พัฒนาธุรกิจการค้าจับมือมาสเตอร์การ์ดผู้นำเงินอิเล็กทรอนิกส์

พัฒนาธุรกิจการค้าจับมือมาสเตอร์การ์ดผู้นำเงินอิเล็กทรอนิกส์

บินตรง....มาแนะความรู้ SMEs ไทย เปิดประตูสู่โลก ‘เงินออนไลน์’ขานรับนโยบายรัฐบาล National e-Payment

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับบริษัทมาสเตอร์การ์ด จัดสัมมนาให้ความรู้เรื่องระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ให้กับ SMEs ที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมฯ ชี้ประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีชำระเงิน       มาพัฒนาธุรกิจ ลดทุน ลดเสี่ยง ตอบรับยุทธศาสตร์National e-Payment ภายใต้นโยบาย Digital Economy ของรัฐบาล

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าวันนี้ (25 เมษายน 2560) กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมมือกับบริษัท มาสเตอร์การ์ด จำกัด จัดงานสัมมนา เรื่อง “ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการพัฒนาธุรกิจ” ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยผู้เข้าร่วมการสัมมนาเป็นผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมฯ และได้รับเกียรติจากคุณราวี ออโรรา รองประธานฝ่ายสื่อสารมวลชนสากล บริษัทมาสเตอร์การ์ด จำกัด เป็นผู้บรรยาย ถึงความรู้เชิงลึกด้านการใช้ประโยชน์จากการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยให้ SMEs สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้มีประสิทธิภาพ ประหยัดต้นทุนทางธุรกิจ ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญในการนำระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในอนาคต และเสริมทักษะการจัดการกับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดจากความผิดพลาดในการใช้งาน อาทิ การคิดเงินซ้ำ หรือการป้องกันการโกงจากมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น การสัมมนาในวันนี้จึงเป็นก้าวสำคัญที่จะพัฒนาธุรกิจ SMEs ไทยให้นำนวัตกรรมมาใช้ในการชำระเงินและขยายช่องทางธุรกิจสู่ระบบออนไลน์ได้มากขึ้นอย่างมีมาตรฐาน พร้อมนำประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจในยุค Thailand 4.0 ต่อไป

อธิบดี กล่าวต่อว่า การส่งเสริมธุรกิจ SMEs ของกรมฯ ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการทำธุรกิจผ่านระบบ  e-Commerce ที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังและดูเหมือนว่าในประเทศไทยจะมีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดดไปทุกทิศทาง แต่กลับพบว่าธุรกิจระบบนี้ยังคงต้องเจอกับอุปสรรคสำคัญที่ขวางการเติบโต       นั่นก็คือ ผู้บริโภคยังไม่เกิดความไว้วางใจและยังไม่เชื่อมั่นในระบบการชำระเงินทางออนไลน์ หรือDigital        Payment มากนัก ซึ่งทำให้กลายเป็นข้อจำกัดของการเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มศักยภาพและยกระดับความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทย การที่จะผลักดันนโยบายดังกล่าวให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องประกอบไปด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ การวางระบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพ และการสร้างการรับรู้ ความเชื่อมั่นให้กับประชาชนซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนในฐานะของผู้ใช้บริการ

 

 “การสัมมนาในวันนี้จึงเป็นบันไดสำคัญที่จะเชื่อมโยงความรู้ของผู้ประกอบธุรกิจไปสู่แนวทางการปฏิบัติเพื่อตอบโจทย์นโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของภาครัฐ ส่งผลถึงการสร้างความมั่นใจในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำธุรกิจ และการซื้อขายสินค้า/บริการของผู้บริโภคผ่านการชำระเงินที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย อีกทั้งยังสอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-PaymentMaster Plan) ที่มุ่งเปลี่ยนพฤติกรรมการชำระเงินจากการใช้เงินสดไปสู่การใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครื่องอีดีซี (Electronic Data Capture : EDC) มากขึ้น ทำให้ธุรกิจ SMEs และประชาชนสามารถซื้อ/ขายสินค้าได้คล่องตัว สะดวก และยังสามารถเชื่อมโยงการทำธุรกรรมหรือการชำระเงินกับภาครัฐได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย” อธิบดี กล่าวในท้ายที่สุด