7 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปจาการ์ต้า

7 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปจาการ์ต้า

มหานครแห่งความศิวิไลซ์ ท่ามกลางตึกรามที่ทันสมัยมากมาย ก็มีอาคารยุคโคโลเนียล มัสยิดสวยงาม แหล่งท่องเที่ยวและช้อปปิ้งมากมาย


มหานครแห่งความศิวิไลซ์ ท่ามกลางตึกรามที่ทันสมัยมากมาย ก็มีอาคารยุคโคโลเนียล มัสยิดสวยงาม แหล่งท่องเที่ยวและช้อปปิ้งมากมาย

จาการ์ต้าคือจุดหมายปลายทางที่เต็มไปด้วยความแตกต่างและมักจะได้รับการขนานนามว่า "Big Durian" จาการ์ต้าก็เปรียบได้ดังผลทุเรียน นั่นคือมีเปลือกหนา แหลม แต่แฝงไปด้วยรสชาติและสีสันสดใส

เราลองมาดูว่า 7 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปจาการ์ต้าคืออะไร

1. ช้อปปิ้งในห้างต่างๆ เช่นที่ แกรนด์ อินโดนีเซีย มอลล์

จาการ์ต้าขึ้นชื่อว่ามีห้างสรรพสินค้ามากมาย มีหลากหลายแบรนด์ เป็นห้างระดับ 5 ดาวที่ทันสมัย ขาช้อปต้องถูกใจกับการเดินซื้อสินค้าแบรนด์ไฮเอนด์ที่ Grand Indonesia Mall

คุณอาจเลือกซื้อสินค้าโอท็อปของอินโดนีเซียได้ในห้างแห่งนี้ มีสิ่งของมากมายตั้งแต่ชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงชิ้นใหญ่หลายล้านรูเปียะ

ภายในห้างยังเป็นที่ตั้งของอินโดนีเซีย คายา แหล่งแสดงการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งในมิติต่างๆของอินโดนีเซียอย่างล้ำสมัย

2. ถีบจักรยานชมเมืองที่ โกตา ตัว

โกตา ตัว หรือที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้จักกันในนาม “จาการ์ตา โอลด์ ทาวน์” นั้น เป็นย่านใจกลางเมืองเดิมของกรุงจาการ์ตาในยุคอาณานิคมซึ่งเรียกว่าปัตตาเวีย(บาตาเวีย) ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 1.3 ตารางกิโลเมตร ภายในกำแพงที่ล้อมรอบ ซึ่งในอดีตช่วงศตวรรษที่ 17-19 พื้นที่แห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นอัญมณีแห่งเอเชียก็ว่าได้ เนื่องจากพ่อค้าจากหมู่เกาะต่างๆ ในสมัยนั้นได้ใช้บริเวณนี้เป็นศูนย์กลางการค้าโลก โดยเฉพาะเครื่องเทศซึ่งเป็นที่ต้องการของชาวยุโรปเป็นอย่างมาก

แม้ปัจจุบันกรุงจาการ์ตาจะเปลี่ยนโฉมไป แต่ตึกเก่าในยุคอาณานิคมที่ผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวดัตช์และชาวจีนก็ยังคงหลงเหลืออยู่อีกมากมาย โดยเฉพาะในบริเวณจัตุรัสฟาตาฮิลลาห์ที่ปูพื้นด้วยหินใจกลางย่านเมืองเก่านั้น ดูจะมีสภาพดีและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็ว่าได้

นักท่องเที่ยวยังนิยมถีบจักรยานเล่นในย่านนี้ ซึ่งมีบริการหมวกสวยๆใส่ให้ถ่ายรูปทั้งของผู้ชายและผู้หญิง

3. ถ่ายรูปกับไอคอนของจาการ์ต้า ออนเดล ออนเดล

แทบทุกแหล่งท่องเที่ยว จะมีตุ๊กตาคู่ชายและหญิง ออนเดล ออนเดล ตั้งวางอยู่ข้างหน้า นี่คือสัญลักษณ์ตัวแทนของชาวจาการ์ต้าในชุดพื้นเมือง คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวในทุกที่ อย่าพลาดที่จะไปถ่ายรูปกับพวกเขา

4. ไหว้พระที่ย่านไชน่าทาวน์ที่วิหารธรรมภักดี และโบสถ์เซ้นท์ มารีอา เดอ ฟาติมา

หากคุณได้มาจาการ์ต้า ลองไปเดินเล่นในย่านไชน่าทาวน์ คุณจะพบกับความน่ารักของชุมชนชาวจีนแห่งนี้

