Iconic Women Alliance คอมมูนิตี้เพื่อการเรียนรู้

Iconic Women Alliance คอมมูนิตี้เพื่อการเรียนรู้

คอมมูนิตี้เพื่อการเรียนรู้ควบคู่การใช้ชีวิต แหล่งรวมของผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จอย่างมีความสุข ควบคู่กับการสร้างสังคมคุณภาพ

 

เพราะการเติบโตทางสติปัญญาและอารมณ์ ไม่ถูกจำกัดเพียงการเรียนรู้ในระบบการศึกษาแต่มาจากโอกาสและแรงบันดาลใจที่ได้จากผู้คนที่รายล้อมตัวเราเสียยิ่งกว่า จึงเป็นแรงบันดาลใจในการก่อตั้ง Iconic Women Alliance (IWA) คอมมูนิตี้เพื่อการเรียนรู้ควบคู่การใช้ชีวิต (Lifelong Learning Community) ที่สร้างขึ้นสำหรับผู้หญิงทำงาน จากหลากสายอาชีพและหลายวงการในภูมิภาคอาเซียน เพื่อมอบประสบการณ์การพัฒนาที่ตอบโจทย์ชีวิตของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือการดำเนินชีวิต

อรพรรณ ภารพบ Creating Director แห่ง Iconic Women Alliance (IWA) กล่าวที่มาในการสร้างคอมมูนิตี้สำหรับผู้หญิงยุคใหม่แห่งนี้ ว่า Iconic Women Alliance (IWA) สร้างสรรค์ขึ้นจากความเชื่อที่ว่า ‘หากเราอยากสร้างสังคมที่ดีขึ้น เราต้องพัฒนาคนในสังคมให้มีศักยภาพเสียก่อน’ แต่ก่อนที่คนเหล่านั้นจะมีความพร้อมที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางบวกให้สังคมได้ การศึกษาในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ การที่คนจะสร้างความสำเร็จให้ตัวเอง หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคม ได้จริงนั้น ต้องอาศัยการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องตลอดชีวิต ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำให้การเรียนรู้ควบคู่การใช้ชีวิต (Lifelong Learning) เกิดขึ้นสำหรับคนไทยและคนในอาเซียน

“ภายใต้องค์กร SEACศูนย์พัฒนาผู้นำและผู้บริหารระดับสูง ได้ริเริ่มสร้าง IWA ในรูปแบบของคอมมูนิตี้ขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้หญิง เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของกลุ่มผู้หญิง ที่หากนับแล้วถือว่าเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรในโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงเอเชียที่มีบทบาทโดดเด่น และหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในธุรกิจ ในครอบครัว หรือในสังคม

“งานวิจัยเผยให้เห็นว่า สัดส่วนของผู้หญิงที่อยู่ในระดับผู้นำของอาเซียนนั้นสูงกว่าอาเซียนและภูมิภาคอื่นใดในโลก ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ในขณะที่ผู้หญิงมีบทบาทที่มากขึ้น ก็ย่อมมาพร้อมกับความคาดหวังที่สูงขึ้นเช่นกัน ผู้หญิงจึงต้องพบกับความตึงเครียดและความ ท้าทายที่เพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เรื่องของการพัฒนาและสนับสนุนส่งเสริมผู้หญิงจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากยิ่งขึ้นทุกที”

ภายในเปิดตัวIconic Women Alliance (IWA) คอมมูนิตี้เพื่อการเรียนรู้ควบคู่การใช้ชีวิต อย่างเป็นทางการ ได้รับเกียรติจากผู้หญิงเก่งจากหลายหลายแวดวง อาทิ ชาตยา สุพรรณพงศ์, กมลวรรณ วิปุลากร,   อภินรา ศรีกาญจนา เป็นต้น พร้อมใจกันมาร่วมพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับหญิงสาวผู้มาร่วมงาน ซึ่งได้ร่วมสะท้อนมุมมองในการนำพาชีวิตให้ประสบความสำเร็จในแบบของตัวเอง

