ปาร์ตี้ที่สนุกที่สุดในโลก ฟูลมูน ปาร์ตึ้ เกาะพะงัน

ปาร์ตี้ที่สนุกที่สุดในโลก ฟูลมูน ปาร์ตึ้ เกาะพะงัน

ทุกค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงในแต่ละเดือน จะเป็นที่รวมและชุมนุมแบบปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยงของนักท่องเที่ยวที่หาดริ้น บนเกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี

 

งานฟูลมูน ปาร์ตี้ที่เกาะพะงันนั้น ถือได้ว่าเป็นอีเว้นท์ระดับประเทศหรือจะว่าเป็นระดับโลกก็ว่าได้ เพราะในทุกค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงในแต่ละเดือน จะเป็นที่รวมและชุมนุมแบบปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยงของนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็น

ฝรั่ง มาเที่ยวกันแน่นขนัดตั้งแต่หัวค่ำยันเช้าที่หาดริ้น บนเกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ว่ากันว่านี่คือปาร์ตี้ที่สนุกที่สุดในโลก ก่อนอื่นขอบอกเส้นทางการเดินทางมาเกาะพะงัน มีหลายวิธี

ทางเรือจากจังหวัดสุราษฏร์ธานีมายังเกาะพะงันนั้นใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ครึ่ง และ 30 นาทีหากเดินทางมาจากเกาะสมุย

โดยมีทั้งเรือเฟอร์รี่ และเรือเร็วคาตามารันบริการรับส่งระหว่างจังหวัดสุราษฏร์ธานี เกาะสมุยและเกาะพะงัน

หากมาทางเรือ การเดินทางจากเกาะสมุยไปเกาะพะงัน มีเรือด่วนให้บริการรับส่งของบริษัท ส่งเสริม รุ่งเรือง ลมพระยา และ ซีทราน เอ็กซเพรส

โดยรถประจำทาง มีรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ- เกาะพะงัน ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10-12 ชั่วโมง

โดยเครื่องบิน การบินไทยและไทยแอร์เอเชียมีเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี ทุกวัน และบางกอกแอร์เวย์ส มีเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-เกาะสมุย ทุกวัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกวัน (สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีอยู่ในอำเภอพุนพิน) ทั้งรถธรรมดา รถเร็ว รถด่วน และรถด่วนพิเศษ ใช้เวลา

เดินทางประมาณ 9-11 ชั่วโมง ซึ่งสามารถซื้อตั๋วไปเกาะพะงัน ซึ่งรวมค่าเรือเฟอร์รีและค่ารถไปท่าเทียบเรือเรียบร้อยแล้ว

การเดินทางวันนี้ เราใช้บางกอกแอร์เวย์สลงสมุย แล้วต่อด้วยเรือลมพระยาจากท่าเรือหน้าพระลานสู่ท่าเรือท้องศาลา ที่พะงัน ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นต่อรถสองแถว แล้วเข้าพักที่หาดริ้น

ใครไม่เคยมาพะงันนานแล้ว บอกเลยมีทุกอย่าง ธนาคารใหญ่ทุกธนาคาร ปั๊มปตท บางจาก เซเว่นเยอะแยะ ไปรษณีย์ แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส และอีกมากมาย ความสะดวกพร้อมพรั่ง

เรือจะขึ้นที่ท้องศาลา ชุมชนที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอเกาะพะงัน เป็นศูนย์กลางของการติดต่อค้าขายของธุรกิจต่าง ๆ และเป็นที่ตั้งของท่าเรือโดยสารสำหรับการเดินทางไปสุราษฎร์ธานี เกาะสมุย เกาะเต่า มีธนาคาร บริษัทนำเที่ยว

โรงแรม ร้านอาหาร ท่าจอดรถสองแถว ทุกคืนวันเสาร์ จะมีการจัดถนนคนเดินให้เลือกซื้อสินค้าและของที่ระลึก

