“ตู้หมูชุมชน”

“ตู้หมูชุมชน”

ซีพีเอฟสนับสนุนคนรุ่นใหม่เป็นเถ้าแก่เล็ก ส่งต่อเนื้อหมูปลอดภัยได้มาตรฐานปศุสัตว์ OK


ในยุคที่ทุกคนต่างมองหาอาชีพเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดการเป็นเจ้าของกิจการมากกว่าการเป็นลูกจ้างในบริษัทใหญ่ๆอย่างในอดีต วันนี้จึงมีอาชีพที่หลากหลายที่เป็นทางเลือกและตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคนี้ หนึ่งในนั้นคือ “อาชีพเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน” ที่นอกจากจะสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับผู้ประกอบการรายย่อยแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งมอบเนื้อหมูที่ปลอดภัยปลอดสารให้กับผู้บริโภคในชุมชนด้วย

สุริยา พลศิริ วัย 34 ปี หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจสร้างอาชีพของตนเอง ด้วยการเป็นเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน: CP Pork Shop “ร้านป่าเหมือดหมูสด” อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชีย เชียงใหม่ ที่นอกจากจะเป็นอาจารย์แล้วก็ยังมีอาชีพเสริมด้วยการเปิดร้านจำหน่ายอาหารสัตว์และข้าวสาร จากนั้นจึงต่อยอดเป็นร้านขายอาหารทะเลแช่แข็งแต่เนื่องจากมีต้นทุนค่อนข้างสูงหลังจากทำได้เพียง 6 เดือนก็จำเป็นต้องเลิกกิจการอาหารทะเลไป ต่อมามีเพื่อนอาจารย์ที่ทำธุรกิจร้านหมูกะทะและรับสินค้าประเภทเนื้อสัตว์จากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ อยู่แล้ว และแนะนำให้เขารู้จักกับ “โครงการเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน: CP Pork Shop” ที่ขายหมูสดปลอดภัยไม่มีสารเร่งเนื้อแดง และกำลังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อมมีอาชีพมั่นคงมีรายได้ที่แน่นอนและยังเป็นเครือข่ายในการส่งมอบเนื้อสัตว์ปลอดภัยให้กับชุมชน เมื่อเขาเห็นรูปแบบโครงการและตัวอย่างของเถ้าแก่เล็กที่ดำเนินการอยู่

“เรารักการค้าขายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอมาเห็นตู้หมูชุมชนก็เกิดความสนใจและได้ศึกษารายละเอียดโครงการเห็นว่าเป็นอาชีพที่ดี เนื้อหมูก็เป็นสินค้าที่ชาวชุมชนต้องบริโภคทุกวัน ที่สำคัญคือมั่นใจในตัวบริษัทและมาตรฐานการผลิตที่ดีสินค้าสะอาดถูกหลักอนามัย จึงตัดสินใจร่วมธุรกิจกับซีพีเอฟเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2559โดยเริ่มจากการฝึกหัดตัดแต่งกับทางโรงงาน และมีเจ้าหน้าที่บริษัทมาฝึกและหัดขายหน้าร้านจนมั่นใจและเกิดความชำนาญเริ่มแรกขายวันละครึ่งตัวและลูกค้าตอบรับดีมากธุรกิจจึงไปได้ดี ปัจจุบันขายได้วันละ 2 ตัว ถ้าเป็นช่วงเทศกาลขายวันละ3-4 ตัว” สุริยา บอกอย่างภูมิใจ

เมื่อถามถึงจุดเด่นของโครงการเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน สุริยาบอกว่า ร้านมีความโดดเด่น มีตู้เย็นสำหรับแช่เย็นสินค้าเนื้อหมูรอการขาย จัดเก็บที่อุณหภูมิคงที่ไม่เกิน 4 องศาเซลเซียสตลอดตั้งแต่ขั้นตอนการขนส่งจนถึงมือผู้บริโภค เนื้อหมูจึงคงความสดและคุณค่าทางอาหาร การแช่ในตู้เย็นยังได้เรื่องความสะอาด ไม่มีฝุ่นและแมลงวันรบกวน ที่สำคัญคือตลอดกระบวนการผลิตของซีพีเอฟได้มาตรฐานตั้งแต่การเลี้ยง การเชือดชำแหละ การชนส่งเนื้อหมูจนถึงจุดขาย ที่ทุกขั้นตอนสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

“นอกจากมาตรฐานการผลิตที่ดีที่ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้าของเราแล้ว ตั้งแต่เริ่มโครงการเจ้าหน้าที่ซีพีเอฟก็ให้เราดำเนินการตามมาตรฐานโครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัยใส่ใจผู้บริโภค หรือ ปศุสัตว์ OK ของกรมปศุสัตว์ด้วย ทางปศุสัตว์อำเภอเข้ามาตรวจมาตรฐานร้านจนกระทั่งได้รับการรับรองมาตรฐาน เนื้อหมูปลอดสารเร่งเนื้อแดงและปลอดยาปฏิชีวนะตกค้างสะอาดถูกสุขลักษณะ ลูกค้าก็ยิ่งมีความมั่นใจมากขึ้นและร้านเราถือเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่สามารถมาซื้อเนื้อหมูกับเราได้ตลอด จึงไม่ต้องซื้อสินค้าไปเก็บในตู้เย็นที่บ้านอย่างแต่ก่อน จะซื้อมากซื้อน้อย 10-20 บาทก็ได้เราไม่เกี่ยง แม้ว่าร้านเราจะขายเนื้อหมูราคาสูงกว่าตลาดลูกค้าก็ยินดีซื้อเพราะเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า และส่วนใหญ่จะบอกว่าเนื้อหมูแช่เย็นเอาไปทำอาหารแล้วรสชาติอร่อยกว่า” สุริยา กล่าว

หลังจากเดินหน้าธุรกิจเถ้าแก่เล็กมากว่า 8 เดือน และลูกค้าตอบรับกับสินค้าอย่างดีมาก รวมถึงต้องการให้นำสินค้าอื่นมาขายด้วย เพื่อความสะดวกในการหาซื้อสินค้าที่หลากหลายในร้านเดียวสุริยาจึงนำผลิตภัณฑ์หมูแปรรูปซีพีมาสเตอร์เชฟ และไข่ไก่ซีพี รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ มาจำหน่ายกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยเพิ่มรายได้ นอกจากนี้ เขาได้วางแผนอนาคตกับธุรกิจนี้ว่า จะซื้อร้านที่ปัจจุบันเขาทำสัญญาเช่าอยู่เพื่อให้เป็นร้านของตัวเอง และภายในปี 2560 นี้จะขยายร้านอีก 1 สาขา ที่สำคัญร้านป่าเหมือดหมูสดของเขายังได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานที่ฝึกเถ้าแก่เล็กตู้หมูรายใหม่ด้วย ทั้งหมดนี้คือความภูมิใจของสุริยาที่นอกจากจะมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแล้ว เขายังเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภคและได้เป็นครูฝึกอาชีพถ่ายทอดความสำเร็จให้กับคนรุ่นใหม่อีกด้วย./