เปิดโลกกว้างกับสาวนักเดินทาง “ปรางพิสุทธิ์ (ฟ้า) แดงเดช”

เปิดโลกกว้างกับสาวนักเดินทาง “ปรางพิสุทธิ์ (ฟ้า) แดงเดช”

เจ้าของรายการ The Passion เป็นพิธีกรเอง ออกอากาศทุกเช้าวันเสาร์ เวลา 10:05 น. ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีช่อง 22

 

What is your Passion? เป็นคำถามที่ฟ้าถามนักเดินทางทุกคนที่ฟ้าสัมภาษณ์ และนำเรื่องราวของพวกเขาเหล่านั้นมาถ่ายทอดผ่านรายการโทรทัศน์ The Passion ที่ฟ้าเป็นเจ้าของรายการ และเป็นพิธีกรเอง ซึ่งออกอากาศทุกเช้าวันเสาร์ เวลา 10:05 น. ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีช่อง 22 และเป็นหัวข้อสนทนาหลักในสื่อโซเชียลของรายการ facebook.com/passionthailand

คำว่า “Passion” ในภาษาไทยหมายถึงสิ่งที่เราทำอย่างหลงใหล รักและปรารถนาที่จะทำสิ่งนั้นแม้ว่าจะไม่ได้สิ่งตอบแทนใดๆก็ตาม ซึ่งนับว่าฟ้าโชคดีที่ได้รู้จักนักเดินทางเหล่านี้ ที่แต่ละคนมีเรื่องราวการเดินทางที่น่าประทับใจ และรู้สึกอิ่มใจทุกครั้งที่นำเรื่องเหล่านั้นมาถ่ายทอดต่อให้ผู้ชม อย่างเช่นเรื่องของคุณเกรแฮม ฮิวส์ นักเดินทางชาวอังกฤษที่เดินทางไปทุกประเทศและทุกเขตปกครองในโลกนี้โดยไม่ใช้เครื่องบิน ซึ่งเขาใช้เวลาถึง 4 ปีในการทำสิ่งนี้จนสำเร็จ และยังเป็นคนเดียวในโลกที่ทำสิ่งนี้สำเร็จโดยที่ยังไม่มีใครมาลบสถิติ

นอกจากนี้ยังมีคู่รักนักโฆษณาชาวแอฟริกาใต้ที่ลาออกจากงานและชีวิตหรูหรา เพื่อออกเดินทางไปทั่วโลกโดยรับจ้างทำงานไปด้วยระหว่างการเดินทางเพื่อแลกกับที่พักและอาหาร ซึ่งทำให้พวกเขาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆและมิตรภาพของผู้คนจากทั่วโลก หรือเรื่องราวของคุณป้าวัย 50 ชาวเชคที่ชีวิตคู่ล้มเหลว และได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งสำคัญ โดยการออกเดินทางไปทั่วโลกกับชุดแต่งงานที่เธอเชื่อว่ามันคือสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงและการเริ่มต้น ซึ่งเธอต้องการให้การเดินทางของเธอเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลกให้ลุกขึ้นจากความเศร้าและทำอะไรเพื่อตัวเอง

ตัวอย่างนักเดินทางไทยเช่น Travelista นักเดินทาง (สาธิตา โสรัสสะ) จากนักข่าวสายท่องเที่ยวที่เดินทางเที่ยวมายาวนานกว่า 30 ปี ครบทุกจังหวัดในไทย ครบทุกประเทศอาเซียน และมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เธอได้ถ่ายทอดแง่มุม 365 วันของเธอคือการเดินทางที่ชวนให้ติดตามว่าแล้วจะมีวันที่ได้อยู่บ้านหรือไม่ การไปเที่ยวเปิดประสบการณ์ในที่ใหม่ๆ เช่น อิหร่านที่สตรีนักท่องเทียวมีระเบียบข้อห้ามหลายอย่างแต่จะสนุกได้อย่างไร หรือการไปเที่ยวที่ฟลอริดา สหรัฐ แม้เวลา 3 ทุ่มก็ยังไม่มืดทำให้เที่ยวได้เยอะ