วันนี้ลุยเดี่ยวมาเที่ยวเกาะพะงัน เคยมาครั้งหนึ่งแล้วพักที่สันธิญา แต่เป็นวันที่ไม่มีฟูลมูนปาร์ตี้ วันนี้เลยเลือกมา 11 พ.ค.ซึ่งเป็นวันฟูลมูนปาร์ตี้ของเกาะ ซึ่งมีเพียงเดือนละครั้ง จัดขึ้นที่หาดริ้น เป็นจุดหมายปลายทางของเหล่าแบ็ค

แพ็กเกอร์เลยตารางฟูลมูนปาร์ตี้ของปีนี้

วันงานหาดริ้นเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวเต็มหาด ส่วนใหญ่มาในชุดบิกินี และมาเที่ยวเป็นกลุ่มๆ ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น และหนุ่มสาวชาวยุโรป มีชาวเอเชียและคนไทยบ้างไม่มากนัก

งานฟูลมูน ปาร์ตี้ งานปาร์ตี้ที่มีชื่อเสียงดังระดับโลก เป็นงานปาร์ตี้แบบสนุกสุดเหวี่ยงจัดขึ้นในคืนขึ้น 15 ค่ำ คืนพระจันทร์เต็มดวง คนไทยน้อยฝรั่งเยอะมาก จะมารวมตัวกันที่หาดริ้นนอก

ที่นี่หาดทรายละเอียดขาว น้ำทะเลใส คลื่นแรงกำลังดี ชมเงาพระจันทร์สะท้อนกับน้ำทะเลกับเสียงดนตรีแบบเร้าใจ ชนิดเต้นรำกันตั้งแต่ฟ้ามืดได้จนถึงฟ้าสว่างคืนนี้จะได้นอนไหม

ว่ากันว่าพระจันทร์เต็มดวงที่พะงันสวยที่สุดในโลกเลยทีเดียว สวยขนาดนี้ทำให้กลายเป็นอีเว้นท์ระดับโลก พอดีวันนั้นมีเมฆมากเลยถ่ายพระจันทร์ไม่สวย บางคนก็มานั่งชมพระจันทร์เป็นคู่ๆ มีหลายคนว่ากันว่าจะมาสแกนซิคแพค

ว่ากันว่าต้องมาที่หาดริ้นนี่ละค่ะ หล่อล่ำบึ๊กมาก หุ่นล่ำๆกล้ามแน่นๆ คนหลายหมื่นมารวมกันอยู่ที่นี่ดนตรีเร้าใจตลอดคืน มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาในถัง ให้คนซื้อนำกลับบ้านได้ทั้งถังมี

อาหารมากมายให้เลือกซื้อหมวก เสื้อ และอื่นๆ

เสื้อฟูลมูนขนานแท้ต้องสีนี้

ใครมองว่างานฟูลมูนพะงันคือ ปาร์ตี้ยา สารเสพติด ขอบอกเลยไม่เห็นภาพนั้น มีเพียงการดื่มและเต้น

การจัดการด้านความสะอาด ความเป็นระเบียบดีมาก มีตำรวจและทหารเดินตรวจตราตลอดคืน สมาคมโรงแรมพะงันก็จัดการดูแลได้ดีมาก

มีโซนให้นอนสำหรับคนที่กลับไม่ไหวด้วยเราอยู่ดึกขนาดไหนไม่รู้ รู้แต่ว่าดีกมาก ดีที่ที่พักอยู่ที่หาดริ้นเลย เลยขึ้นนอนได้สะดวก ที่พักของเราคือทอมมี่ ห้องพักดี บรรยากาศดี เจ้าของคือ พี่น้อย ที่พักในช่วงฟูลมูนนั้นมีหลายโรงแรมให้เลือก แต่ขอแนะนำให้พักแถวหาดริ้น ซึ่งสะดวกเพราะเป็นที่จัดงาน แต่ราคาก็อาจจะสูงสักหน่อย และเขาจะขายกันอย่างต่ำในช่วงงาน 2-3 คืน หรือหากพักไกลออกไปขอแนะนำให้มีตัวหาร เพื่อที่จะหารกันตอนเช่ารถสองแถวกลับโรงแรม

