แซสให้ธุรกิจธนาคารเพื่อการพัฒนารูปแบบการป้องกันการฟอกเงิน

แซสให้ธุรกิจธนาคารเพื่อการพัฒนารูปแบบการป้องกันการฟอกเงิน

(SAS® Transaction Monitoring ptimization) เพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการตรวจสอบทางธุรกรรม



กรุงเทพฯ - ปัจจุบันองค์กรธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ มีพยายามอย่างยิ่งในการต่อต้านการทุจริตทางด้านการเงิน แซส ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านป้องกันอาชญากรรมทางการเงินรายแรก ที่นำเสนอการทดสอบและติดตั้งโซลูชั่นการป้องกันการฟอกเงิน ( Anti-Money Laundering - AML) เพื่อรับมือกับสถานการณ์ในสถาปัตยกรรมข้อมูลขนาดใหญ่ ( Big Data ) ทั้งนี้ SAS® Transaction Monitoring Optimization ได้รวมเอาความสามารถด้านการแสดงข้อมูลแบบภาพขั้นสูง เข้ากับวิธีการคัดกรองทางอุตสาหกรรม เพื่อทำการจัดกลุ่ม, ตรวจสอบความถูกต้อง, การปรับแต่ง และการจำลองสถานการณ์ โดยจะเป็นโซลูชั่นที่ช่วยให้ธนาคารลดค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพในการการทำโครงการ โดยเฉพาะจากความสามารถในการผสานรวมข้อมูลแบบภาพได้อย่างรวดเร็ว

การใช้สถาปัตยกรรมการจัดการข้อมูลจากหน่วยความจำภายใน (in-memory architecture) ของแซส จะช่วยให้นักวิเคราะห์ธุรกิจ สามารถสร้าง, ท้าทาย และจำลองรูปแบบใหม่ๆ ในการป้องกันการฟอกเงินได้อย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือข้อมูลปริมาณมหาศาล โซลูชั่น SAS® Transaction Monitoring Optimization ยังได้ติดตั้งแบบจำลองแนวปฏิบัติที่ดีในอุตสาหกรรมด้านบริหารจัดการความเสี่ยง สนับสนุนความสามารถของสถาบันการเงินการธนาคาร ให้ลดการพึ่งพาบริษัทภายนอก ซึ่งโซลูชั่น SAS® Transaction Monitoring Optimization ได้รวมความสามารถในการนำเสนอข้อมูลแบบภาพ ( visualization) ไว้ 3 ด้าน ประกอบด้วย

1. SAS Visual Analytics สามารถช่วยระบุแบบแผนของความเสี่ยงที่กำลังจะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และชัดเจน โดยนักวิเคราะห์ธุรกิจ สามารถจดจำแบบแผนสถานการณ์ในภาพใหญ่ ซึ่งอาจเป็นแบบจำลองของความเสี่ยงใหม่ๆ หรือจำลองความเสี่ยงสถานการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ทันทีที่ความเสี่ยงถูกระบุว่า ต้องมีการสังเกตการณ์ จากนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องจะสามารถทำการวิเคราะห์เพื่อกำหนดกลยุทธ์สำหรับการเฝ้าระวังต่อไป ขณะที่การแสดงผลรายงานด้วยรูปแบบการแสดงผลภาพกราฟิก จะสามารถดำเนินงานใช้งานได้เอง จากผลวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับทุกฝ่ายในองค์กร โดยมีตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน และแนวโน้มให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ผ่านทางช่องทางสื่อสาร อาทิ แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือได้ด้วย

2. SAS Visual Statistics จะเพิ่มความสามารถให้กับนักวิเคราะห์ข้อมูล ในการสร้างแบบจำลองภาพ ผู้ใช้งานปลายทางที่อาจมีจำนวนมาก โดยสามารถสร้างภาพแบบจำลองทางสถิติได้อย่างทันใจ รวดเร็ว สามารถมองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างตัวแปรและแนวโน้มของกิจกรรมที่น่าสงสัย รวมทั้งการวิเคราะห์เชิงสถิติ ยังเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการจัดทำนโยบายสำหรับขอบเขต และการจัดลำดับความสำคัญความเสี่ยง โดยนักวิเคราะห์ข้อมูล สามารถเลือกปรับใช้วิธีการที่ลื่นไหลได้อย่างอิสระ ตัวอย่างเช่น การจัดกลุ่มเพื่อจำแนกประเภทลูกค้า สำหรับการตรวจจับเหตุการณ์ผิดปกติเป็นรายบุคคล

