ททท. จัดยิ่งใหญ่ “มหัศจรรย์ผ้าไทย เทิดไท้องค์ราชินี”

ททท. จัดยิ่งใหญ่ “มหัศจรรย์ผ้าไทย เทิดไท้องค์ราชินี”

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2560 ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “มหัศจรรย์ผ้าไทย เทิดไท้องค์ราชินี” น้อมสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ที่ทรงส่งเสริมและอนุรักษ์ผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์และได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเปิดให้ประชาชน ที่สนใจงานผ้าไทยได้มาสัมผัสความสวยงามและความมหัศจรรย์ของผ้าไทยในงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2560 ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึง “งานมหัศจรรย์ผ้าไทย เทิดไท้องค์ราชินี” ที่จัดขึ้นว่า ในเดือนสิงหาคมนี้นับเป็นเดือนพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่“ผ้าไทย” ซึ่งเป็นศิลปหัตถกรรมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชนชาติที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่น ทาง ททท. จึงมุ่งหวังที่จะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว และสัมผัสวิถีชุมชนในแหล่งผลิตผ้าไทยในทั่วทุก ภูมิภาคที่พร้อมใจกันมาจัดแสดงผลงานผ้าไทยที่โดดเด่นจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศได้มารวมตัวกันภายในงานครั้งนี้

ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2560 ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการจัดงานดังกล่าว ว่า สืบเนื่องจากสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถในพระบาท สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จไปทรงงานที่เชียงใหม่ เป็นประจำ พระองค์ทรงส่งเสริม และอนุรักษ์ ผ้าไทยมาโดยตลอด ไม่เพียงแต่ที่เชียงใหม่เท่านั้น เชื่อว่าพระองค์ทรงทำ อย่างนี้ในทุกภูมิภาค และเวลาที่พระองค์เสด็จไปยังต่างประเทศ ก็ทรงนำผ้าไทยไปปรากฏโฉมให้ต่างชาติได้ชื่นชม งานในครั้งนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทำให้ทุกคนได้ออกเดินทางไปสัมผัสวิถีชุมชนแหล่งผลิตผ้าไทยในทุกภูมิภาค กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการแสดงผ้าไทยจากทุกภูมิภาค ร่วมกับนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยว เส้นทางผ้าไทย พร้อมเลือกซื้อผ้าไทยจากชุมชนผู้ผลิตโดยตรง และกิจกรรมไฮไลท์

ได้แก่ การแสดงแฟชั่นโชว์ในวันที่ 19 สิงหาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. พบกับแฟชั่นโชว์สุดตระการตาจาก 5 ดีไซน์เนอร์ชั้นนำ ได้แก่ ห้องเสื้อ Theatre โดย ศิริชัย ทหรานนท์ ซึ่งสร้างสรรค์แฟชั่นจากผ้าทอลาวครั่ง จังหวัดสุพรรณบุรี ห้องเสื้อ Vatanika โดย วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา นำผ้าทอมือจากหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ มาเย็บเสื้อผ้าในสไตล์เก๋ Anchavika โดยอัญชลี วิกสิตนาคกุล อวดฝีมือการดีไซน์ชุดจากผ้าทอนาหมื่นศรี จังหวัดตรัง Disaya โดย ดิษยา สรไกรกิตติกูล กับชุดสวยด้วยผ้าทอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และแฟชั่นผ้าย้อมครามจังหวัดสกลนคร จาก Kanapot โดย คณาพจน์ อุ่นศร แสดงแบบโดย นางแบบชั้นนำ ได้แก่ เขมนิจ จามิกรณ์, รวีวรรณ บุญประชุม, มารีญา พูลเลิศลาภ, ณัฐธยาน์ บุญชมไพศาล และภัทรเดช สงวนความดี ด้าน ศิริชัย ทหรานนท์ ดีไซน์เนอร์ เจ้าของห้องเสื้อแบรนด์ Theatre กล่าวถึงความท้าทายในการออกแบบ ผ้าทอลาวครั่งว่า ผ้าทอลาวครั่ง จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นผ้าที่มีสีสัน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นเชิงผ้าถุงยาวเมตรกว่า ๆ กว้างประมาณ 40 เซนติเมตร ต้องใช้ผ้าอื่นเข้ามาผสม ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายในการใช้ผ้าไทยออกแบบชุด ส่วน ดิษยา สรไกรกิตติกูล ดีไซน์เนอร์และเจ้าของห้องเสื้อ แบรนด์ Disaya กล่าวถึงการออกแบบที่มี วิธีผสมผสานของผ้าไทยกับความเป็น Disaya ว่า ผ้าทอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เลือกใช้เป็นผ้าลายทางมีสีสันสดใส เมื่อได้เห็นครั้งแรกนึกถึงชุดสูท

จึงได้มีการนำมามิกซ์แอนด์แมตซ์ให้เข้ากับสไตล์ผู้หญิง ๆ ในแบบ Disaya เช่นเดียวกับ อัญชลี วิกสิตนาคกุล ดีไซน์เนอร์และเจ้าของห้องเสื้อ แบรนด์ Anchavika กล่าวถึงการดีไซน์ ให้ผ้าไทยกลายเป็นชุดที่ล้ำสมัยแบบ Anchavika ว่า ผ้าไทยสามารถอยู่ได้กับทุกสไตล์ ทำให้การออกแบบดีไซน์ ชุดผ้าไทยทำได้ไม่ยาก สามารถพรีเซนต์ความเป็นผ้าไทยออกมาได้ ผ้าทอนาหมื่นศรี จังหวัดตรังที่เลือกใช้ มีลวดลายละเอียดสวยงาม ตอนนี้รู้สึกรักและคลั่งผ้าไทยมาก การได้มาทำงานนี้เป็นแรงบันดาลใจในการนำผ้าไทยไปใช้ ในคอลเลคชั่นหน้า ของ Anchavika ด้วย ส่วน คณาพจน์ อุ่นศร ดีไซน์เนอร์และเจ้าของห้องเสื้อ แบรนด์ Kanapot กล่าวถึง การออกแบบผ้าย้อมคราม จังหวัดสกลนคร ว่า ก่อนทำการออกแบบได้ลองศึกษาเรื่องราวของผ้าย้อมคราม จังหวัดสกลนคร พบว่ามีลวดลายกรรมวิธี การผลิตที่น่าสนใจ สีที่ใช้ย้อมผ้าก็มาจากธรรมชาติ ตอนได้เห็นผ้าครั้งแรกนึกถึงเดนิม สียีนส์ จึงได้นำผ้าย้อมคราม มาออกแบบเป็นสตรีทแวร์ในแบบ Kanapot

นอกจากได้ชมแฟชั่นสุดอลังการจากดีไซน์เนอร์มืออาชีพแล้ว กิจกรรมนี้ยังเปิดเวทีให้ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่จาก 5 สถาบันการศึกษา มาแสดงฝีไม้ลายมือดีไซน์เสื้อผ้าจากผ้าทอของท้องถิ่นต่าง ๆ และนำมาร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ:ผ้ากาบบัว จังหวัดอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ:ผ้าไหมบ้านครัว กรุงเทพมหานคร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา:ผ้าไหมชุมพรเขาทะลุ จังหวัดชุมพร, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม:ผ้าขิด จังหวัดมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่:ผ้าจกแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับผู้ที่สนใจร่วมสัมผัสคุณค่าของผ้าไทยได้ในงาน “มหัศจรรย์ผ้าไทย เทิดไท้องค์ราชินี” เข้าชมฟรี ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 19-20 สิงหาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เบอร์เดียวทั่วไทย หรือ www.tourismthailand.org/thaifest