ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป โชว์รายได้ปี 59 เติบโตกว่า 7%

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป โชว์รายได้ปี 59 เติบโตกว่า 7%

บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป โชว์รายได้ปี 59 รวม 6,228.67 ล้าน เติบโตกว่า 7% รุกขยายธุรกิจรักษาพยาบาล และ Healthcare Solution Provider หนุนการเติบโตที่ยั่งยืน มุ่งสู่ผู้นำธุรกิจบริการด้านสุขภาพครบวงจร

บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG โชว์ผลการดำเนินงานปี 2559 เติบโตต่อเนื่อง ทำรายได้รวม 6,228.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% จากปีก่อนมีรายได้รวม 5,786.67 ล้านบาท หลังรายได้เติบโตได้ดีทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ ธุรกิจ Healthcare Solution Provider และธุรกิจอื่นๆ ขณะที่บริษัทฯ รุกลงทุนขยายธุรกิจรักษาพยาบาลเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน ทั้งการขยายโรงพยาบาลธนบุรีและโรงพยาบาลธนบุรี 2 และโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์พักฟื้น ธนบุรี รวมถึงลงทุนโครงการพัฒนาที่พักอาศัยพร้อมบริการทางแพทย์เพื่อรองรับผู้สูงอายุในโครงการเมดิคอล ซิตี้ รังสิต

 

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า ปี 2559 บริษัทฯ มีรายได้รวม 6,228.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% จากปีก่อนมีรายได้รวม 5,786.67 ล้านบาท โดยรายได้รวมที่เติบโตได้ดีมาจากการขยายตัวธุรกิจหลักทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ซึ่งเป็นรายได้หลัก เติบโตจากปีก่อน 7.4% โดยเป็นการเติบโตในทุกๆ ด้าน ทั้งการดำเนินงานของโรงพยาบาล การรับจ้างบริหารโรงพยาบาล ตลอดจนการดำเนินงานของศูนย์แพทย์เฉพาะทาง ส่วนกลุ่มธุรกิจ Healthcare Solution Provider มีการเติบโต 10.2% จากการจำหน่ายอุปกรณ์ทางทันตกรรมและร้านขายยา รวมถึงบริการฟื้นฟูที่บ้านผู้ป่วย และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ที่มีการเติบโตจากปีก่อน 53.3% เนื่องจากมีรายได้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อบริหารโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจโรงพยาบาลที่มีการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยและพัฒนาการให้บริการของโรงพยาบาลที่ดีขึ้น เช่น โรงพยาบาลธนบุรี และโรงพยาบาลธนบุรี 2 มีผู้ป่วยมาใช้บริการศูนย์เฉพาะทางเพิ่มขึ้น มีการเพิ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในปี 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 27.5% จากปีก่อนอยู่ที่ 26.4% ซึ่งเกิดจากการบริหารจัดการต้นทุนได้ดี โดยเฉพาะการบริหารสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ประธานกรรมการ THG กล่าวว่า บริษัทฯ ได้วางแผนขยายการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคตและก้าวสู่เป้าหมายผู้นำในธุรกิจบริการด้านสุขภาพครบวงจร โดยมุ่งเน้นการรักษาพยาบาลและให้บริการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานในราคาที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการบริการได้ และมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการต่างๆ เช่น ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง โครงการโรงพยาบาลศูนย์ฟื้นฟูธนบุรี ฯลฯ

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เดินหน้าขยายขีดความสามารถการให้บริการของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อรองรับการเติบโต ได้แก่ การก่อสร้างอาคารผู้ป่วยของโรงพยาบาลธนบุรี ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเป็นการขยายการให้บริการของศูนย์เฉพาะทางต่างๆ เพื่อรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และยังมีแผนการสร้างอาคารเพิ่มเติมในอนาคต ส่วนโรงพยาบาลธนบุรี 2 มีนโยบายที่จะยกระดับการให้บริการผู้ป่วยให้มีศักยภาพในการรักษาสูงขึ้นเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ (Tertiary Care) และยังมีแผนลงทุนขยายอาคารเช่นกัน

 

นอกจากนี้ ยังมีแผนงานก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์พักฟื้น ธนบุรี เพื่อรองรับผู้ป่วยพักฟื้น ซึ่งโครงการนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วย ขณะที่โรงพยาบาลธนบุรีก็จะมีปริมาณเตียงรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีโครงการลงทุนพัฒนาโครงการเมดิคอลซิตี้ รังสิต ให้บริการทางการแพทย์แบบครบวงจร ได้แก่ โรงพยาบาล ศูนย์จำหน่ายสินค้า บ้านพักผู้สูงอายุและที่พักฟื้นสำหรับผู้ป่วยอยู่ภายในพื้นที่เดียวกัน เพื่อรองรับประเทศไทยที่ก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุในอนาคต ส่วนการขยายธุรกิจไปต่างประเทศนั้น บริษัทฯ ยังลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลในประเทศจีน และมีโครงการรับบริหารโรงพยาบาลในจีนด้วย รวมไปถึงโอกาสการลงทุนและรับออกแบบก่อสร้าง วางระบบโรงพยาบาลในเมียนมาร์