DEPA ควงจุฬาฯ เฮ สร้างผลงานก้าวกระโดดในเวทีเซียนซอฟต์แวร์

DEPA ควงจุฬาฯ เฮ สร้างผลงานก้าวกระโดดในเวทีเซียนซอฟต์แวร์

เขียนโปรแกรมระดับโลกสุดเก่าแก่ “ACM-ICPC World Finals 2017” ซึ่งทีมจากจุฬาฯ ฝ่าฟันแข่งขันในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค

รายงานจากรัฐเซาท์ดาโคตา สหรัฐอเมริกา สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA ควงทีมจากวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำผลงานดีในเวทีการแข่งขันเขียนโปรแกรมระดับโลกสุดเก่าแก่ “ACM-ICPC World Finals 2017” ซึ่งทีมจากจุฬาฯ ฝ่าฟันแข่งขันในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค สามารถชิงตั๋วเข้าแข่งขันในรอบ World Finals ได้ บินไปสร้างผลงานประทับใจ คว้าอันดับที่ 34 จากทีมที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 133 ทีมทั่วโลก

 การแข่งขัน ACM International Collegiate Programming Contest (ACM-ICPC) เป็นการแข่งขันการเขียนโปรแกรมสำหรับอุดมศึกษาในระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงที่สุด และเก่าแก่ที่สุดของโลก แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ระดับ คือ 1. Local Contest หรือการแข่งขันระดับประเทศ 2. Regional Contest หรือระดับภูมิภาค ซึ่งผู้ที่ผ่านการแข่งขันในระดับนี้ก็จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งในระดับที่ 3 คือ ระดับโลก หรือ World Finals ซึ่งทีม CPCU Debuggers จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สามารถฝ่าฟันจากระดับประเทศ จนสามารถเป็นทีมเดียวในนามประเทศไทยเข้าสู่รอบ World Finals ซึ่งจัดแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤษภาคม 2560 ณ เมืองแรพิด ซิตี้ รัฐเซาท์ดาโคตา สหรัฐอเมริกา

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า DEPA สนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษามหาวิทยาลัยไทยเข้าร่วมแข่งขันอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 7 ปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ทีมมหาวิทยาลัยไทยได้สิทธิ์เข้ารอบ World Finals ต้องขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับทีมนิสิตจุฬาฯ ที่สามารถแก้โจทย์ได้ถูกต้องรวดเร็ว จำนวน 5 ข้อ ทำคะแนนได้เป็นอันดับที่ 34 จากทั้งหมด 133 ทีม ความสำเร็จของทีมในการแข่งขันครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างผลงานในเวที ACM-ICPC แบบก้าวกระโดด ซึ่งเป็นผลมาจากการเตรียมตัวของนิสิต และทีมโค้ช ซึ่งก็คืออาจารย์ของทางอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ  DEPA เองก็สนับสนุนการเตรียมความพร้อมเยาวชนที่เป็นตัวแทนทั้งหลายด้วยการจัดโครงการ Boost Up camp

เพื่อฝึกฝนและเพิ่มความชำนาญก่อนแข่งขัน การเข้าแข่งขัน ACM-ICPC World Finals 2017 นี้ นอกจากเยาวชนจะได้ประสบการณ์ที่ท้าทายแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีทางการศึกษาและอาชีพในอนาคตด้วย เพราะปัจจุบันผู้ที่เข้าแข่งขันในรายการนี้ เป็นบุคลากรที่เป็นที่ต้องการอย่างสูงในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ทั้งในประเทศ บริษัทในซิลิคอน วัลเลย์ ที่ซิลิคอน วัลเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และทั่วโลก DEPA ขอแสดงความยินดีกับทีม CPCU Debuggers จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สามารถสร้างผลงานในเวทีระดับโลกครั้งนี้ได้อย่างน่าประทับใจ

สำหรับการแข่งขัน ACM-ICPC World Finals 2017 ทีมที่สามารถแก้โจทย์ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง คว้าตำแหน่งอันดับที่ 1-3 ได้แก่ มหาวิทยาลัย St. Petersburg ITMO  มหาวิทยาลัย University of Warsaw และ มหาวิทยาลัย Seoul National University ตามลำดับ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

คุณวรัชญ์ชนันท์ เพชรณรงค์ (แอน) ฝ่ายสื่อสารองค์กรสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล โทรศัพท์ 0 2141 7158 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]