ฟ้าเจอนักเดินทางเหล่านี้ได้ยังไง เป็นเรื่องที่ฟ้าอยากเล่า คนเหล่านี้ส่วนใหญ่เดินทางอยู่ บางคนอยู่บนเกาะส่วนตัวในแถบปานามา บางคนอยู่บนเรือ บางคนกำลังข้ามชายแดนของประเทศสักแห่งในโลกที่จะติดต่อไม่ได้เป็นเวลาหลายวัน ซึ่งแน่นอนต้องใช้ความพยายามสืบค้น ติดต่อและเล่าเรื่องรายการ The Passion ให้พวกเขาฟังเพื่อเชิญมาสัมภาษณ์ในรายการ นักเดินทางบางคนก็เจอกันโดยบังเอิญบนถนน พอแลกนามบัตรกันถึงได้รู้ว่า “อ้าวเธอคือเทียเจ้าของเพจ Fangirl Quest ที่ตามรอยสถานที่ถ่ายหนังทั่วโลกเหรอ?” ฟ้าเป็นแฟนคลับของเทีย เพราะเป็นคอภาพยนตร์เหมือนกัน และก็ได้สัมภาษณ์เรื่องราวการเดินทางไปตามสถานที่ถ่ายทำหนังดังๆของเธอมาออกในรายการ

ฟ้าทำรายการ The Passion หลังจากจบการศึกษาทางด้านภาพยนตร์ สื่อใหม่ และดนตรี จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ซึ่งฟ้าได้ทุนจากรัฐบาลและราชวงศ์ อาบู ดาบี เป็นทุนให้เปล่า และได้ทุนจากมหาวิทยาลัยในการทำวิจัยและเดินทางไปเรียนที่วิทยาเขตในต่างประเทศ ดังนั้นชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยของฟ้าจึงมีทั้งการเรียนและการเดินทางไปในสามทวีป เนื่องจากต้องไปเรียนที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี และ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทำให้ฟ้าได้มีโอกาสเรียนรู้มากกว่าสิ่งที่อยู่ในห้องเรียน มีเพื่อนที่มาจากประเทศต่างๆจากทั่วโลก ได้พูดคุยเรียนรู้วัฒนธรรมความคิดอ่านของพวกเขา ได้ชิมอาหารของพวกเขาที่หลากหลายและแตกต่างไปจากที่ฟ้าคุ้นเคย สิ่งเหล่านี้จึงเป็นแรงจูงใจที่สำคัญที่ทำให้ฟ้าทำรายการ The Passion ขึ้นมา รายการนี้จึงไม่ใช่เพียงรายการท่องเที่ยวที่มีเพียงภาพสถานที่สวยๆในโลกใบนี้ แต่เป็นรายการที่มีมุมมองชีวิต ให้แง่คิดเกี่ยวกับวิถีชีวิตของผู้คน ซึ่งเหมาะกับเช้าวันเสาร์ที่สมาชิกในครอบครัวจะได้ใช้การชมรายการนี้เป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

ตอนนี้รายการมีแฟนคลับที่ติดตามรายการ และติดต่อกลับเข้ามาบอกว่าชมรายการอยู่และได้แรงบันดาลใจจากนักเดินทางในรายการ ตอนนี้กำลังฝึกให้ลูกเดินทางด้วย และถ่ายรูปมาให้ ซึ่งทำให้ฟ้าดีใจมากที่รายการโทรทัศน์เล็กๆ รายการนี้ได้ช่วยสร้างกิจกรรมที่ดีให้กับผู้ชมและครอบครัวในเดือนตุลาคมที่ผ่านมารายการได้หยุดออกอากาศชั่วคราวเนื่องจากอยู่ในห้วงเวลาในการถวายความอาลัยฯ โดยจะกลับมาออกอากาศอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2559 นี้ เวลา 10:05-11:00 น. ซึ่งตอนที่จะออกอากาศนี้ เป็นตอนที่ฟ้าสัมภาษณ์ Planet Hero นักเดินทางชาวบราซิลและอังกฤษ ที่ออกเดินทางไปทำกิจกรรมเพื่อสังคมกับเด็กๆทั่วโลก และรณรงค์ให้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับท้องทะเล ซึ่งเป็น Passion ที่หล่อและสวยมากของนักเดินทางทั้งสองคนนี้

กับคำถามเดียวกันที่ฟ้าถามนักเดินทาง What is Fah’s Passion? Passion ของฟ้าคือการได้เรียนรู้จากการเดินทางและการที่ได้พบปะพูดคุยกับผู้คนใหม่ๆนั่นเอง