องค์การสวนสัตว์ชวนนักท่องเที่ยวชมสัตว์ไฮไลท์ 7แห่ง

องค์การสวนสัตว์ชวนนักท่องเที่ยวชมสัตว์ไฮไลท์ 7แห่ง

สวนสัตว์ทั้งหมด 7 แห่งขององค์การสวนสัตว์ มีจุดเด่นและไฮไลท์น่าเข้าไปเที่ยวชมและศึกษามากมายในทุกสวนสัตว์

 

นายสุริยา แสงพงค์ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เปิดเผยว่า สวนสัตว์ทั้งหมด 7 แห่งขององค์การสวนสัตว์ครึ่งปีหลังนี้ มีจุดเด่นและไฮไลท์น่าเข้าไปเที่ยวชมและศึกษามากมายในทุกสวนสัตว์ทั้ง 7 แห่ง มีดังนี้

1.สวนสัตว์เชียงใหม่ ไฮไลท์ที่สวนสัตว์แห่งนี้ยังคงเป็น 1.ช่วงช่วงและหลินฮุ่ย 2.อะควอเลี่ยม มีที่เดียวขององค์การสวนสัตว์ รวบรวมสัตว์ป่าไว้มากมาย 3.มีสโนว์โดม

2.สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์แห่งตำนานของดินแดนอีสาน ไฮไลท์ของสวนสัตว์แห่งนี้คือ

1. บิ๊ก ไฟฟ์ (5 Five) หรือบิ๊กไฟฟ์แอฟฟริกา ประกอบด้วย ช้างแอฟฟริกา แรด   เสือดาว ควายป่า สิงห์โต หากนักท่องเที่ยวไปเที่ยวแอฟฟริกาต้องไปชมบิ๊ก ไฟฟ์ แต่ถ้ามาสวนสัตว์ นครราชสีมาก็มีบิ๊ก ไฟฟ์ให้ได้ชมกัน เป็นเชิงสัญญลักษณ์ของแอฟฟริกา

2.ส่วนแสดงโชว์แมวน้ำ

3.ศูนย์เพาะพันธุ์ขยายนกกะเรียนไทยที่ใหญ่ที่สุดของโลก สามารถเพาะพันธุ์นกกะเรียนที่สูญพันธุ์กว่า 50 ปีได้มากกว่า 100 ตัว

    สวนสัตว์สงขลา ไฮไลท์ของสวนสัตว์แห่งนี้คือ 1.ทัศนียภาพ เป็นสวนสัตว์เดียวที่ตั้งอยู่บนภูเขาแล้วมองเห็นจุดชมวิว สวนสองทะเล 1.วิวทะเลหลวง คือ อ่าวไทย และ2.ทะเลสาปสงขลา จะมองเห็นวิถีชีวิต 2.นกเงือก เป็นศูนย์รวบรวมเพาะพันธุ์นกเงือกที่ใหญ่ที่สุดขององค์การสวนสัตว์มากกว่า 10 สายพันธุ์ 3.เป็นศูนย์เพาะพันธุ์สมเสร็จ สัตว์สงวนของประเทศไทย 4.ส่วนแสดงความสามารถของสัตว์
    สวนสัตว์อุบลราชธานี เป็นสวนสัตว์ที่เพิ่งเปิดได้ประมาณ 3ปี ไฮไลท์ของสวนสัตว์แห่งนี้คือ 1.เป็นสวนสัตว์เดียวอยู่ในเมือง และมีต้นยางนาสูงและใหญ่มากที่รัชกาลที่9 ทรงปลูก 2.ละมั่งพันธุ์ไทย
    สวนสัตว์ขอนแก่น เปิดพร้อมสวนสัตว์อุบลราชธานีแต่มีขนาดใหญ่กว่าอยู่ที่เขาสวนกวาง ชื่อเขาสวนกวาง อดีตเรียกว่าเขาแสนกวาง มีกวางอยู่นับแสนตัว ไฮไลท์ของสวนสัตว์แห่งนี้ คือ 1.จัดการแสดงดูสัตว์และป้อนอาหารสัตว์ที่เป็นกวางชนิด 2.สวนน้ำแห่งภาคอีสาน 3.หินธรรมชาติสวยงามรูปต่างๆ มีลักษณะเป็นหินทราย 4.ศูนย์คชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ เป็นโครงการสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ เพื่อลดการเร่ร่อนของช้างในเมือง

 