ศาสนาสถานสำคัญคือวิหารธรรมภักดี วัดที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงจาการ์ตานี้เป็นผลงานชิ้นเอกทางพุทธศาสนา สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1650 โดยสาวกของลัทธิเต๋า สัมผัสกับกลิ่นธูปและควันเทียนอันตลบอบอวล ซึ่งเป็นบรรยากาศที่พบได้น้อยนักในจาการ์ตา

นอกจากนี้ยังมีโบสถ์เซ้นท์ มารีอา เดอ ฟาติมา เป็นโบสถ์คริสต์ที่ตกแต่งด้วยศิลปกรรมแบบจีน แปลกไม่เหมือนใครเลยทีเดียว 

5. เข้าร่วมเทศกาลต่างๆเช่นจาการ์ต้า แฟชั่น แอนด์ ฟู้ด เฟสติวัล

มหานครจาการ์ต้ามีงานเทศกาลต่างๆให้รื่นรมย์อยู่เสมอ ไม่ควรพลาดที่จะเข้าร่วมงานต่างๆ เช่น มหกรรมแฟชั่นและอาหารจาการ์ต้า งานนี้สร้างสีสรรค์ให้กับมหานครแห่งนี้ตลอดทั้งเดือน เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 7เมษายน เรื่อยไปจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 14 บริเวณจัดงานอยู่ที่ Summarecon, KelapaGading Center แน่นอนไฮไลท์เน้นๆคือ แฟชั่นล่าสุด และอาหารต่างๆ นั่นเอง

6. เพ้นท์บาติกที่เท็กซ์ ไทล์ มิวเซียม

พิพิธภัณฑ์ผ้าบาติก ในกรุงจาการ์ต้ามีความน่าสนใจมาก เพราะเป็นแหล่งที่รวบรวมเอาผลงานผ้าบาติกขึ้นชื่อมาไว้ให้ชม นอกจากนี้ยังแฝงด้วยเรื่องราวอันน่าอัศจรรย์และความเป็นมาให้ชมด้วย เรียกได้ว่า เมื่อมาชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เท่ากับได้เปิดประตูเข้าสู่อารยธรรมของอินโดนีเซียเลยทีเดียว

พิพิธภัณฑ์ผ้าบาติกยังเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจทั่วไปด้วย รวมทั้งสามารถให้เป็นสถานที่สาธิตการทำงาน ประชุมเชิงปฎิบัติการก็ได้

คุณสามารถร่วมเวิร์คช้อปเพ้นท์บาติกได้ด้วยตนเอง ไม่ยากและสนุกอีกด้วย

7. ลองนอนในโรงแรม 5 ดาวที่มีถึง 250 แห่งในจาการ์ต้า เช่น โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท

ในจาการ์ต้ามีห้องพักมากกว่า 600 แห่ง และไม่น่าเชื่อว่ามีถึง 250 แห่ง เป็นโรงแรม 5 ดาวที่ทันสมัย นี่คือเมืองแห่งธุรกิจและการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง ต้องทดลองนอนในโรงแรมเหล่านี้ ซึ่งหลายแห่งมีช้อปปิ้งมอลล์อยู่ในบริเวณเดียวกันโรงแรมเลย

โรงแรม แกรนด์ไฮแอท จาการ์ต้า ตั้งอยู่ในกลางเมืองย่านในกลางเมืองที่ชื่อ พลาซ่าอินโดนีเซีย สามารถเชื่อมถึงอาคารสำนักงาน หน่วยงานราชการ สถานฑุต และแหล่งชอปปิ้งมากมาย  แกรนด์ไฮแอทจาการ์ต้า ออกแบบให้เป็นโรงแรมที่รองรับแขกทั้งที่เป็นนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว

การเดินทางทริปนี้สะดวกมากโดย การูด้า อินโดนีเซีย สายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซีย

ขอขอบคุณ กระทรวงข่าวสาร วัฒนธรรมสังคม อินโดนีเซีย,การท่องเที่ยวจาการ์ต้า และสถานทูตจาการ์ต้าประจำประเทศไทย นำเสนอการเดินทางของ 3 บล็อกเกอร์จากเพจ Travelista นักเดินทาง,ช่างภาพขาลุย, มีเดียแอนด์บล็อกเกอร์คลับและ Restaurant Society