LHFund แนะนักลงทุนปรับกลยุทธ์ ลดความเสี่ยงเครดิตตราสารหนี้

LHFund แนะนักลงทุนปรับกลยุทธ์ ลดความเสี่ยงเครดิตตราสารหนี้

แอล เอช ฟันด์ แนะนำนักลงทุนลดความเสี่ยงด้านเครดิต (ความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้) ของตราสารหนี้ เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นอายุไม่เกิน 1 ปี ช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด หรือแอล เอช ฟันด์ เปิดเผยว่า แอล เอช ฟันด์ แนะนำนักลงทุนลดความเสี่ยงด้านเครดิต (ความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้) ของตราสารหนี้ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2559 จนถึงปัจจุบัน แอล เอช ฟันด์ พบว่ามีบริษัทผู้ออกตราสารหนี้หลายบริษัทที่ไม่สามารถชำระคืนหนี้ตั๋วแลกเงิน (ตั๋ว BE) ได้เมื่อครบกำหนดไถ่ถอน แอล เอช ฟันด์จึงให้ความสำคัญอย่างเข้มงวดกับการคัดเลือกตราสารหนี้ เช่น เน้นลงทุนเฉพาะตราสารหนี้ที่มีคุณภาพและได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับลงทุนได้ (Investment grade) ดังนั้น จะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมา แอล เอช ฟันด์สามารถแก้ไขปัญหาและมิได้รับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้จากบริษัทผู้ออกตราสารหนี้ ประเภทที่ไม่ได้รับการจัดอันดับ (Non-rate) หรือประเภทที่ได้รับการจัดอันดับต่ำกว่าระดับที่ลงทุนได้ (Non-investment grade) แต่อย่างใด

 

นอกจากการพิจารณาความเสี่ยงเรื่องการผิดนัดชำระหนี้แล้ว ในภาวะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุนของราคาตราสารหนี้ระยะกลาง-ยาว แอล เอช ฟันด์ แนะนำ นักลงทุนเพิ่มสัดส่วนลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นอายุไม่เกิน 1 ปี ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนเปิด แอล เอช ตราสารหนี้ระยะสั้น พลัส (LHSTPLUS) มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ Investment grade และเป็นตราสารหนี้ระยะสั้นอายุไม่เกิน 1 ปี เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงทั้งด้านเครดิตและความเสี่ยงจากการลงทุนในตราสารหนี้ระยะกลาง-ยาวในช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นดังกล่าว

 

“สำหรับกองทุนประเภทที่กำหนดอายุโครงการ (Term Fund) ที่ลงทุนในตราสารหนี้ที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Non-Rated) นั้น แอล เอช ฟันด์ ได้ให้ความสำคัญลดลงเป็นลำดับ ตั้งแต่กลางปี 2559 และ แอล เอช ฟันด์ อาจกลับมาพิจารณาอีกครั้งเมื่อเห็นสัญญาณเศรษฐกิจที่กลับมาดีจริงๆ และอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างนิ่งแล้ว” นายมนรัฐ กล่าว