พาณิชย์’ ปลื้ม “งาน Smart Startup 2017” ประสบผลสำเร็จ

พาณิชย์’ ปลื้ม “งาน Smart Startup 2017” ประสบผลสำเร็จ

Startup มีโอกาสขยายฐานลูกค้าSME กว่า 15,000 รายมูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท เตรียมแผนเชื่อมโยงสร้างเครือข่าย Startup และ SME ต่อเนื่อง

 

กระทรวงพาณิชย์ปลื้ม งาน “Smart Startup 2017 : โอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่” ประสบความสำเร็จได้ผลตอบรับอย่างดี ทั้งจาก Startup และ SME สามารถต่อยอดเชื่อมโยงธุรกิจได้จริง โดยStartup มีโอกาสขยายฐานลูกค้า SME มากกว่า 15,000 ราย เร่งการเติบโตของธุรกิจอย่างก้าวกระโดด เพิ่มยอดขายกว่า 50 ล้านบาทในขณะที่ SME สามารถลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจและเพิ่มยอดขายกว่า 40% ตั้งธงปีหน้าจัดใหม่ใหญ่กว่าเดิม ผลต่อเนื่องช่วยผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่ใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับผู้ประกอบการไทยเป็น Smart Enterprises เต็มตัว

นางอภิรดีตันตราภรณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า “การจัดงาน Smart Startup 2017 : โอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่” ภายใต้แผนงาน Creative Thailandระหว่างวันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเกิดผลทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมตลอดทั้ง 3 วัน มีผู้เข้าชมงานฯ กว่า 6,500 รายโดย Startup มีโอกาสขยายฐานลูกค้า SME มากกว่า 15,000 ราย เร่งการเติบโตของธุรกิจอย่างก้าวกระโดด เพิ่มยอดขายกว่า 50 ล้านบาท ในขณะที่ SME สามารถลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจและเพิ่มยอดขายกว่า 40%ผลต่อเนื่องช่วยผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่ใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับผู้ประกอบการไทยเป็น Smart Enterprises เต็มตัว”

“ภายในงานนอกจากจะมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจแล้ว ผู้ประกอบการ SME กว่า6,500 รายจะได้รับการวิเคราะห์ปัญหาของตนเองผ่านระบบSmart Business Solutionซึ่งจะช่วยประมวลผลจุดอ่อนของธุรกิจในเบื้องต้นและจับคู่กับ Startup ที่มีเครื่องมือหรือบริการในการแก้ปัญหาเพื่อปิดจุดอ่อนหรือเพิ่มประสิทธิภาพการประกอบธุรกิจของ SMEโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินตามหาStartup ที่เหมาะสมกับธุรกิจตนเอง ซึ่งระบบSmart Business Solutionดังกล่าวถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ชาญฉลาดประเภทหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจ SME ได้เป็นอย่างดี”

“Startup ที่เข้าร่วมจัดแสดงธุรกิจมีจำนวนทั้งสิ้น 122 รายแบ่งตามลักษณะ Pain Point หลักของการทำธุรกิจได้แก่ Business Management, e-Commerce, Finance & Accounting, Logistics และ Marketing โดยมีเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจที่จะช่วยให้ SME มีความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจมากขึ้นอาทิPeakEngine, FlowAccountธุรกิจที่ให้บริการระบบทำบัญชีออนไลน์ChomCHOBธุรกิจให้บริการสะสมแต้มจากร้านค้าธุรกิจQueQระบบจองคิวร้านอาหารและบริการที่ช่วยแก้ปัญหาและสร้างโอกาสให้กับ SME ในการดำเนินธุรกิจ”

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้การทำธุรกิจทั้งในรูปแบบ Workshop นำเสนอเครื่องมือการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ผ่านLean Canvas การสร้างแบรนด์ และการตลาดดิจิตัล โดย Line@ ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 150 ราย และการสัมมนา New Economy Dialogue 2017 โดยวิทยากรจากทั้งในและต่างประเทศ มีผู้เข้าร่วมรับฟังมากกว่า 1,000 ราย

ภายในงานยังมีกิจกรรม “Dream Pitch” โดย C Aseanและสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุนให้ Startup ในกลุ่มที่มีบริการสนับสนุน SME มานำเสนอเครื่องมือและบริการใหม่ๆ ในการยกระดับประสิทธิภาพการประกอบธุรกิจ และสร้างโอกาสขยายการลงทุนได้มากกว่า 80 คู่เจรจา

จากผลสำเร็จการจัดงานฯ ในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะขยายผลและมุ่งเน้นเป็นเวทีกลางในการเชื่อมโยงธุรกิจ Startup และ SME โดยใช้จุดแข็งของ Startup และ SME มาเกื้อหนุนส่งเสริม และเติมเต็มซึ่งกันและกัน พร้อมตั้งเป้าจัดงานฯ อย่างต่อเนื่อง โดยปีหน้าจะจัดงานฯ ให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม และจะรวบรวม Startup ที่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย และความคิดสร้างสรรค์เข้าร่วมงานให้มากขึ้น รวมทั้ง ผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างStartup และ SMEอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศไทยปรับเปลี่ยนไปสู่ Innovation - based Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและจะทำให้ผู้ประกอบการของไทยก้าวสู่การเป็น Smart Enterprise ได้อย่างเต็มตัวเช่นเดียวกัน”

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

กนกพร ชมภูนุท (แจน) 086-778-0545 E-mail : [email protected]