ตื่นมาทานอาหารเช้าก่อนออกสำรวจที่เที่ยวในเกาะ โดยมีพี่ยุ้ยแห่งแม่หาดเบย์พาเที่ยว มาสำรวจอ่าวโฉลกหลำ เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนอ่าวทางทิศเหนือของเกาะพะงัน เป็นอ่าวลึกกำบังคลื่นลมในบางฤดูได้เป็นอย่างดี เวลาคลื่นลมสงบจะมีเรือประมงเข้ามาจอดเป็นจำนวนมาก และยังเป็นจุดเล่นกีฬาทางน้ำของเกาะ ใกล้ๆกันมีมาลีบูบีช ทรายขาวมาก หาดบาลิบู บีช เป็นหาดที่สวยที่สุดอีกแห่งบนเกาะพะงันเลยก็ว่าได้ ต้องมานอนอาบแดด อ่านหนังสือ หรือนวด

ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำตกธารเสด็จ ยังคงสภาพของป่าที่สมบูรณ์ มีพืชหลากหลายชนิด และมีกล้วยไม้ที่ลำต้นใหญ่ที่สุดในโลก ได้แก่ เพชรหึงหรือว่านหางช้าง มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่หลายชนิด อาทิ กวางป่า หมูป่า ค่างแว่นถิ่นใต้ และชะมด รวมทั้งนกต่าง ๆ อุทยานฯ มีต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์คือ ต้นพะงาหรือต้นวา มียอดเขาที่สูงที่สุดคือยอดเขาหรา สูง 627 เมตร เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของเกาะพะงัน สภาพอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี สามารถเช่ารถจากหาดท้องศาลาซึ่งอยู่ห่างจากอุทยานฯ 5 กิโลเมตร

น้ำตกธารเสด็จ อยู่ตำบลบ้านใต้ เป็นน้ำตกที่รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสและได้พระราชทานนามไว้ อีกทั้งเป็นน้ำตกที่ทรงโปรดมาก โดยได้เสด็จประพาสถึง 14 ครั้งตลอดรัชกาล นอกจากนั้น รัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 7 พร้อมพระ

มเหสี และรัชกาลที่ 9 ก็เคยเสด็จประพาส และได้จารึกพระปรมาภิไธยย่อไว้ที่ก้อนหินบริเวณน้ำตกทุกพระองค์ อ่าวแม่หาด เกาะม้า ชาวบ้านเรียกกันว่าทะเลแหวกเกาะพะงัน หาดตีโค้งทอดยาวสวยงามมาก อีกฝั่งก็จะเป็นสันดอนทรายที่ทอดยาวไปถึงเกาะม้า สามารถเดินไปเล่นน้ำได้หรือถ่ายรูปสวยๆเก๋ๆกันได้ แถบนี้มีที่พัก โรงแรม บังกะโล ร้านให้เช่ารถ บริษัททัวร์ต่างๆ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม

เราพักที่แม่หาดเบย์ รีสอร์ท ซึ่งอยู่ติดกับ ทะเลแหวกพะงันเลย สะดวกมาก ตื่นเช้ามาและก่อนนอนก็ได้ชมทะเลแหวกที่สวยมาก บนพะงันมีเกาะส่วนตัวเล็กๆชื่อ เกาะราฮัม เลยแวะมาดูเป็นที่พักผ่อนและทานอาหาร น่ารักดีมาชมเรือหลวงพงัน เรือหลวงพงัน เป็นเรือประเภทยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ เดิมมีชื่อว่า ยูเอสเอส สตาร์ค เคาน์ตี แอลเอสที 1134 สร้างที่ประเทศสหรัฐอมเริกา มีระวางขับน้ำปกติ 1,750 ตัน ระวางขับน้ำเต้มที่ 3,728 ตัน ความเร็ว 11.5 นอต มีอาวุธปืนกลขนาด 10 มิลลิเมตร แท่นคู่ 2 แท่น ปืนกลขนาด .50 คาลิเบอร์แท่นเดียว 6 กระบอก และปืนกลขนาด .30 คาลิเบอร์ 2 กระบอก มีพลประจำเรือทั้งสิ้น 149 นาย

