สนพ.จัดงาน “สืบสานพระราชปณิธานพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย

สนพ.จัดงาน “สืบสานพระราชปณิธานพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย

ระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน


กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดนิทรรศการ “สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ในวาระสถาปนา 25 ปี สนพ. และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลังหาร 2” ทั้งนี้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงวางรากฐานการพัฒนาพลังงานไทย เพื่อก้าวต่อไปในอนาคตอย่าง “มั่นคง ยั่งยืน และพอเพียง” ระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่างานนิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน ภายในงานแบ่งเป็น 3 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนที่ 1ก้าวมั่นคง แนวคิดถ่ายทอดภารกิจตลอด 25 ปี ของ สนพ. ในการวางแผนและนโยบายด้านพลังงานให้พัฒนาไปอย่างมั่นคง ซึ่งภายในงานจะมีนิทรรศการแสดงภารกิจและผลงานสำคัญของ สนพ. ในช่วง 25 ปี ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “Energy 4.0 อนาคตพลังงาน อนาคตประเทศไทย” เพื่อให้เห็นทิศทางนโยบายและแผนพลังงานอนาคตของประเทศไทย

        โซนที่ 2 ก้าวยั่งยืนแนวคิดนำเสนอบทบาทของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนพลังงานไทยพัฒนาไปอย่างยั่งยืน ด้วยภารกิจหลักที่สำคัญในการสนับสนุนงานวิจัย การลงทุน และ การดำเนินงานในการอนุรักษ์พลังงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน โดยภายในงานจะมีนิทรรศการ 25 ผลงานเด่นกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีไฮไลต์นวัตกรรมด้านพลังงานมาร่วมจัดแสดง อาทิเทคโนโลยี DR 100,แท่นอัดประจุไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า, ระบบออบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์

        โซนที่ 3ก้าวพอเพียง ซึ่ง สนพ. ได้น้อมนำหลักคิดด้านความพอเพียง ซึ่งเป็นพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเผยแพร่ให้ประชาชนได้ตระหนักในการใช้ชีวิตพอเพียงเท่ากับการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยจะมีไฮไลต์นิทรรศการพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย, นิทรรศการพระราชจริยวัตรรัชกาลที่ 9 ด้านความพอเพียง และนิทรรศการ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลังหาร 2” และยังมีกิจกรรมการแสดงของโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมทั้งกิจกรรมร่วมจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญ พระบารมีเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ สันติ ลุนเผ่ และศิลปินกิตติมศักดิ์ กิต เดอะวอยซ์

        “เป้าหมายต่อไปของ สนพ. คือการก้าวไปสู่การเป็นองค์กรชั้นนำในระดับนานาชาติหรือ World Class Organization ผมพร้อมด้วยบุคลากรของ สนพ. ทุกคน จึงมีความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนองค์กรด้วยการสร้างผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์ความรู้ด้านพลังงานใหม่ๆ เพื่อให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก สนพ. จะเป็นเสาหลัก ในการพัฒนานโยบายและแผนการบริหารพลังงานของประเทศ และร่วมสร้างนักบริหารและนักวิชาการพลังงาน ที่มีคุณภาพออกมารับใช้สังคมและประเทศชาติต่อไป” ดร.ทวารัฐ กล่าวท้ายที่สุด

ภาพประกอบ

บรรยากาศการเข้าชมนิทรรศการ “สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ซึ่งเป็นการจัดแสดง 9 พระราชจริยวัตรพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ภาพส่วนหนึ่งจาก 9 พระราชจริยวัตรพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประกอบด้วย ฉลองพระบาท หลอดยาสีพระทนต์ โต๊ะทรงงาน กระปุกออมสินข้าวผัด ดินสอทรงงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก