‘มัดแมน’ พลิกกลยุทธ์ ‘เกรฮาวด์’

‘มัดแมน’ พลิกกลยุทธ์ ‘เกรฮาวด์’

‘มัดแมน’ พลิกกลยุทธ์ ‘เกรฮาวด์’ ใช้ Brand Equity ขยายสู่ธุรกิจรูปแบบไลฟ์สไตล์ใหม่ ทั้ง Licensing และต่อยอดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

บมจ.มัดแมน (MM) เจ้าของแบรนด์เกรฮาวด์ เกรฮาวด์คาเฟ่ และเป็นผู้นำเข้าธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มระดับโลกอีกหลายแบรนด์ ปรับกลยุทธ์แบรนด์ ‘เกรฮาวด์ ออริจินอล’ จากแค่เป็นแบรนด์แฟชั่น สู่ความเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่ใช้ศักยภาพและความนิยมมายาวนานของแบรนด์ให้เกิดคุณค่าใหม่ทางการตลาด รุกปรับแผนธุรกิจของหน่วยเสื้อผ้าให้กระชับและเป็นต่อในตลาดที่กำลังต่อสู้กันอย่างเข้มข้น พร้อมต่อยอดธุรกิจ Licensing เช่น เกรฮาวด์ คาเฟ่ ซึ่งกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดในตลาดต่างประเทศให้ขยายตัวต่อไปและมุ่งหน้าข้ามทวีปสู่ประเทศอังกฤษและยุโรปภายในปีนี้

นายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) หรือ MM เปิดเผยว่า ขณะนี้มัดแมนกำลังให้ความสำคัญกับแบรนด์เกรฮาวด์ที่มี Brand Equity หรือมูลค่าทางการค้าสูงให้เกิดประโยชน์ด้านธุรกิจมากขึ้น โดยพลิกการดำเนินงานของธุรกิจแฟชั่นเอง (Turn Around) ซึ่งจะเน้นพัฒนาสินค้าและร้านแฟลกชิพ (Flagship) ให้โดดเด่นมากขึ้น จากการหันมาขยายแบรนด์ Smileyhound (สไมลี่ฮาวด์) ที่สร้างผลกำไรที่ดีอยู่แล้วให้เข้าสู่กลุ่มที่กว้างขึ้น และจะปิดสาขาที่ไม่ทำผลกำไรลงเพื่อลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น

ขณะเดียวกัน จะปรับมุมมองธุรกิจต่อยอดศักยภาพแบรนด์ (Remodel) เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างผลกำไรใหม่ ๆ ของแบรนด์เกรฮาวด์ เช่น Licensing Business ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของแบรนด์แฟชั่นไทยอย่างเกรฮาวด์ที่ยังไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ด้านนี้ ในขณะที่แบรนด์ต่างประเทศทำกันอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังสมองด้านความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นความสามารถของบริษัท เกรฮาวด์ ออริจินอลอยู่แล้ว ให้เกิดการจับมือต่อยอดธุรกิจใหม่ ๆ ขึ้นโดยให้ใช้ชื่อแบรนด์เกรฮาวด์ต่อท้ายได้ด้วยเป็นต้น ปัจจุบันมีลูกค้าที่อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อให้ออกแบบสินค้า 2-3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ และสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต รวมถึงจะขยายสู่ความเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์เต็มที่ โดยเฉพาะในตลาดที่กำลังหันมานิยมอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เช่นการเปิดตัวล่าสุดของ GH Life Juice น้ำผลไม้คั้นสดที่ออกวางจำหน่ายทั้งที่ เกรฮาวด์ คาเฟ่ และร้านโอ บอง แปงทุกสาขาด้วย

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นขยายเกรฮาวด์ คาเฟ่ ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมอย่างสูงในประเทศและภาคพื้นเอเซียให้เติบโตต่อไป โดยในปีนี้มีแผนขยายสาขาที่ 2 ทั้งในมาเลเซียและสิงคโปร์ และจะเปิดตลาดใหม่ในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ยังมุ่งเดินหน้าสู่ประเทศอังกฤษและภาคพื้นยุโรปต่อไป โดยจะเปิดบริการร้านแรกที่กรุงลอนดอนภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

“เราเชื่อว่าการปรับกลยุทธ์ รีโมเดลเกรฮาวด์ครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมายและสามารถผลักดันความสามารถการทำกำไรที่ดีขึ้น ประกอบกับประสบการณ์ด้านสร้างสรรค์และพัฒนาธุรกิจที่มีมายาวนานจะสามารถร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ ๆ สร้างสรรค์แนวคิดและออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะนำมาต่อยอดขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตอย่างแน่นอน” นายซาลฮานี กล่าว