อภินรา ศรีกาญจนา เผยว่า การจะประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องการงาน ชีวิตส่วนตัว ต้องมีธรรมาภิบาล รวมถึงความยุติธรรมให้ทั้งตัวเองและผู้ร่วมงาน พร้อมกล่าวถึงข้อดีของการมีคอมมิวนิตี้สำหรับผู้หญิงยุคใหม่ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้ผู้หญิงมากยิ่งขึ้น 

“ทุกวันนี้ประเทศไทยมีซีอีโอ หรือผู้บริหารผู้หญิงมากกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ แต่ประเทศของเรา ไม่เคยนำสิ่งนี้มาเป็นจุดแข็งเลย หลาย ๆ คนพอเรียนจบจากต่างประเทศ ก็ทำงานต่อต่างประเทศเลย ไม่มีใครคิดกลับมาทำงานที่ประเทศไทย เพราะคิดว่าการที่เราเป็นผู้หญิง คงไม่มีโอกาสในประเทศของเรา ซึ่งข้อดีของคอมมิวนิตี้ในรูปแบบนี้ คือ การที่มีผู้คนที่มีใจอยากจะมาร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งมาสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้ผู้หญิงไทยได้มีพื้นที่ในการมารวมตัวร่วมให้พลังกันมากขึ้น สำหรับรูปแบบกิจกรรมของคอมมิวนิตี้ที่สนใจมากที่สุดคือ คลาสสอนทักษะใหม่ เพราะต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ในสิ่งที่ต้องการรู้ เพื่อจะได้ช่วยมาเติมเต็มสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของตัวเอง”  

ณัฐรดา เลขะธนชลที กล่าวว่า สำหรับตัวเองการมีเป้าหมายในการมีชีวิตอยู่ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ “ที่สำคัญคือ การหาจุดสมดุลในการใช้ชีวิตของเราให้ได้ และสร้างระบบที่เรียกว่า Support system คือคนรอบตัวเรา ที่เราจะแบ่งปันความสุข และความทุกข์ด้วย เขาคือใคร ดังนั้นปัจจัยในการประสบความสำเร็จของตัวเอง น่าจะเป็นเรื่องที่เรารู้ตัว การที่เราเป็นส่วนหนึ่งกับสิ่งแวดล้อม การที่เรามีคอมมิวนิตี้ของเราที่ดี และเข้าใจตัวเอง ประกอบกับตัวเองเป็นคนชอบพูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนอื่น ซึ่งอาจจะนำไปสู่การลงมือทำ การได้เปิดรับ ได้เข้าใจ ได้แบ่งปันมุมมองในแต่ละด้านของสังคม และรวมตัวกันไปทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งกับตัวเอง และสังคมต่อไปด้วย

“นอกจากนี้ความที่ตัวเองเป็นคนเชื่อในการมีคอมมิวนิตี้ และเน็ตเวิร์ก โดยส่วนตัวแล้ว อยากเห็นผู้หญิงรวมตัวกันเป็นคอมมิวนิตี้ที่แข็งแรง และสนับสนุนกัน เพราะหากเรารวมแรงกันมากพอ หรือแชร์ Passion กันมากพอ และจับกลุ่มกันได้แข็งแรง ก็จะสร้างความเคลื่อนไหวให้กับสังคมในหลายส่วน ซึ่งความพิเศษที่เห็นในIWA คือ ผู้หญิงที่มีมุมมองต่อสังคมในหลาย ๆ ด้าน และมีความหลากหลายสูงมาก ดังนั้นการมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้หญิงทุกคนได้เปล่งประกาย ได้ภาคภูมิใจ ได้เห็นมุมที่ขัดเกลาแล้วของตัวเอง   น่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีให้ผู้หญิงมีพลังในการทำดี ๆ กันต่อไป”

