วีระศักดิ์เผย 5 Fชูท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

วีระศักดิ์เผย 5 Fชูท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

ทั้ง Food , Fruit , Film , Fighting และ Festival สามารถทำให้ไทยมีเอกลักษณ์ สร้างรายได้ และสร้างความภาคภูมิใจในตัวเองให้กับคนท้องถิ่น


 

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)หรือทีเส็บ TCEB ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ ‘เทรนด์การท่องเที่ยวโลก และการท่องเที่ยวในประเทศไทย’ ให้กับสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) หรือ The Ecotourism & Adventure Travel Association หรือ TEATA จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 ว่า แนวโน้มการท่องเที่ย00วต่อจากนี้จะกลายเป็นแบบ Exotic Traveller มากขึ้น คือ นักท่องเที่ยวจะค้นหาจุดหมายปลายทางแปลกใหม่ ซึ่งไม่ใครมีเคยเห็น หรือไปถึงมาก่อน

ทั้งนี้ มองว่าประเทศไทยในอนาคตสามารถสร้างสินค้าทางการตลาดท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มีเอกลักษณ์ สร้างรายได้ และสร้างความภาคภูมิใจในตัวเองให้กับคนท้องถิ่นได้ ด้วยหลัก 5F คือ Food (อาหารท้องถิ่นไทย), Fruit (ผลไม้เมืองร้อนของไทย), Film (ภาพยนตร์และเพลงไทย), Fighting (มวยไทย) และ Festival (เทศกาลงานประเพณีไทย)  

นายวีระศักดิ์ ได้กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สิ่งที่สมาคม Teata กำลังดำเนินอยู่และที่ผ่านมาได้มองว่า เป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับปรัชญาเพราะแค่คำว่า การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทำให้ไม่มี่คำว่าสิ้นสุด เนื่องจากปัจจุบันบ้านเรามีความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้สามารถทำกิจกรรมทางการตลาดตามปรัชญาของสมาคมฯได้อย่างมากมาย เฉพาะอย่างยิ่งการทำตลาด Niche Market ของสมาคมฯนับเป็นตลาดที่มีคุณภาพสูงและคิดว่าสมาคม Teataสามารถวางรากฐานให้กับสังคมได้