ไปเที่ยว “เกาะโหลน”ภูเก็ตชม 8 มหัศจรรย์

ไปเที่ยว “เกาะโหลน”ภูเก็ตชม 8 มหัศจรรย์

ชมทะเลสวย ๆ ท้องฟ้าใส ๆ ไปทางทิศใต้ของเกาะภูเก็ต นี่คือเกาะโหลน เสน่ห์อันงดงามของเกาะโหลนคือความบริสุทธิ์

 

มาเที่ยวหนึ่งในวิสาหกิจชุมชนที่ตำบลราไวย์ หนึ่งในโครงการ Village to the World ด้วยการนั่งเรือหัวโทงแบบชาวเลอันดามัน  ชมทะเลสวย ๆ ท้องฟ้าใส ๆ ไปทางทิศใต้ของเกาะภูเก็ต นี่คือเกาะโหลน เสน่ห์อันงดงามของเกาะโหลนคือความบริสุทธิ์ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งของชาวเกาะโหลนที่ต้องการจะรักษาแผ่นดินเกิดของพวกเขาให้ยังคงสวยงาม ความตั้งใจจริงของพวกเขาสะท้อนออกมาอย่างชัดเจนในธรรมชาติและวิถีชีวิต และพวกเขาพร้อมจะถ่ายทอดความรู้สึกนั้นเพื่อให้คุณได้สัมผัสด้วยเช่นกัน

นี่คือแหล่งเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวจะได้ออกเรือกับชาวเลไปวางอวนเพื่อนำอาหารทะเลที่ได้มาทำซีฟู้ด เรียนรู้การทำสมุนไพรแบบชาวเกาะ นั่งริมทะเลสวย ๆ ไปกับการได้นวดเท้าตำรับเฉพาะของชาวเกาะ ณ เกาะโหลนที่สวยงามมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ แต่เดิมทีนั้นไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ แต่เป็นเกาะที่เต็มไปด้วยป่าที่สมบูรณ์ จนเมื่อ 100 กว่าปีก่อน ได้มีชาวสตูลซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ได้เดินทางมาถึงเกาะแห่งนี้และได้ตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่ จากนั้นก็มีคนเห็นว่ามีผู้อยู่อาศัยจึงตามกันมาเพื่อตั้งถิ่นฐาน ณ เกาะแห่งนี้ จนในที่สุดก็เกิดเป็นชุมชนมุสลิมเล็ก ๆ ขึ้น โดยกว่า 80% นับถือศาสนาอิสลามและ 20% นับถือศาสนาพุทธ

เอกลักษณ์ของที่นี่ก็คงหนีไม่พ้นความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายตามวิถีชาวประมงที่ผูกพันกับท้องทะเล นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมของชาวมุสลิมที่ผสานกับชาวพุทธและอยู่ร่วมกันอย่างสันติและยังอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นของดีคือผ้าบาติกหรือผ้าปาเต๊ะที่มีการเพ้นท์ออกมาอย่างสวยงาม เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวต้องติดไม้ติดมือกลับบ้านไป สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของวิสาหกิจชุมชนตําบลราไวย์เกาะโหลน ที่ผสานรวมตัว ก่อให้เกิดพลังและความสามัคคีจนกลายเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่มีความเข้มแข็งไม่แพ้ชุมชนไหน ๆ

ได้พูดคุยกับทรงสิทธิ์ บุญพล ประธานชมรมท่องเที่ยวเกาะโหลน เลยได้ทราบว่าเกาะโหนมีดีตรงที่มี 8 สิ่งเป็นไฮไลท์นั่นคือ

1 แทงโวยวาย อย่านึกว่าคืออะไรนี่คือปลาหมึกหนวดยาวนั่นเอง

2 ปู 7 สี เกาะนี้มีปูสีสวยไม่เหมือนใครนะคะ

3 นกอุดมสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะนกเงือก

4 ตกปลาแบบโบราณ คือเขาจะใช้เบ็ดแบบชาวประมงเกี่ยวหมึกโวยวายแล้วพันไปมานำไปตกปลา

5 นั่งเรือหัวโทง ไปเกาะโหลนหากอยากได้บรรยากาศต้องนั่งเรือหัวโทงสไตล์ชาวเกาะ

6 ไปเที่ยวแล้วต้องลองทำขนมแบบโบราณ นั่นคือขนมโค

7 น้ำตกโตนไทร เป็นน้ำตกเล็กๆแต่สวยมาก

8 การทำผ้าบาติก แบบชาวเกาะ สวยอย่าบอกใคร

สนใจติดต่อ คุณทรงสิทธิ์ บุญพล ประธานชมรมท่องเที่ยวเกาะโหลน 085-4290021 หรือมาดี เครือยศ กิจกรรมผ้าบาติก 063-0749611

หรือหากสนใจเส้นทาง Get ชีวิตโอลทาวน์และชาวเล ณ จังหวัดภูเก็ต พาไปเที่ยวชมเกาะโหลน จอง 1 ก.ค. - 16 ก.ย. 60 เดินทาง 23-25 ก.ย. 60 ราคา 13,700 บาท

จองและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท โลเคิล อไลค์ จำกัด โทร.081-139-5593, 087-145-2839   www.localalike.com  #Localalike #KTCworld #Localisnewluxury #GETชีวิตโอลทาวน์และชาวเล