    สวนสัตว์ดุสิตหรือสวนสัตว์เขาดิน เป็นสวนสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดอยู่ในกรุงเทพมหานคร อยู่ในเขตพระบรมมหาราชวัง มีสระน้ำที่สวยงาม มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์มากมาย และสัตว์ที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่คือ ฮิปโปโปเตมัส ชื่อ แม่มะลิ ใครมาเที่ยวเขาดินแล้วต้องไปเยี่ยมแม่มะลิและถ่ายภาพคู่ไม่อย่างนั้นมาไม่ถึงสวนสัตว์ดุสิตเพราะแม่มะลิถือเป็นตำนานที่เกิดคู่มากับสวนสัตว์ดุสิตและเป็นต้นกำเนิดฮิปโปฯเมืองไทย ปัจจุบันแม่มะลิมีลูกหลานออกไปอยู่ตามสวนสัตว์ต่างๆมากมาย  

 

ส่วนสัตว์ไฮไลท์อีกชนิดหนึ่งคือ ค่าง 5สี เป็นค่างที่มีสีสันสวยงามที่สุดของโลกก็ว่าได้แม้มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเวียดนามและวันนี้สวนสัตว์ดุสิตนับเป็นศูนย์เพาะพันธุ์ขยายค่าง 5 สีที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นสิ่งที่ทางสวนสัตว์ภาคภูมิใจที่สามารถเพาะพันธุ์ขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่มีความสวยงามและหายาก ปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิตมีประมาณ 40 - 50 ตัวแล้ว ยังไม่นับรวมที่กระจายไปตามสวนสัตว์ต่างๆ และสวนสัตว์นั้นๆ ก็สามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้อีกด้วย ที่สำคัญสวนสัตว์ดุสิตเป็นสวนสัตว์เดียวที่มีเรื่องของจักรยานนาวา และเวลาปั่นจักรยานหากถ่ายภาพออกมาจะเห็นพระที่นั่งอนันตสมาคมถือว่าเป็นจุดที่สวยงามมาก มาเที่ยวแล้วต้องมายืนอยู่ตรงนี้

    สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นสวนสัตว์แห่งเดียวที่เป็นสวนสัตว์เปิดมีพื้นที่ประมาณ 5,000 ไร่ แบ่งเป็นบริการท่องเที่ยวประมาณ 3,000 ไร่และอีก 2,000 ไร่เป็นพื้นที่สำหรับอนุรักษ์และวิจัย หากนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะเที่ยวชมสัตว์ได้หลายมิติ
    1.ขับรถส่วนตัวชมรอบสวนสัตว์ถึงหน้ากรงหรือบริเวณที่เปิดให้เข้าไปชมได้
    2.นั่งรถบริการ ออโต้แทรมป์ชมสวนสัตว์รอบๆได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
    3.เช่ารถกอล์ฟขับเที่ยวแบบครอบครัวรอบสวนสัตว์ได้ตามต้องการ ส่วนไฮไลท์ในเรื่องของสัตว์ที่นี่คือ 1.ศูนย์แสดงช้างว่ายน้ำอยู่ในโซน Elephant Learning Station วันนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดของเอเชียที่มีการจัดแสดงลักษณะของสัตว์ลงไปวายน้ำให้เห็นในตู้กระจกขนาดใหญ่อาจเรียกได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ 2.เพนกวินพาเหรด เป็นสัตว์ที่เด็กๆชอบ ทางสวนสัตว์เปิดให้เด็กๆ สามารถป้อนอาหารให้นกเพนกวินแบบใกล้ชิดได้หรือถ่ายรูปกับนกเพนกวินได้ 3.โซนปล่อยสัตว์อยู่ตามธรรมชาติรวมกันหลายชนิด 4.มาดากัสก้าร์ เป็นการปล่อยสัตว์ตระกูลลิงลีเมอร์ไปอยู่บนเกาะประมาณ 30 ตัว เน้นความเป็นธรรมชาติ นักท่องเที่ยวสามารถข้ามแพไปป้อนอาหารบนเกาะได้ 5.การชมวิถีชีวิตสัตว์ป่าธรรมชาติ มีการปล่อยสัตว์ให้อยู่ตามธรรมชาติโดยไม่มีคนเลี้ยงแต่มีคนฝึกอยู่ด้วย เช่น เสือว่ายน้ำ สิงห์โต ฯลฯ 6.ศูนย์วิจัยฯมีเสือลายเมฆ เป็นศูนย์เพาะพันธุ์เสือลายเมฆที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นเสือสวยงามขนาดกลาง เพาะพันธุ์ยากที่สุด เกิดในประเทศไทยใกล้ประเทศมาเลเซีย เมียนมาร์ 7.ไนท์ซาฟารี มีเปิดห้ชมวิถีชีวิตสัตว์ยามค่ำคืน เพื่อให้พฤติกรรมของคนได้เปรียบเทียบความแตกต่างการชมสัตว์กลางวันและกลางคืน