เอแบค จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า

เอแบค จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า

นักศึกษานิเทศศาสตร์ เอแบค ภาควิชาการโฆษณา ปี 4 จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้าAdvertising Workshop Showcase 2016: AD of Thrones


นักศึกษาชั้นปีที่ 4  ภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า  Advertising Workshop Showcase 2016: AD of Thrones  เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาด การสร้างตราสินค้า และการโฆษณาในสถานการณ์การตลาดจริง ซึ่งการนำเสนองานครั้งนี้เป็นการจำลองรูปแบบการทำงานในวงการโฆษณาแบบ Pitching โดยมีตัวแทนจากผู้สนับสนุนตราสินค้าเป็นกรรมการตัดสินและคัดเลือกผลงานนักศึกษาทีมที่ดีที่สุด และมีตัวแทนจากบริษัทโฆษณาชื่อดังร่วมให้เกียรติในการรับฟังและให้คำแนะนำงาน

อาจารย์ จุฬามณี จันทรวรรณดี หัวหน้าภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า การนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า  Advertising Workshop Showcase 2016  ธีมปีนี้คือ AD of Thrones  ซึ่งสะท้อนถึงผลงาน และความคิด ของนักศึกษาที่เรียนและทำงานอย่างตั้งใจที่จะนำเสนอ เรื่องการสื่อสารทางการตลาดและกลยุทธ์ของการสร้างแบรนด์ให้แก่ลูกค้า โดยกลยุทธ์เหล่านี้เป็นประโยชน์สำหรับลูกค้าให้เป็นผู้นำทางการตลาด ในปีนี้มีผู้สนับสนุนตราสินค้าทั้งหมด 3 ตราสินค้า ได้แก่ Glendee, Yayoi และ Kidkid ซึ่งแต่ละสินค้า (product) มีดินแดนของตนเอง ในแต่ละดินแดนก็มีตราสินค้ามากมาย โดยการจะชนะใจลูกค้าและได้มาซึ่งบัลลังก์การสื่อสารนั้นต้องอาศัยการเข้าใจและการทำการสื่อสารให้ตรงใจผู้บริโภค

โดยในหนึ่งดินแดนสินค้าจะมีเพียงหนึ่งการสื่อสารเท่านั้นที่จะได้ครอบครองบัลลังก์ หรือได้เป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภค ทีมที่ชนะการประกวดแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า สำหรับร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ ได้แก่ “ทีม Addicted” ภายใต้แนวคิด “Cook Count” ทีมที่ชนะการประกวดสำหรับผลิตภัณฑ์มันฝรั่งแท่งทอดกรอบเกลนดี้ ได้แก่ “ทีม A Hook” ภายใต้แนวคิด “มันมันส์แบบไม่มัน” และทีมที่ชนะการประกวดสำหรับผลิตภัณฑ์หมากฝรั่งคิดคิด ได้แก่ “ทีม Survivor” ภายใต้แนวคิด  “Classic Confident”  อาจารย์ จุฬามณี กล่าวอีกว่า จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า นี้เป็นการให้นักศึกษาชั้นปีที่4 ได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จริงในระยะยาวและปริญญาตรีไม่ใช่แค่การจดจำเนื้อหาในหนังสือหรืองานที่ได้รับมอบหมายเพียงเท่านั้น มันเปรียบเสมือนเป็นบทเรียนหนึ่งของชีวิตที่จะเตรียมตัวต่อความท้าทายมากมายในชีวิต

นางสาวศุภนิดา จรัสศรีวิสิษฐ์ ประธานนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาโฆษณา กล่าวว่า งานในครั้งนี้เป็นงานที่โชว์ผลงานทั้งหมดตลอดทั้งปีที่ผ่านมาของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ภาคโฆษณา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ทุกผลงานล้วนผ่านการทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจจนเกิดเป็นผลงานที่ดีที่สุด ที่นักศึกษาทุกคนภาคภูมิใจนำเสนอ

“Workshop และ Showcase สอนให้เราได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ในเรื่องของการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานเป็นกลุ่ม มันทำให้เรารู้ว่าการทำงานในสายโฆษณานั้นเราจะยึดความคิดตัวเองเป็นหลักและจะทำงานคนเดียวไม่ได้ เราต้องอาศัยทุกคนในกลุ่มช่วยกันในการขับเคลื่อนงานของเราให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ระหว่างทางมันอาจจะไม่ได้ราบรื่น เพราะความคิดเห็นของแต่ละคนอาจจะขัดแย้งและไม่ตรงกัน แต่ถ้าเราสามารถรับมือกับมันได้ และแก้ปัญหาเป็นเราก็พร้อมแล้วแหละค่ะที่จะออกไปเผชิญกับชีวิตการทำงานของจริง นอกรั้วมหาวิทยาลัย”

 “สำหรับเราแล้ว Workshop และ Showcase ก็เหมือนการแข่งเรือยาวค่ะ ที่ทุกคนบนเรือจะต้องช่วยกันพายอย่างขยันขันแข็ง เพื่อนำเรือลำของเราเข้าสู่เส้นชัยก่อนทีมอื่น หากมีใครคนหนึ่งในทีมหยุดพาย แน่นอนค่ะว่าเรือลำของเราก็จะแล่นช้าลง และสุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับเรือลำที่ทุกคนช่วยกันพายไปข้างหน้าอย่างสามัคคี”  นางสาวศุภนิดา กล่าว

คุณ ชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ และ ผู้นำเข้ารถยนต์ Jaguar Land Rover จากบริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงงานในครั้งนี้ว่า “ชื่องาน AD of Thrones ได้แรงบันดาลใจจาก Game of Thrones ซึ่งถือว่าอินเทรนด์ดีนะครับ รู้สึกถึงความตั้งใจในการทำงาน ที่ประทับใจมาก คงเป็นไอเดียที่น้อง ๆ ได้ถ่ายทอดออกมา จากหลาย ๆ ทีมที่ต่างกัน กล้าคิด จากที่ผมทำงานมา พอทำมาเรื่อย ๆ ก็รู้สึกจะคุ้นชินแล้วก็มีแต่ไอเดียเดิม ๆ แต่พอได้มาเห็นน้อง ๆ คิดใหม่ ไอเดียใหม่ ๆ คิดเป็นครั้งแรกแล้วลงมือทำ จินตนาการมันกว้างกว่าครับ”