ชาตยา สุพรรณพงศ์บอกถึงการนำพาชีวิตให้ไปสู่ความสำเร็จในทุกด้าน โดยมีปัจจัยสำคัญคือ ต้องค้นหาความหมายของตัวเองให้พบ “ถ้าเราค้นหาความหมายในชีวิตเราเจอแล้ว เราก็จะมีพลัง มีความสุข  สนุกในการที่เราจะทำอะไรต่าง ๆ ใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ เมื่อมีความสุขกับตัวเราแล้ว มันก็จะกระจายและส่งต่อไปยัง คนรอบข้าง และครอบครัว ซึ่งจะส่งผลไปถึงเรื่องงานด้วย เพราะทุกวันในชีวิตเราต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย  มีสิ่งที่เราเลือกทำและไม่เลือกทำ ถ้าเราเจอความหมายของชีวิตแล้ว สิ่งที่เราเลือกทำจะเริ่มเป็นจิ๊กซอว์ที่ต่อลงตัว และค่อยๆ หา    จิ๊กซอว์ที่มาประกอบเป็นภาพรวมของชีวิต

“สำหรับตัวเองมองว่าการเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น จึงชอบเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ตลอด และจะมีอะไรที่ดีไปกว่าการได้เรียนรู้จากคนที่หลากหลาก เพราะชีวิตมีความหลากหลาย และมีเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจมากมาย การที่ได้มาพบกันและได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ตลอดเวลา  จึงเป็นข้อดีของการมีคอมมิวนิตี้แบบนี้ที่เราจะได้เรียนรู้จากคนที่หลากหลายมาก และเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันอย่างแท้จริง เพราะการแบ่งปัน ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ รวมทั้งข้อมูลที่ได้รับก็เข้มข้นขึ้น จากการที่มีคนมาร่วมแบ่งปันกันเยอะ ๆ เหมือนเทประสบการณ์ของแต่ละคนมาไว้ตรงกลาง ก็จะทำให้แต่ละคนได้รับแง่มุมต่าง ๆ กลับไปเยอะมาก ในทางกลับกันถ้าเราฝันที่จะมีสังคมที่ดี แต่ถ้าเราไม่ลงมือทำ หรือไม่ลุกขึ้นมาร่วมแบ่งปันสิ่งดีๆ เหล่านั้น ก็คงไม่สามารถเกิดขึ้นมาจริงได้”  

จริยดี สเปนเซอร์ เปิดเผยว่า การจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ ต้องรักในสิ่งที่ทำ จึงจะทำสิ่งนั้นได้ดีที่สุด ทั้งหน้าที่การงาน และชีวิตครอบครัว “เป็นคนที่ชัดเจนกับความรู้สึกของตัวเอง เพราะแต่ละคนต่างมีเป้าหมายในชีวิตต่างกันออกไป  สำหรับตัวเองการได้ทำในสิ่งที่รัก ผลตอบกลับก็คือความสุขนั่นเอง ถ้างานดี ความรักภายในครอบครัวก็ดีไปด้วย ถ้าครอบครัวดี ก็ส่งเสริมให้งานดีไปด้วย เป็นสองปัจจัยที่คู่กัน 

 

“สำหรับตัวเองมองข้อดีของคอมมิวนิตี้ในรูปแบบนี้ เหมือนเป็นการบำบัดอย่างหนึ่ง เป็นการรวมตัวของผู้หญิงที่มีแรงขับเคลือนในตัวเอง  ทั้งในเรื่องธุรกิจ และเรื่องใด ๆ ก็ตาม บางทีการทำอะไรเยอะ ๆ เราก็เหนื่อย แล้วผู้หญิงเป็นเพศที่มีความอดทนสูง แต่พอได้มาพบกลุ่มเพื่อน ได้แลกเปลี่ยนไอเดียซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน หรือส่วนตัว ถ้าเรากล้าที่จะแลกเปลี่ยนมุมมองกัน ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติม และได้เพิ่มรอยหยักให้สมองของตัวเอง ถือเป็นการได้มาแลกเปลี่ยน แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน แล้วถ้าเคมีตรงกัน ก็อาจจะพัฒนาไปถึงการทำธุรกิจร่วมกันในอนาคตก็เป็นได้  รวมทั้งได้พบปะเพื่อนใหม่ ๆ ที่เราคงไม่ได้เจอในแวดวงเดิม ๆ ซึ่งน่าจะมีมุมมองแปลกใหม่มาช่วยพัฒนาศักยภาพซึ่งกันและกันได้ไปในตัวอีกด้วย”

