กุญแจสู่ทริปวันหยุดแสนสุขสันต์

กุญแจสู่ทริปวันหยุดแสนสุขสันต์

ผู้เดินทางพร้อมใจโหวตให้ชาวออสเตรเลียเป็นคนท้องถิ่นที่เป็นมิตรและมีความสุขมากที่สุด (35%) ตามด้วยแคนาดา (33%) และอิตาลี (29%)

ผู้คนมากมายเห็นว่าการเดินทางไปพักผ่อนในช่วงวันหยุดเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น ซึ่งบางครั้งความรู้สึกตื่นเต้นนั้นอาจกินเวลาหลายเดือน หรือกระทั่งหลายปีเลยทีเดียว นับตั้งแต่ขั้นตอนการค้นคว้าข้อมูลไปจนถึงการจอง ดูรูปจุดหมายที่กำลังจะไปเยือน รวมถึงวางแผนกิจกรรมที่จะทำในระหว่างทริป และไม่ว่านักเดินทางจะจองทริปล่วงหน้านานเพียงใด ส่วนใหญ่ต่างเห็นตรงกันว่า พวกเขามักนึกถึงทริปที่กำลังใกล้เข้ามาถึงหลายครั้งต่อวัน (39%) จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีแรงกดดันที่จะต้องเติมเต็มความคาดหวังต่างๆ ของแต่ละทริป

 

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลจากทั่วโลกโดย Booking.com บริษัทผู้นำระดับโลกซึ่งทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักน่าทึ่งหลากหลายประเภท ได้เผยถึงองค์ประกอบสุดพิเศษที่จะช่วยให้มั่นใจว่าวันหยุดในฝันนั้นจะไม่ทำให้ท่านผิดหวัง

 

เดินทางไปเยือนประเทศที่ผู้คนมีความสุข

จากการสอบถามผู้เดินทางกว่า 17,000 คน จาก 17 ประเทศทั่วโลก พบว่า การพบคนท้องถิ่นที่มีความสุข ยิ้มแย้ม และเป็นมิตรนั้น ส่งผลให้เรามีความสุขแทบจะโดยทันที ผู้เดินทาง 1 ใน 3 (33%) กล่าวว่า การเข้าพักร่วมกับคนท้องถิ่น ทำให้พวกเขามีความสุข และกว่า 1 ใน 4 (24%) เผยว่า การได้มีโอกาสพบปะผู้คนใหม่ๆ ทำให้พวกเขารู้สึกสุขใจ ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าความสุขที่ได้รับเหล่านี้สามารถถ่ายทอดถึงกันและกันได้ ดังจะเห็นได้จากที่ผู้เดินทางเกือบครึ่งหนึ่ง (47%) แสดงความเห็นว่า พวกเขาเข้ากับคู่รักและครอบครัวได้ดีขึ้นในช่วงทริปวันหยุด และสำหรับคนท้องถิ่นที่ร่าเริงแล ะเป็นมิตรมากที่สุดต้องขอยกให้กับชาวออสเตรเลียซึ่งอยู่ในอันดับ 1 ของประเทศที่เป็นมิตรที่สุด ตามมาติดๆ ด้วยแคนาดาและอิตาลี ส่วนประเทศไทยเรานั้นอยู่ในอันดับที่ 6 ของประเทศคนท้องถิ่นมีความสุขและเป็นมิตรมากที่สุดในโลก

Shawn Achor(ศศ.บ., ศศ.ม. มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด) หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของโลกด้านความสุข นักเขียนเจ้าของผลงานหนังสือติดอันดับขายดีของเดอะนิวยอร์กไทมส์ และนักพูดผู้มีชื่อเสียงในด้านจิตวิทยาเชิงบวก อธิบายว่า

