รู้จัก 5 นวัตกรรมจากเอสซีจี ฝีมือคนไทย

รู้จัก 5 นวัตกรรมจากเอสซีจี  ฝีมือคนไทย

 

รู้จัก 5 นวัตกรรมจากเอสซีจี  ฝีมือคนไทย ที่ใส่ใจสร้างคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ทั้งวันนี้ และวันหน้า

ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆเข้ามาช่วยแก้ปัญหาชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นไปจนถึงนอนหลับ ทำให้ชีวิตเราดีกว่าเดิมขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีตแต่ใช่ว่าสิ่งที่มีอยู่จะดีถาวรแล้ว จึงไม่แปลกที่จะมีคนคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมที่มีอยู่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปรับเปลี่ยนสิ่งรอบตัวให้ดีขึ้นไปอีก ข่าวดีก็คือสิ่งเหล่านี้คิดค้นโดยคนไทย และจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาและพร้อมใช้เชิงพาณิชย์แล้ว

เมื่อวันที่ 4 - 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ งานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา 2017 (IP Fair 2017) ซึ่งจัดที่ไบเทค บางนา โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เอสซีจี ได้ใช้โอกาสนี้ร่วมแสดงนวัตกรรมที่เป็นผลผลิตทางความคิดจากบริษัทในเครือ ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้ถือว่าได้เข้ามาช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้รอบด้าน ครอบคลุมทุกกิจกรรมชีวิต มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • มั่นใจในการรักษา ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ กับนวัตกรรมวัสดุทางทันตกรรม (Innovative Dental materials) เช่น ปูนพลาสเตอร์หล่อแบบฟัน สูตรยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรค พอลิเมอร์สำหรับฐานฟันเทียมและวัสดุคงสภาพฟันหลังการจัดฟัน และวัสดุอุดรากฟัน โดยเอสซีจี คิดค้นและพัฒนาร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จนเกิดเป็นนวัตกรรมวัสดุทางทันตกรรมที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับวัสดุที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ทางด้านทันตกรรมที่คิดค้นขึ้นเหล่านี้ จะช่วยยกระดับคุณภาพสาธารณสุขไทยและคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีโอกาสใช้ของคุณภาพดี ได้มาตรฐานระดับสากล
  • ไปหาหมอก็ประหยัดกว่า เพราะต้นทุนการรักษาลดลง กับนวัตกรรมเม็ดพลาสติกสำหรับวงการแพทย์ (Medical Plastics) เมื่ออุปกรณ์การแพทย์เปลี่ยนวัสดุมาเป็นพลาสติก น้ำหนักจึงเบาลง ขนส่งได้ครั้งละมากขึ้น ทำให้ลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก และสามารถผ่านการฆ่าเชื้อระดับสูงสุดด้วยรังสีแกมมา เม็ดพลาสติกดังกล่าวนำไปผลิตเป็นเข็มฉีดยา ขวดน้ำเกลือ ถุงเลือด สายลำเลียงของเหลวเป็นต้น
  • เก็บความทรงจำและสิ่งของสำคัญได้นานกว่าเดิมไม่เลือนหายบรรจุภัณฑ์ที่เราใช้เก็บของเมื่อระยะนานไปอาจกลายเป็นมาทำลายของเสียเองเพราะเสื่อมสภาพแต่ด้วยนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์จากเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ที่ผลิตจากวัสดุไร้กรด (Acid Free Packaging) จะช่วยให้การเก็บรักษาสิ่งของต่างๆ ที่มีคุณค่า เช่น ผ้าไหม เครื่องแต่งกายสมัยโบราณ หนังสือ ภาพถ่าย โฉนดที่ดิน พินัยกรรม ไม่ทำปฏิกิริยากับอากาศ สามารถเก็บของที่มีคุณค่าควรแก่การเก็บรักษาให้คงทนยาวนาน ซึ่งนวัตกรรมนี้เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ได้พัฒนาร่วมกับพิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
  • เจ้าของบ้านยิ้มได้ ฉีกกฏการใช้งานคอนกรีตให้เป็นเรื่องสะดวก รวดเร็ว กับนวัตกรรมผ้าใบคอนกรีต (Concrete Fabric) นวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีปูนซีเมนต์และใยสังเคราะห์ ทำให้ได้ผ้าใบคอนกรีตที่มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น สะดวกและสามารถปรับขึ้นรูปตามแต่ละสภาพพื้นที่ในการใช้งานโดย ไม่ต้องกังวลเรื่องการคำนวณส่วนผสม การผสมและการใช้งาน ผ้าใบคอนกรีตสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการงานชลประทาน เกษตรกรรม งานถนน งานตกแต่งสวน ตลอดจนนำมาใช้ทำงานประดิษฐ์ และงาน DIY อื่น ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้
  • บ้านเย็นขึ้น ประหยัดค่าไฟ ชีวิตดีมีเงินเหลือใช้ กับActive AIRflow™ System นวัตกรรมถ่ายเทอากาศ เพื่อบ้านอยู่สบาย เมืองร้อนอย่างประเทศไทย เรื่องการถ่ายเทอากาศในที่พักอาศัยเป็นเรื่องสำคัญ นวัตกรรมโดยเอสซีจีชิ้นนี้คือการพัฒนาอุปกรณ์ที่ติดตั้งตามตำแหน่งต่างๆ ของบ้าน ให้ถ่ายเทอากาศได้ขณะบ้านปิด  ทำงานอัตโนมัติโดยควบคุมผ่านกล่องประมวลผลอัจฉริยะ ส่งผลให้บ้านสบาย พร้อมอยู่อาศัยตลอดเวลา

 

และนี่คือ 5 สิ่งที่ใช้เทคโนโลยีใหม่บวกกับมันสมองคนไทยที่หมั่นสังเกต ทดลอง พัฒนาจนออกมาเป็นนวัตกรรมตอบโจทย์โลกที่พร้อมใช้งานได้จริงแบบไม่ต้องรอโลกอนาคต ทั้งนี้หากคุณมีไอเดียใหม่ที่ใครยังไม่รู้จัก อย่าละทิ้งไอเดียนั้น ลองต่อยอดให้กลายเป็นทรัพย์สินทางปัญญาให้ผู้คนทั้งโลกได้ใช้ประโยชน์จากไอเดียของคุณกันดีกว่า