กฟน. ลงนาม MOU ร่วมกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้บริการ GIS

กฟน. ลงนาม MOU ร่วมกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้บริการ GIS

 

กฟน. ลงนาม MOU ร่วมกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้บริการ GIS เพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

วันนี้ (22 มิถุนายน 2560) นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริการข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์กับ นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อใช้สำหรับการบูรณาการข้อมูลเกี่ยวกับสารสนเทศภูมิศาสตร์ในพื้นที่การให้บริการของ กฟน. แก่กรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศก้าวสู่ Smart Metro ตอบสนองต่อนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ณ ห้องเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี อาคารสำนักงานใหญ่ การไฟฟ้านครหลวง

นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า กฟน. เปิดให้บริการระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System : GIS) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลแผนที่ฐานเชิงรหัส (แผนที่ดิจิตอล) ครอบคลุมเขตจำหน่ายของ กฟน. ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ในมาตราส่วน 1:1000 ซึ่งเป็นสารสนเทศเชิงพื้นที่ (Spatial Map) ที่ได้มาตรฐานมีความละเอียดและแม่นยำสูง สามารถเห็นถึงตัวอาคารแต่ละหลังได้ โดย กฟน. ได้พัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ให้มีความก้าวล้ำนำหน้าอยู่เสมอ ด้วยการสำรวจและการอัพเดตข้อมูลใหม่ ๆ ตลอดเวลา โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งในครั้งนี้ กฟน. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กรมโยธาธิการและผังเมือง มอบความไว้วางใจใช้บริการระบบข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ ของ กฟน. เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการบูรณาการข้อมูลเพื่อรองรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการด้านผังเมืองใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านคมนาคมขนส่ง ด้านแหล่งน้ำ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านผังเมือง โดยความร่วมมือในครั้งนี้มีผลบังคับเป็นระยะเวลา 3 ปี

ในด้านของนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการ “ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม จัดทำแผนภาพ ซึ่งแสดงความเชื่อมโยงระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น ระบบราง ถนน ไฟฟ้า ประปา เพื่อเป็นแผนหลักในการดำเนินการด้านการพัฒนาผังเมืองของประเทศต่อไป” และกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามข้อสั่งการฯ ดังกล่าว ในการดำเนินงานจะบูรณาการข้อมูล แผนงาน และโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในรูปแบบข้อมูลสารสนเทศภูมิสาสตร์ (GIS) โดยมีหน่วยงานเจ้าของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้น 7 กระทรวง 29 หน่วยงาน แบ่งประเภทของข้อมูลออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านคมนาคมและขนส่ง ด้านแหล่งน้ำ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (ระบบสาธารณูปโภค) และด้านผังเมือง โดยกรมฯ จะจัดทำเป็นฐานข้อมูลระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศบนแผนที่ฐานเดียวกัน (Single Map) เพื่อใช้ในการวางและจัดทำผังเมืองทุกระดับและให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน วิเคราะห์ วางแผน พัฒนา และบูรณาการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การพัฒนาประเทศมีความสอดคล้อง และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