“จากงานวิจัยกว่าทศวรรษ ได้พิสูจน์แล้วว่า ทัศนคติและความสุขนั้นสามารถส่งต่อถึงกันได้ คุณไม่จำเป็นต้องเอ่ยปากเพื่อส่งต่อทัศนคติการมองโลกในแง่ดีของคุณให้กับบุคคลอื่นด้วยซ้ำ และในมุมกลับกัน หากคุณรายล้อมไปด้วยคนที่มองโลกในแง่ดี ก็มีแนวโน้มที่คุณจะมองโลกในแง่บวกสูงขึ้นไปด้วย จึงเหตุผลว่าเหตุใดคนท้องถิ่นจึงมีความสำคัญกับประสบการณ์การท่องเที่ยวยิ่งนัก และเป็นเหตุผลที่เราควรทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าอย่างการออกเดินทางให้มากขึ้น เพราะเมื่อเรารู้สึกดี ผู้คนที่อยู่รอบตัวเราก็จะรู้สึกดีไปด้วยเช่นเดียวกัน กล่าวคือในทางวิทยาศาสตร์ ความสุขนั้นเป็นทางเลือกที่เชื่อมโยงประสานกัน”

 

ความสุขที่ได้จากการเดินทาง

นอกเหนือจากความสุขขั้นต้นที่ได้รับเมื่อได้เห็นที่พักเป็นครั้งแรก และรู้สึกพอใจเมื่อได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพนักงานต้อนรับแล้ว (38%) ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่มีผลต่อระดับความสุขของผู้เดินทาง โดย 1 ใน 4 (25%) ของผู้เดินทางกล่าวว่า พวกเขาสนุกกับการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่วนผู้เดินทางกว่าครึ่งหนึ่ง (48%) ยอมรับว่าการได้ลิ้มรสอาหารอร่อยๆ คือ ส่วนผสมหลักอันหนึ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุขระหว่างทริปเดินทาง และเกือบครึ่ง (45%) ของนักเดินทางกล่าวว่าทิวทัศน์ที่งดงามเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่สร้างความพึงพอใจให้กับพวกเขา

ความสุขจากการพักผ่อน

ไม่เพียงแต่สถานที่อันเป็นจุดหมายการเดินทางเท่านั้นที่เป็นแหล่งกำเนิดความสุขของทริปวันหยุด แต่ที่พักระหว่างการท่องเที่ยวก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน และเมื่อพูดถึงที่พักแล้ว งานวิจัยเผยว่าเตียงสบายๆ นั้นอยู่อันดับแรกของสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขในระหว่างทริปวันหยุด (80%) เลยทีเดียว ตามมาด้วยวิวทิวทัศน์งดงามที่ท่านจะได้ชมทุกเช้า (60%)

“การออกเดินทางไปสัมผัสสิ่งใหม่ๆ ทำให้เรื่องธรรมดาในชีวิตกลายเป็นเรื่องพิเศษยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากที่พักต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญกับการจัดสรรที่พักให้เหมาะกับความคาดหวังของเหล่าผู้เดินทาง งานวิจัยได้สะท้อนให้เห็นแล้วว่า ผู้เดินทางคาดหวังว่าผู้คนใหม่ๆ ที่ได้พบเจอ ตลอดจนประสบการณ์ในระหว่างทริปล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขามีทริปวันหยุดแสนสุข และ Booking.com ก็ทราบดีว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้เดินทางทุกคน นับตั้งแต่เตียงนอนแสนสบาย ไปจนถึงวิวสุดสมบูรณ์แบบ หรือเรื่องเล็ก ๆ อย่างการสามารถใช้งาน Wi-Fi ฟรี แต่ในขณะเดียวกันนักเดินทางทุกท่านต่างมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นด้วยที่พักที่เรามีให้บริการทั่วโลกกว่า 1 ล้านแห่ง ครอบคลุม 30 ประเภทที่พัก และมีความคิดเห็นจากผู้เข้าพักที่ตรวจสอบแล้วกว่า 102 ล้านรายการจากผู้เข้าพักจริง Booking.com จึงช่วยให้ผู้เดินทางค้นหา ‘ทริปวันหยุดแสนสุข’ ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น” David Mau ตำแหน่ง Director of Product ของ Booking.com กล่าว