กรุงเวียนนาทำสถิติใหม่จัดการประชุมเพิ่มขึ้น 11% ในปี 2559

กรุงเวียนนาทำสถิติใหม่จัดการประชุมเพิ่มขึ้น 11% ในปี 2559

ทุบสถิติใหม่ทุกตัวชี้วัดหลัก: "ในปี 2559 อุตสาหกรรมการประชุมของกรุงเวียนนาได้รองรับการจัดงาน การเข้าพักในโรงแรมและสร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุด

ทุบสถิติใหม่ทุกตัวชี้วัดหลัก: "ในปี 2559 อุตสาหกรรมการประชุมของกรุงเวียนนาได้รองรับการจัดงาน การเข้าพักในโรงแรม และสร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์" นายนอร์เบิร์ท เคทท์เนอร์ ผู้อำนวยการ Vienna Tourist Board เผย

ปีที่ผ่านมา กรุงเวียนนา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศออสเตรีย มีโอกาสได้ต้อนรับตัวแทน 567,000 คน (+7% จากปี 2558) ที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม กิจกรรมขององค์กร และท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในกรุงเวียนนา รวมทั้งสิ้น 4,084 งาน (+11%) ซึ่งส่งผลให้จำนวนการเข้าพักในโรงแรมเพิ่มขึ้น 2% ไปอยู่ที่ประมาณ 1,718,000 คืน ทำให้อุตสาหกรรมการประชุมของเวียนนาสร้างมูลค่าเพิ่มทั่วประเทศทะลุหลักพันล้านยูโรได้อีกครั้ง โดยสร้างมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.072 พันล้านยูโร (+3%) ให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของออสเตรีย ทั้งนี้ 80% ของมูลค่าเพิ่มนั้นมาจากการจัดประชุมนานาชาติ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ที่เดินทางมาประชุมทั้งหมด และคิดเป็นหนึ่งในสามของจำนวนการเข้าพักในโรงแรมในปี 2559 โดยการจัดประชุม กิจกรรมขององค์กร และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในกรุงเวียนนา มีส่วนช่วยสร้างงานทั่วประเทศออสเตรียถึงเกือบ 20,000 ตำแหน่งตลอดทั้งปี ขณะที่มีการเข้าพักในโรงแรมในกรุงเวียนนาเป็นจำนวนรวมเกือบ 15 ล้านคืนในปี 2559 ซึ่งอุตสาหกรรมการประชุมคิดเป็นสัดส่วน 12% ของจำนวนดังกล่าว

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/480891/Christian_Stemper_1.jpg )

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/480892/Christian_Stemper_2.jpg )

นับเป็นครั้งที่ 8 ติดต่อกันแล้วที่บริษัทที่ปรึกษา เมอร์เซอร์ (Mercer) ได้จัดอันดับให้กรุงเวียนนาเป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก และเป็นเวลาหลายปีแล้วที่สมาคมส่งเสริมการประชุมระหว่างประเทศ (International Congress and Convention Association - ICCA) ได้จัดอันดับให้เวียนนาเป็นมหานครชั้นนำแห่งการประชุมของโลก "เวียนนามีความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางของทวีปยุโรปที่เข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งยังมีสถานที่จัดการประชุมชั้นนำและที่พักให้เลือกหลากหลายแบบ" เคทท์เนอร์กล่าว "การประชุมต่างๆได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทั้งชุมชนเมืองและชุมชนวิทยาศาสตร์ และยังมีหน่วยงานรับรองที่ได้รับใบอนุญาตจัดการประชุมสีเขียว (Green Meetings) 36 แห่ง ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของกรุงเวียนนาในด้านความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" ปัจจุบันมีเที่ยวบินตรงถึงกรุงเวียนนาจากจุดหมายปลายทางเกือบ 200 แห่งทั่วโลก และมีโรงแรมรองรับถึงราว 66,000 เตียง