กรมทรัพยากรธรณี จับมือ องค์การสวนสัตว์ ลงนาม MOU

กรมทรัพยากรธรณี จับมือ องค์การสวนสัตว์ ลงนาม MOU

ลงนามบันทึกข้อตกลงพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม เปิดมิติสู่โลกการเรียนรู้ที่สำคัญ

 

กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) และองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์(อสส.)ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม เปิดมิติสู่โลกการเรียนรู้ที่สำคัญ

วันนี้ (ศุกร์ที่ 20 ม.ค. 2560)เวลา 10.00 น. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับองค์การสวนสัตว์เข้าร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี นวัตกรรม และการให้บริการแก่ประชาชนโดยมี นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับ นายเบญจพล นาคประเสริฐผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ร่วมลงนาม ณ ลานกิจกรรม 75 ปี สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพฯ

ความร่วมมือบันทึกข้อตกลงฯ ถือเป็นการส่งเสริมการดำเนินงานตามภารกิจของทั้งสองหน่วยงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยร่วมกันพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และ สิ่งแวดล้อม เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป อีกทั้งยังเป็นการจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพ โดยมีสาระสำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและทรัพยากรทางด้านต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนาและจัดการแหล่งเรียนรู้ร่วมกัน

นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่าการดำเนินความร่วมมือกับองค์การสวนสัตว์ ครั้งนี้เป็นการพัฒนาและจัดการแหล่งเรียนรู้ และพัฒนาบุคลากรร่วมกันโดยกรมทรัพยากรธรณี ได้เริ่มนำร่องด้วยการนำไดโนเสาร์มาจัดแสดงไว้ ณ ลานกิจกรรม 75 ปี สวนสัตว์ดุสิต ซึ่งได้นำมาจัดแสดงไว้ตั้งแต่วันเด็กแห่งชาติ 14 มกราคม ถึงวันที่ 22 มกราคม 2560 นี้ทำให้บรรยากาศของสวนสัตว์ดุสิตคึกคัก มีประชาชนมาเที่ยวชมกันมาก ถือเป็นการสร้างองค์ความรู้ ตลอดจนเทคนิค วิธีการดำเนินงานซึ่งกันและกันระหว่างสองหน่วยงาน

“กรมทรัพยากรธรณีได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสัตว์โลกในยุคดึกดำบรรพ์ประกอบด้วย สัตว์โลกดึกดำบรรพ์ กำเนิดโลก มหายุคต่างๆ , นิทรรศการไดโนเสาร์ ตั้งแต่การกำเนิดไดโนเสาร์/ไดโนเสาร์ครองโลก/การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ รวมทั้งการค้นพบไดโนเสาร์ในประเทศไทยและไดโนเสาร์พันธุ์ไทย การจัดแสดงหุ่นจำลองไดโนเสาร์ และการแสดงชุดWalking Dinosaur ด้วย”นายทศพร กล่าว

ทางด้าน นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในการพัฒนาองค์ความรู้ครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดมิติสู่โลกการเรียนรู้ที่สำคัญซึ่งสอดรับกับภารกิจหลักขององค์การสวนสัตว์ทางด้านการอนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยทั้งสองหน่วยงานมีเจตนารมณ์ และมุ่งหวังเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญอันจะนำไปสู่การต่อยอดของการเห็นคุณค่าและร่วมกันใช้ทรัพยากรให้กับเยาวชนรุ่นหลังได้อย่างยั่งยืนต่อไปซึ่งการนำไดโนเสาร์จากกรมทรัพยากรธรณีมาจัดแสดงที่สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนา ครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ของการนำนวัตกรรมของโลกแห่งการเรียนรู้ ที่เราสามารถนำมาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีความหลากหลายโดยเฉพาะให้เด็กได้เสริมสร้างองค์ความรู้กับเรื่องราวของสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ หุ่นจำลองไดโนเสาร์จำนวนกว่า 20 ตัวจึงขอเชิญชวนให้รีบมาชมกัน เนื่องจากจะจัดแสดงถึงวันที่ 22 มกราคม นี้

ปัจจุบัน องค์การสวนสัตว์ มีสวนสัตว์ในสังกัด 7 แห่ง และ 1 โครงการ ประกอบด้วย สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์ขอนแก่น และ สวนสัตว์อุบลราชธานี และ โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์.