IWA ก่อตั้งขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์การพัฒนาที่ตอบโจทย์ชีวิตของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือการใช้ชีวิต โดยมุ่งเน้นที่จะมอบสิ่งที่มีคุณค่า 2 สิ่งให้กับสมาชิก ประการแรกคือ การจัดกิจกรรมการพัฒนาที่เลือกสรรมาแล้วว่า เหมาะสมและจำเป็นกับผู้หญิงทำงาน และประการที่สอง คือ การสร้างคอมมูนิตี้     แห่งนี้ให้เป็นสังคมคุณภาพ ของผู้หญิงที่พร้อมด้วยศักยภาพ (High Potential & High Profile) ที่จะสนับสนุนและสร้างแรงผลักดันทางบวกให้กันและกัน เพื่อไปถึงเป้าหมายในการสร้างความสำเร็จอย่างมีความสุข  

 โดยจะจัดกิจกรรมการพัฒนาในหัวข้อที่หลากหลายและน่าสนใจทุกสัปดาห์ให้สมาชิกมาเข้าร่วมและมาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ที่สำคัญสมาชิกสามารถเลือกที่จะเข้าร่วมได้ตามความสะดวกและความสนใจโดยมีกิจกรรม4รูปแบบดังนี้

  • Speaking &Networking งานเสวนาแบ่งปันประสบการณ์และความคิด โดยจะคัดสรรวิทยากรมากประสบการณ์ มีเรื่องราวที่น่าสนใจและจะสร้างประโยชน์ รวมถึงส่งต่อแรงบันดาลใจดี ๆ ได้
  • Masterclass คลาสเรียนสอนทักษะใหม่ ๆ เช่น การนำเลโก้มาใช้ เพื่อประกอบการคิดวางกลยุทธ์
  • Lifestyle Workshop เวิร์คช็อปในรูปแบบสบาย ๆ เช่น การเต้นเพื่อปรับบุคลิกภาพ
  • Mini-forum เสวนากลุ่มขนาดเล็ก ที่ให้โอกาสสมาชิกได้มานั่งร่วมถกประเด็น แลกเปลี่ยนความคิดต่าง ๆ กันอย่างลงลึก โดยจะเลือกหยิบประเด็นที่เป็นประโยชน์หรืออยู่ในความสนใจของสมาชิก เช่น การสร้างความสำเร็จในฐานะทายาทธุรกิจรุ่นที่ 2

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก และร่วมกิจกรรมของ IWA สามารถสมัครได้ง่าย ๆ เพียงกรอกใบสมัครทางเว็บไซต์ www.iconicwomenalliance.comและชำระค่าแรกเข้าเป็นสมาชิก 9,900 บาท จากนั้นเมื่อมาร่วมงาน หรืออีเวนท์เพื่อการพัฒนาต่าง ๆ เป็นการจองและซื้อบัตรต่อครั้ง

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนส่งเสริมกันและกันให้ประสบความสำเร็จอย่างมีความสุขควบคู่กับการสร้างสังคมให้มีคุณภาพไปด้วยกันได้ที่ Iconic Women Alliance (IWA) คอมมูนิตี้เพื่อการเรียนรู้ควบคู่การใช้ชีวิต ภายใต้องค์กร SEAC ศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ ตั้งอยู่บนชั้น 2-4 ของอาคารเอฟ วาย ไอ เซ็นเตอร์ อาคาร 2 ถ.พระรามสี่                         

 

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :                                                                                                                                                   

 บริษัท เดอะ ไฮป์ โปรเจค                                                                                                                                                             

 อรุโณทัย แก้วอุบล 086-362-4842 ,

สามสรา เอี่ยมเอกดุลย์ 089 - 811 - 2111