โดยสหรัฐอเมริกาได้ส่งมอบให้รัฐบาลไทยเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2509 เคยผ่านสมรภูมิรบมากมาย รวมทั้งสงครามเวียดนาม เมื่อปี พ.ศ.2511 โดยได้ออกปฏิบัติภารกิจในเขตพื้นที่อันตรายด้วยความกล้าหาญ ไม่เกรงกลัว

ภยันตรายทั้งปวง และได้ทำการปลดระวางเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2551 รวมอายุการใช้งานในกองทัพเรือประมาณ 40 ปี มาตามรอยเส้นทางมะพร้าว เพราะมะพร้าวเป็นอาชีพดั้งเดิมของชาวพะงัน ปัจจุบันก็ยังมีมะพร้าวมากมาย มา

ชมต้นมะพร้าวโค้งที่เป็นสัญลักษณ์ของเกาะพะงัน ที่ใครๆต้องไปถ่ายรูป

มาร้านน้องวิว ร้านอาหารพื้นเมืองบนเกาะพะงัน ชิมอาหารถิ่นอร่อยมากๆ ทั้ง เคยเจ ยำหอยเม่น แกงคั่วหอยเจาะ วายคั่ว หมูคั่วเคย (เคยคือกะปิชนิดหนึ่ง วายคือปลาหมึกตัวเล็ก)และยังได้ชิมอาหารของแม่หาดเบย์ ที่อร่อยมากคือ

แกงส้ม และปลาอินทรีย์ทอด ซึ่งปลาอินทรีย์ตัวใหญ่มากจบความประทับใจที่พะงัน ขอบคุณทุกท่านที่มาดูแล ทั้งมาพาเที่ยว ที่พัก อาหาร ประทับใจมาก

ขอบคุณ ททท.สำนักงานสมุย

คุณนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการททท.สำนักงานสมุย ดูแลเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า

คุณรษิกาสุขประเสริฐ รองผู้อำนวยการททท.สมุย สมาคมโรงแรมเกาะพะงัน

พี่น้อย นายจเร ภิญโญศิริกุล นายกสมาคมโรงแรมเกาะพะงัน เจ้าของทอมมี่รีสอร์ท พี่ชาตรี นายชาตรี จงจิตต์ อุปนายกสมาคมโรงแรมเกาพะงัน เจ้าของแม่หาดเบย์ รีสอร์ทน้องเวง นายถิรภัทร ศรีสุวรรณ์ เลขาธิการสมาคมโรงแรม

เกาะพะงัน หากจะให้คุณเวงเป็นไกด์ติดต่อได้ที่ 089-6490864พี่ยุ้ย นางวิภา จงจิตต์ เลขานุการ นายกสมาคมโรงแรมเกาะพะงัน

และโรงแรมที่ได้ไปพัก ทอมมี่ รีสอร์ท หาดริ้น ,แม่หาดเบย์ หาดแม่หาด และโรงแรมที่ได้ไปเยี่ยมชม ปานวิมานเกาะพะงัน

เหนือสิ่งอื่นใดขอบคุณชาวพะงันที่น่ารักทุกๆคนที่ได้พบเจอในทริปนี้

#TATSAMUI #ทททสมุย #สมุย #เกาะพะงัน #KohPhangan #พะงัน #Phangan