3. SAS Visual Scenario Designer สามารถเปลี่ยนรูปแบบกระบวนการสำหรับการบริหารจัดการสถานการณ์และกลยุทธ์ ในสถาปัตยกรรมการจัดการข้อมูลจากหน่วยความจำภายใน (in-memory architecture) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทดสอบสถานการณ์และกลยุทธ์ รวมทั้งการจำลองสถานการณ์ในการรับมือข้อมูลปริมาณมหาศาลได้, ช่วยให้จำลองหลายๆ สถานการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งการทำงานโดยปกติต้องใช้เวลานานในการวิเคราะห์ข้อมูล แต่ด้วยคุณสมบัตินี้ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากเวลาหลายชั่วโมงได้ภายในไม่กี่วินาที โดยนักวิเคราะห์ธุรกิจสามารถคลิกเลือกสถานการณ์ต่างๆ ไปไว้ในเงื่อนไขกฎระเบียบที่มีอยู่ (drag and drop) เพื่อวิเคราะห์ถึงผลกระทบของสถานการณ์เหล่านั้นเมื่อมีการสืบสวนสอบสวนเกิดขึ้น ทั้งนี้ การทดสอบการปรับรูปแบบสถานการณ์ให้รับมือปริมาณข้อมูลในบิ๊ก ดาต้า ซึ่งหมายความถึงการวิเคราะห์ผลกระทบด้านการดำเนินงานที่เที่ยงตรงยิ่งขึ้น รวมทั้งด้วยคุณสมบัตินี้นับว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับการยอมรับ ในการรับมือกับความเสี่ยงอาชญากรรมด้านการเงินใหม่ๆ

นายทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แซส ซอฟต์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันองค์กรยังมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา และค่าใช้จ่ายของการใช้งานซอฟต์แวร์ที่สามารถจำลองแบบการป้องกันการฟอกเงิน ที่มีอยู่เดิม ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีของแซสที่สามารถแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ใช้เวลาทำงานน้อยกว่าระบบเดิมที่มีอยู่อย่างมาก รวมถึงการทดสอบกลยุทธ์ใหม่ๆเพื่อก้าวไปกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ๆ อีกด้วย

“นอกจากนี้ แซส ยังมีเทคโนโลยี Full SAS® suite targets financial crimes ซึ่งเป็นโซลูชั่นใหม่ที่สนับสนุนเวอร์ชั่นที่เพิ่งเปิดตัวของ SAS Financial Crimes Suite ซึ่งรวบรวม SAS Anti-Money Laundering และ SAS Customer Due Diligence เข้าไว้ด้วย ทั้งนี้ SAS Financial Crimes Suite ได้มีการรวมเทคโนโลยีและโซลูชั่นของแซส ในการตรวจจับป้องกัน และจัดการอาชญากรรมทางการเงิน รวมถึงการฟอกเงิน และการทุจริต องค์ประกอบของโซลูชั่นนี้ ครอบคลุม การบริหารจัดการข้อมูล, การตรวจจับ และการส่งคำแจ้งเตือน, การแจ้งเตือน และการบริหารจัดการปัญหา, การวิเคราะห์การแจ้งเตือนที่สามารถพยากรณ์ได้ และการตรวจจับการทุจริต ที่สร้างอยู่บน category-specific workflow และการวิเคราะห์ขั้นสูง ตลอดจนการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงทั้งหมดเข้าด้วยกัน โดยชุดโปรแกรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ SAS Security Intelligence ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์ไพรส์ ที่ช่วยคุ้มครองลูกค้าจากความสูญเสียอันเนื่องมาจากการทุจริต และการจ่ายเงินที่ไม่เหมาะสม, การไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการกำกับดูแล และภัยคุกคามต่อความปลอดภัยสาธารณะ” นายทวีศักดิ์ กล่าวสรุป
เกี่ยวกับบริษัท แซส

บริษัท แซส เป็นผู้นำในตลาดซอฟต์แวร์และบริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ (Business Analytics) ด้วยโซลูชั่นเชิงนวัตกรรมที่ให้ลูกค้าในรูปของ Integrated Framework ทำให้บริษัท แซส สามารถช่วยลูกค้าเพิ่มประสิทธิภาพและมูลค่าผ่านการตัดสินใจทางธุรกิจที่ดีและรวดเร็วขึ้น สำหรับจำนวนลูกค้าที่ได้นำโซลูชั่นของแซสไปใช้แล้วนั้นมีมากกว่า 75,000 แห่งทั่วโลก และนับตั้งแต่ปี 2519 เป็นต้นมา แซสเดินหน้าอย่างมุ่งมั่นในการเป็น "พลังแห่งการรอบรู้" (The Power to Know®) สำหรับลูกค้าทั่วโลก

กรุณาติดต่อ:

คุณปาริชาติ สุวรรณ์ โทร. 02-439-4600 ต่อ 8203

อีเมล์ [email protected]