พม. สร้างความร่วมมือประชารัฐ สานต่อ Start up SE

พม. สร้างความร่วมมือประชารัฐ สานต่อ Start up SE

 

พม. สร้างความร่วมมือประชารัฐ สานต่อ Start up SE ธัญบุรีโมเดล ระยะที่ ๒ มุ่งสร้างศูนย์เรียนรู้การแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่งคนขอทานระดับประเทศ

วันนี้ (วันศุกร์ที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๐) เวลา ๑๑.๐๐ น. ณ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งชายธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ติดตามความก้าวหน้ากระบวนการดำเนินงาน “Start up SE ธัญบุรีโมเดล ระยะที่ ๒” เพื่อฟื้นฟู พัฒนาศักยภาพคนไร้ที่พึ่งและคนขอทานอย่างครบวงจร

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลมอบหมายกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ให้เป็นหน่วยงานหลักเพื่อบูรณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทาง โดยการรณรงค์และป้องกันตามแนวคิด “ให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน” กลางทาง ฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนไร้ที่พึ่งและคนขอทานอย่างเป็นระบบ ตามโครงการธัญบุรีโมเดล และปลายทาง ส่งต่อโครงบ้านน้อยในนิคม ฝึกทักษะชีวิตเตรียมความพร้อม เพื่อคืนสู่สังคม
พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า หนึ่งในกระบวนการสำคัญ คือ การคุ้มครอง ฟื้นฟู พัฒนาศักยภาพ ตามโครงการธัญบุรีโมเดล ที่เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เน้นดำเนินงานใน ๔ ด้านหลัก ได้แก่ พื้นที่ คน กองทุน และการบริหารจัดการรายได้ นำร่องในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งชายธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ด้วยกิจกรรมด้านเกษตรกรรมแบบยั่งยืน พัฒนาทักษะอาชีพตามความสนใจ ซึ่งได้รับ การสนับสนุนเงินทุนประเดิมเพื่อใช้ในโครงการจาก คุณอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 ล้านบาท และขยายผลไปยังสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ๑๐ แห่ง รวมเป็น ๑๑ แห่งทั่วประเทศ มีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ ผู้ใช้บริการในโครงการ ทั้งหมด ๑,๔๗๖ คน ในจำนวนนี้ ได้เข้าร่วมโครงการบ้านน้อยในนิคม ๒๔๖ คน เข้าสู่สถานประกอบการได้ ๒๙ คน ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิต ๙๔ คน สามารถกลับสู่ครอบครัวได้ ๓๐๕ คน ซึ่งได้รับการตอบรับและการเยี่ยมชมศึกษาดูงาน จากหน่วยงานภายนอกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายประชารัฐในการขับเคลื่อนกิจกรรม ได้แก่ มูลนิธิวัดสวนแก้ว บริษัทปันฝันปันยิ้ม บริษัทวงศ์พานิช บริษัทบางกอกกลาส บริษัทปูนซีเมนต์ไทย (SCG) และบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นต้น จากความสำเร็จในการดำเนินงานธัญบุรีโมเดลในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทั่วประเทศ จึงได้ขยายผลการดำเนินงานธัญบุรีโมเดล ระยะที่ ๒ ในปี ๒๕๖๐ โดยอาศัยกลไกความร่วมมือประชารัฐ ดร.มีชัย วีระไวทยะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์มูลนิธิประชาบดีกิจการเพื่อสังคม ดำเนินการในรูปแบบกิจการ Social Enterprise (SE) และ Corporate Social Responsibility (CSR) ขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพคนไร้ที่พึ่ง คนขอทานมิติใหม่ กับ Start up SE ธัญบุรีโมเดล เพื่อให้ภาคธุรกิจ/เอกชน หนุนเสริมพัฒนางานในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งธัญบุรี สร้างแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคนในชุมชน และใช้วิธีเกษตรประณีต สร้างอาชีพตามแนวทางสวัสดิการเชิงธุรกิจกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อยกระดับรายได้ที่มั่นคงแก่คนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน กิจกรรมในวันนี้เป็นการแสดงผลงานความก้าวหน้าการขับเคลื่อนงาน Start Up SE ธัญบุรีโมเดล ระยะที่ ๒ ประกอบด้วย นิทรรศการการพัฒนารูปแบบ SE ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ๓ โมเดล ได้แก่ นิคมเกษตรกรรมยั่งยืน Hope ผลิตภัณฑ์อาชีวะบำบัด และสินค้าต้นแบบสามชนเผ่า การจำลองกิจกรรมตามแนวคิด School-BIRD การเกษตรประณีต ร่วมกับมูลนิธิประชาบดีกิจการเพื่อสังคม การแสดงผลิตภัณฑ์ Bag Again ขยะรีไซเคิล ร่วมกับบริษัทปันฝัน ปันยิ้ม รวมทั้งการบริจาคเตียงจำนวน ๘๙ เตียง จากสมาคมคลังปัญญาอาวุโสแห่งประเทศไทย

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ มุ่งสานพลังประชารัฐ พลังประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหา คนไร้ที่พึ่ง คนขอทานอย่างยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนงาน Start up SE ธัญบุรีโมเดล ระยะที่ ๒ โดยมีเป้าหมายในการ สร้างศูนย์การเรียนรู้ ต้นแบบ SE ระดับประเทศ ทั้งนี้ ขอเชิญเที่ยวชม Start up SE ธัญบุรีโมเดล พร้อมร่วมอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน เช่น ผักสดปลอดสารพิษ ไข่ไก่ กระเป๋า Bag Again เปิดบริการทุกวัน ในเวลาราชการสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งชายธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โทร. ๐ ๒๕๗๗ ๑๓๑๒ หรือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร. ๑๓๐๐ พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย
ข้อมูล ณ วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๐๐ น.


นายสมใจ บุญอาจ หัวหน้ากลุ่มประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ ๐๘ ๑๗๕๓ ๓๙๑๙