TOG เตรียมรุกสร้างฐานลูกค้ารายใหม่ในอเมริกา

TOG เตรียมรุกสร้างฐานลูกค้ารายใหม่ในอเมริกา

TOG เตรียมรุกสร้างฐานลูกค้ารายใหม่ ตั้งศูนย์กระจายสินค้าแห่งแรกในอเมริกา ชูสินค้าเลนส์สายตาพลาสติกเกรดพรีเมี่ยม

นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG  กล่าวถึงการจัดตั้งบริษัท ทีโอจี ยูเอสเอ ไอเอ็นซี (TOG USA, Inc.) ในรัฐเคนตักกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยทุนจดทะเบียน 50,000 USD สัดส่วนถือหุ้น 100% ในฐานะบริษัทย่อยของ TOG เพื่อการจัดจำหน่ายและจัดส่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทไปยังกลุ่มลูกค้าในสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มจากการสำรวจตลาดผลิตภัณฑ์เลนส์สายตาพลาสติกในอเมริกาตั้งแต่ปี 2558 ทำให้ TOG เล็งเห็นถึงโอกาสและช่องว่างทางการตลาดของกลุ่มลูกค้าห้องแล็บและผู้ค้าปลีกเลนส์พลาสติกขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีกำลังซื้อสูง  แต่ไม่สามารถสั่งซื้อและจัดเก็บสินค้าในจำนวนมาก การตั้งบริษัทย่อยของ TOG ครั้งนี้นับว่าเกิดประโยชน์ในเชิงธุรกิจอย่างมาก  และตั้งเป้าว่าจะทำรายได้ 10 ล้านเหรียญสหรัฐในระยะยาว

“การเลือกที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าของ TOG ที่รัฐเคนตักกี้ เป็นเหตุผลเชิงกลยุทธ์ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการขนส่งของบริษัทขนส่งของสหรัฐอเมริกา ทำให้การกระจายสินค้าได้ทั่วทุกภูมิภาค สะดวก รวดเร็ว และสามารถประหยัดต้นทุนการขนส่งได้อย่างมาก” นายธรณ์ กล่าว

กลยุทธ์หลักในการรุกตลาดอเมริกา คือ การมุ่งเน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์เลนส์พลาสติกที่มีคุณสมบัติเฉพาะทาง ได้แก่ เลนส์กันกระแทกสูงตระกูล Excelite® Trivex®, Excelite® TribridTM  เลนส์บางพิเศษ 1.67 และเลนส์ชีวภาพ LeafEco 1.74 ที่กำลังได้รับความนิยม พร้อมทั้งการบริการจัดส่งสินค้าที่สะดวกรวดเร็ว  และราคาที่เหมาะสม

นายสรัฐ เตกาญจนวนิช ผู้จัดการฝ่ายวางแผนธุรกิจและการเงิน บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2560 โดยบริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 454.43 ล้านบาท น้อยลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 13.17 และกำไรสุทธิ 46.85 ล้านบาท (ด้วยอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 10.14 ) น้อยลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 37.78 รายได้และกำไรที่ลดลงเกิดจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อจากลูกค้าในเอเชียแปซิฟิกและอเมริกาเป็นหลัก  อย่างไรก็ตาม TOG ยังคงรักษาเป้าหมายการเติบโตของยอดขายโดยเฉลี่ย 7-10% ในทุกปี โดยมุ่งเน้นขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ในตลาดสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศกลุ่ม AEC

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เร่งดำเนินการสายการผลิตเลนส์สายตาเฉพาะบุคคลโดยเครื่องจักร RX AUTOMATION ให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ให้พร้อมสำหรับการผลิตเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 3 ปี 2560 เพื่อรองรับปริมาณสั่งซื้อเลนส์ของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง