“ม้ามชื้น” รักษาได้ด้วยการนวดท้อง และฝังเข็มแบบจีน

“ม้ามชื้น” รักษาได้ด้วยการนวดท้อง และฝังเข็มแบบจีน

“ม้าม” เป็นธาตุดิน กลัวความเย็นมากที่สุด หาก “ม้าม” เผาผลาญไม่ดีทำให้ม้ามชื้น มีไขมันสะสมที่ท้อง เกิดคอเลสเตอรอลสูง หรือไขมันไปพอกที่ตับ

 

ม้าม เป็นเป็นอวัยวะในร่างกายมีรูปทรงเรียวรี คล้ายเมล็ดถั่ว ตามหลักศาสตร์แพทย์แผนจีน “ม้าม” เป็นธาตุดิน กลัวความเย็นมากที่สุด หาก “ม้าม” เผาผลาญไม่ดีทำให้ม้ามชื้น มีไขมันสะสมที่ท้อง เกิดคอเลสเตอรอลสูง หรือไขมันไปพอกที่ตับ ซึ่งตามศาสตร์แพทย์แผนจีนรักษาได้ด้วยการนวดท้อง และฝังเข็มแบบจีน

การที่ร่างกายเรามีไขมัน คอเรสเตอรอล เสมหะ ซีสต์ เนื้องอก สะสมอยู่ข้างใน รวมเรียกว่า “ถาน” หรือ “เสมหะ” เกิดจากรับประทานอาหารเย็น อาทิ ไอศรีม น้ำแข็ง น้ำเย็น อาหารที่มีฤทธิ์เย็น ของหวาน ของมันๆ รวมถึงถูกความเย็นกระทบบริเวณท้อง ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานบกพร่อง จนอาจกระทบถึงระบบม้ามทำให้ม้ามชื้นได้ อย่างไรก็ตาม ความหมายของ ถาน” ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน ไม่ได้หมายถึง “เสมหะ” ทั้งหมด เพราะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.“ถาน” ที่มองเห็นสัมผัสได้ หรืออีกความหมายหนึ่ง เราสามารถมองเห็นเสมหะที่ถูกขับออกมา 2. “ถาน” ที่มองไม่เห็น หรืออีกความหมายหนึ่งเป็นเสมหะหรือของเหลวเหนียวที่เกาะอยู่ในอวัยวะข้างใน ถ้าไปเกาะที่มดลูกนานๆ ถานชนิดนี้จะกลายเป็นซีสต์ หรือเนื้องอก ถ้า “ถาน” ไปเกาะที่ตับ นานๆ ไปจะเปลี่ยนเป็นไขมันเกาะตับ

หมอจีนหยาง เผยเซิน คณาเวชคลินิก กล่าวว่า วิธีรักษาม้ามชื้นตามหลักศาสตร์แพทย์แผนจีน เริ่มต้นจากตรวจร่างกาย เพื่อตรวจดูว่า ม้ามอ่อนแอ หรือพร่อง ควบคู่กับการดูลิ้น ซึ่งวิธีสังเกตม้ามชื้นลิ้นจะใหญ่ มีรอยฟัน มีอาการกัดลิ้นของตัวเอง และฝ้าบนลิ้นมีสีขาว แสดงว่าม้ามชื้น ทั้งนี้ลิ้นปกติต้องไม่ใหญ่ไม่เล็ก และไม่กัดลิ้นตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีคนไข้เป็นม้ามชื้นจำนวนมาก ดูจากอาการคนไข้ที่มาพบหมอ

ม้ามชื้นสามารถรักษาด้วยการฝังเข็ม ประกอบด้วย จุดจงฮั้วอยู่บริเวณเหนือสะดือมา 5 นิ้ว ตรงกระเพาะอาหาร ให้ใช้มือถูนวดบริเวณนี้ จุดจู่ซานหลี่ อยู่บริเวณข้างหน้าแข้งของเรา และจุดฮ้งล้ง อยู่บริเวณท่อนขาส่วนล่าง ใช้มือนวดบริเวณจุดเหล่านี้ หรือใช้ลูกประคบ แต่ดีที่สุดให้ไปพบแพทย์เพื่อให้หมอนวดหรือฝังเข็ม

การนวดท้องทำให้ระบบย่อยเผาผลาญดี ป้องกันโรคกระเพาะ ป้องกันการเกิด “ถาน” ทำให้ท้องไม่ใหญ่ ระบบเผาผลาญดี ม้ามแข็งแรง

สำหรับอาหารที่แนะนำให้คนเป็นม้ามชื้นรับประทานเป็น ลูกเดือยไม่ขัดสี (สีเหลือง) ที่คนไทยนิยมนำไปประกอบอาหาร ทั้งคาว หวาน และกระเพาะไก่ หรือโป๋วไลกิม

ทั้งนี้ ร่างกายของเราตามศาสตร์แพทย์แผนจีน มี 5 ระบบ ประกอบด้วย ระบบไม้เกี่ยวข้องกับตับ ระบบดินเกี่ยวข้องกับม้าม ระบบน้ำเกี่ยวข้องกับไต ระบบทองเกี่ยวข้องกับปอด และระบบไฟเกี่ยวข้องหัวใจ

หากผู้ใดสนใจเกี่ยวกับโรคม้ามชื้นรักษาด้วยการฝังเข็ม ด้วยหลักศาสตร์แพทย์แผนจีน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณาเวชคลินิกฯ เปิดทุกวันอังคารถึงวันเสาร์ เวลา 09.00-17.00 น. สถานที่ตั้งอยู่ที่ 71 อาคารจี.พี.เฮ้าส์ ถนนทรัพย์ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กทม. 10500 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2637-0177 หรือ 086-3785332 หรือ www.guashathai.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ศูนย์ธรรมชาติบำบัดอาจารย์หยางโทร.0-2637-0121-2

หรือบริษัท คอร์ แอนด์ พีค คุณปาริชาติ 0-2439-4600ต่อ 8203