิดโดยจุดประเด็นการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญซึ่งหลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์และเด็กรุ่นใหม่ที่คิดค้นผลงาน การวิจัย และนวัตกรรม หรือสิ่งใดก็ตามที่กำลังทำอยู่ โดยให้กำลังใจว่าสิ่งที่ทำอยู่ อาจ กลายเป็นความยิ่งใหญ่ได้เสมอ ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือบังเอิญ ฉะนั้นเราต้องไม่หยุดคิดและทำ เพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเราอีกต่อไป สามารถนำมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ได้หลายด้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสังคม ประเทศชาติ หรือแม้แต่ตัวบุคคลเอง เช่น การประกอบอาชีพ ดังนั้นปีนี้เราจึงเน้นจัดกิจกรรมเพื่อสื่อสารให้เด็กๆ และประชาชนเข้าใจเทคโนโลยีนิวเคลียร์ได้โดยง่าย ให้เด็กได้ศึกษาถึงรากเหง้าของการอุบัติการณ์การเกิด การค้นพบด้านนิวเคลียร์ของบุคคลสำคัญระดับโลก และประโยชน์ต่างๆของนิวเคลียร์ รวมทั้งความบังเอิญของการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่คนคาดไม่ถึง เช่น ไมโครเวฟ หมากฝรั่ง สีย้อมผ้า ยาปฏิชีวนะ ฯลฯ                            

ภายในบูธ ประกอบด้วยบอร์ดนิทรรศการต่างๆ ที่น่าสนใจ ยังมีกิจกรรมและเกมสนุกๆ ที่สอดแทรกสาระความรู้มากมาย เช่น เกม X-rays Me ที่จำลองห้องเอกซเรย์ให้เด็กได้ทดลอง พร้อมแชร์ภาพแล้วติดแฮชแท็ก #XraysMe เพื่อรับของที่ระลึกไปเลยฟรีๆ เกมสายลับจับนักวิทย์ เกมรังสีหรรษา ฯลฯ และยังมีโซนให้ถ่ายภาพสามมิติกับไอน์สไตน์ผู้พลิกโลกวิทยาศาสตร์ ฯลฯ รวมทั้งมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดัง ได้แก่ หนิม, ปอ, เนสท์ และน้ำ ที่มาให้ความบันเทิงควบคู่ความรู้และถ่ายทอดแนวคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีนิวเคลียร์ สอบถามและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.tint.or.th และเฟสบุ๊ค www.facebook.com/Thainuclearclub