โตชิบาคว้าสัญญาผลิตระบบเรดาร์ตรวจอากาศเอส-แบนด์ที่ใหญ่ที่สุด

โตชิบาคว้าสัญญาผลิตระบบเรดาร์ตรวจอากาศเอส-แบนด์ที่ใหญ่ที่สุด

จีอีซีไอ กรุ๊ป เป็นผู้สั่งซื้อให้กับกรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน เรดาร์ทรานซิสเตอร์ไมโครเวฟจะเพิ่มขีดการสังเกตการณ์“เส้นทางไต้ฝุ่น”

โตเกียว– โตชิบา คอร์ปอเรชั่น ประกาศวันนี้ว่าได้สัญญาการผลิตระบบเรดาร์ตรวจอากาศ ช่วงเอส-แบนด์ ที่มีจานสายอากาศที่ใหญ่ที่สุดของโลกให้กับกรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน เพื่อนำไปติดตั้งใช้งานที่เขตชิกู เมืองไทหนาน ซึ่งจะช่วยให้ไต้หวันมีความสามารถในการพยากรณ์สภาพอากาศในประเทศได้แม่นยำยิ่งขึ้น โดยโตชิบา และบริษัทไฮ-บาวน์ด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัททางด้านวิศวกรรมของไต้หวัน จะร่วมกันส่งมอบระบบเรดาร์ ที่มีรัศมีทำการประมาณ 400 กิโลเมตรและสามารถแสดงภาพปริมาณน้ำฝนและความเร็วลมที่มีความคมชัดสูง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพยากรณ์อากาศที่แม่นยำและตรงจุด ตามสัญญาสั่งซื้อจากบริษัทจีอีซีไอ กรุ๊ป (จีอีซีไอ) ซึ่งเป็นบริษัทผู้บูรณาการระบบและเทคโนโลยีระดับสูงสัญชาติสเปน ทั้งนี้ โตชิบา ไฮ-บาวน์ด และจีอีซีไอจะทำการส่มอบระบบเรดาร์ตรวจอากาศที่ล้ำสมัยนี้ในปี 2562

มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เป็นที่เรียกขานกันมานานว่า “เส้นทางไต้ฝุ่น” เป็นเขตที่มักเกิดพายุไซโคลนในเขตโซนร้อนที่กำลังแรงที่สุดในโลก เช่น ไต้ฝุ่นทิป ที่มีกำลังแรงที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมา ประเทศไต้หวันต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นจนกลายเป็นเรื่องปกติ เช่น ไต้ฝุ่นเนพาร์ตัก (Nepartak) ซึ่งเคลื่อนตัวเข้าสู่ฝั่งในเดือนกรกฎาคม 2559 และสร้างความเสียหายอย่างกว้างขวาง และมีผู้เสียชีวิต 3 คน ไต้หวันมีภูมิประเทศเป็นเกาะที่เต็มไปด้วยภูเขา ดังนั้นเมื่อเกิดฝนตกหนักจะเกิดภัยธรรมชาติอย่างดินถล่ม และน้ำท่วมตามมาเสมอ จึงมีความจำเป็นต้องมีความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติเหล่านี้ และการนำเรดาร์ขนาดใหญ่ช่วงเอส-แบนด์ของโตชิบามาใช้งานจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความพร้อมในการรับมือกับภัยธรรมชาติให้กับประเทศเกาะแห่งนี้

ระบบเรดาร์อาศัยการทำงานของสายอากาศมีโพลาไรซ์ทั้งแนวตั้งและแนวนอน (dual polarization) และเทคโนโลยีไมโครเวฟทรานซิสเตอร์ที่ล้ำสมัยของโตชิบา สามารถเพิ่มศักยภาพในการสังเกตในอาณาบริเวณกว้าง และความสามารถในการสังเกตสภาพอากาศในระดับสูงได้อย่างแม่นยำ ตัวระบบมีการบูรณการทรานซิสเตอร์ระบบไมโครเวฟที่สามารถทำงานทดแทนกันได้ในกรณีทรานซิสเตอร์บางตัวเกิดชำรุด ทั้งนี้จีอีซีไอได้การประเมินผลความสามารถทางเทคนิคและประเมินราคาอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจสั่งซื้อจากโตชิบามร. มาซากิ ฮารุยามะ รองประธานฝ่ายระบบอีเล็กโทรนิกส์ และดีเฟนส์ บริษัทอินฟราสตรัคเจอร์ แอนด์ โซลูชั่นส์ของโตชิบา กล่าวว่า “เรามีความยินดีมากที่ได้รับออเดอร์ซื้อระบบเรดาร์ตรวจอากาศชิ้นแรกจากไต้หวัน เรามั่นใจว่าระบบนี้จะเพิ่มความสามารถในการสังเกตสภาพอากาศและการพยากรณ์อากาศที่น่าเชื่อถือและทันเวลา”

นอกจากเป็นผู้ผลิตเรดาร์ตรวจอากาศช่วงเอส-แบนด์ ในอาณาบริเวณกว้างแล้ว โตชิบายังเป็นผู้พัฒนาและส่งมอบระบบเรดาร์ดอพเพล่อร์ ที่สายอากาศมีโพลาไรซ์แบบเชิงเส้นทั้งแนวตั้งและแนวนอน ในช่วงเอ๊กซ์-แบนด์ ซึ่งเป็นเรดาร์ขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ที่ออกแบบมาสำหรับการตรวจจับเฉพาะตำบล (localized monitoring). บริษัทโตชิบาให้ความสำคัญกับการเพิ่มการขายระบบเรดาร์ในตระกูลนี้ในประเทศที่เผชิญปัญหาสภาพอากาศที่รุนแรงและมีความต้องการระบบเตือนภัยพิบัติล่วงหน้า เช่น อินเดีย และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:                     

บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จํากัด

คุณสมศรี หาญศิริสวัสดิ์                 

คุณอริสา ไชยเดชมือถือ:66 (0) 81 174 5182   มือถือ: 66 (0) 81 806 6637อีเมล:somsri@neotarget.com         อีเมล: arisa@neotarget.com