“BIG + BIH April 2017”

 “BIG + BIH April 2017”

DITP เปิดเจรจาการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 45,000 ราย พร้อมใจร่วมงาน 19-23 เมษายนนี้


 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จับมือสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย และสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ จัดงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้านระดับนานาชาติ BIG + BIH April 2017” อย่างยิ่งใหญ่ ดึงผู้ซื้อขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก และผู้ซื้อกลุ่มใหม่ กว่า 45,000 รายจากทั่วโลก มาร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย ตั้งเป้าเงินสะพัดในงานกว่า 800 ล้านบาท มั่นใจสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัว จะผลักดันให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ในปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5%

 

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้าไลฟ์สไตล์นับเป็นกลุ่มสินค้าที่มีความสำคัญในภาคการส่งออกของไทย โดยในปีที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออกรวมกว่า 2,718 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน เคหะสิ่งทอ ของเล่น และเครื่องเขียน โดยประเทศที่มีการนำเข้าสินค้าไลฟ์สไตล์จากไทยสูงสุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย จีน สหราชอาณาจักร เวียดนาม เยอรมนี มาเลเซีย อินเดีย และเกาหลีใต้ สำหรับในปีนี้นับว่ามีปัจจัยบวกหลายประการที่จะช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยให้เติบโตขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยเรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ประเมินว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ยุโรป จีน ญี่ปุ่น รวมทั้งกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญของสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย ขณะเดียวกัน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและผู้ประกอบการต่างก็มีความร่วมมือที่จะส่งเสริมและพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตล์ให้มีคุณภาพ มีความความสวยงามทันสมัย หลากหลาย และตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ จึงมั่นใจว่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยในปีนี้จะขยายตัวอยู่ที่ 5%

 

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศตั้งเป้าหมายว่างานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนเมษายน 2560 หรือ BIG + BIH April 2017 จะมีส่วนช่วยผลักดันให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งมีการประเมินว่าจะเกิดการซื้อขายในงานครั้งนี้ประมาณ 800 ล้านบาท โดยมีผู้ซื้อขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมทั้งผู้ซื้อกลุ่มใหม่ เช่น นักออกแบบ มัณฑนากร เดินทางมาจากทั่วโลก อาทิ อเมริกา ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ เยอรมนี ออสเตรเลีย เพื่อเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพรวม 456 บริษัท ซึ่งได้นำผลงานที่มีความโดดเด่นทางด้านดีไซน์ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีคุณภาพมาจัดแสดงอย่างครบครันรวม 1,161 คูหา อาทิ ของขวัญ ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้านและงานหัตถกรรม ดอกไม้และต้นไม้ประดิษฐ์ เครื่องหอม เคหะสิ่งทอ เครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน ของเล่น ของใช้ในครัวเรือน และสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง

นางมาลี โชคล้ำเลิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากจะมีการจัดแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อเจรจาการค้าแล้ว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังจัดให้มีนิทรรศการและผลงานต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมงาน เพื่อนำไปต่อยอดหรือขยายผลในเชิงธุรกิจ อาทิ นิทรรศการDEmark จัดแสดงผลงานการออกแบบยอดเยี่ยมที่ได้รับรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีปี 2559, TOP of OTOP Lifestyle Pavilion จัดแสดงสินค้า         โอทอปในกลุ่มไลฟ์สไตล์ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการจำหน่ายสินค้ากลุ่มนี้, I+D Style Café ร้านคาเฟ่ต้นแบบที่มีการตกแต่งด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งจัดแสดงสินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์คุณภาพ Thailand Trust Mark (T Mark), นิทรรศการ Pet Parade จัดแสดงสินค้านวัตกรรมและไอเดียใหม่ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์เลี้ยง นิทรรศการ Thai Herbs นำเสนอสมุนไพรไทยและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสมุนไพรไทยที่ใช้ภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์ และนิทรรศการ Mc Smart จัดแสดงผลงานศิลปะ งานออกแบบ และงานแฟชั่น จากเศษผ้ายีนส์และวัสดุเหลือใช้จากการผลิตยีนส์ นอกจากนี้ ยังมีบริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจรในโซน DITP Logistics Pavilion ด้วย

 

ทั้งนี้ งาน BIG + BIH April 2017 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 เมษายน 2560 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ฮอลล์ 100-103 วันเจรจาธุรกิจวันที่ 19-21 เมษายน เวลา 10.00-18.00 น. และวันจำหน่ายปลีกวันที่ 22-23 เมษายน เวลา 10.00-21.00 น.